Phim hoạt hình Việt Nam thành công ra rạp, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng

Kể từ khi Xưởng phim hoạt họa búp bê Việt Nam được thành lập (tháng 11/1959) và bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên “Đáng đời thằng cáo” ra đời (tháng 6/1960), ngành hoạt hình Việt Nam đã sản xuất hàng nghìn phim, giành nhiều giải thưởng. Và mới đây, thêm một dấu son được ghi khi “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” trở thành bộ phim hoạt hình trong nước đầu tiên được công chiếu thương mại, phát hành bởi hệ thống rạp chiếu lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay.
Một cảnh trong phim hoạt hình "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí".
Một cảnh trong phim hoạt hình "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí".

Trước “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”, đã từng có những cái tên được đặt nhiều kỳ vọng khi trình làng sẽ thay đổi cục diện của ngành hoạt hình Việt Nam. Có thể kể đến một số dự án như “Tôi là Bê-tô” (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) hay “Dưới bóng cây: Hành trình trở về” (thực hiện bởi Colory Animation Studio). Tuy nhiên, vì nhiều số lý do mà các tác phẩm này vẫn chưa thể ra mắt trên màn ảnh rộng. Đây thực sự là một khoảng trống, gây hụt hẫng đối với công chúng mong đợi vào sự phát triển của hoạt hình Việt.

Chấm dứt thế độc tôn của hoạt hình nước ngoài

Trên thực tế, phim hoạt hình Việt Nam do các đơn vị Nhà nước lẫn tư nhân sản xuất vẫn đều đặn ra mắt trên các nền tảng số. Đồng thời các chương trình chiếu rạp phục vụ thiếu nhi dịp hè, ngày lễ, Tết… cũng được duy trì, song mới chỉ dừng lại ở các phim ngắn hoặc series phim đã chiếu mạng. Trong khi đó, doanh thu phim hoạt hình chiếm tới 12-15% tổng doanh thu phim chiếu rạp (theo số liệu của CGV Việt Nam) và từ trước đến nay vẫn luôn là sân chơi của các “ông lớn” ngành hoạt hình thế giới như Mỹ, Nhật Bản…

Việc phim hoạt hình “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” được sản xuất để phát hành thương mại và chính thức ra mắt khán giả toàn quốc từ ngày 13/10 vừa qua là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình của hoạt hình Việt Nam từ sản phẩm trực tuyến và truyền hình sang địa hạt điện ảnh. Bộ phim là sản phẩm của Sconnect Việt Nam - đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất phim hoạt hình trên nền tảng trực tuyến như loạt phim hoạt hình Wolfoo, Clay Mixer, Luka... thu về hàng tỷ lượt xem trên YouTube.

Chú sói nhỏ Wolfoo cùng bộ nhân vật trong phim đã trở thành “người bạn” thân thiết của hàng triệu trẻ em và là một thương hiệu quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Năm 2022, hoạt hình Wolfoo đã được Viện Nghiên cứu ứng dụng phát triển Giáo dục - Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam chứng nhận chuẩn ứng dụng hiệu quả phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ từ 3-8 tuổi.

Bộ phim được ê-kíp thực hiện với quá trình gần 3 năm từ ý tưởng đến khi ra rạp.

Bộ phim được ê-kíp thực hiện với quá trình gần 3 năm từ ý tưởng đến khi ra rạp.

Từ ý tưởng cho đến việc đưa sói con Wolfoo từ màn ảnh nhỏ sang màn ảnh lớn không hề dễ dàng, nhưng tập thể biên kịch, hoạ sĩ, kỹ thuật viên, lập trình viên, chuyên gia âm thanh… của Sconnect Việt Nam đã có chiến lược bài bản và quyết tâm từng bước biến mục tiêu thành hiện thực, đưa phim hoạt hình sản xuất bởi người Việt Nam và tại Việt Nam ra rạp.

Tự hào và trăn trở hoạt hình “make in Vietnam”

Trong lần đầu công chiếu, “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” phục vụ khán giả Việt ở hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc như CGV, Galaxy, Lotte… và Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Tuy số liệu chưa được cập nhật song có thể thấy bộ phim nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực ban đầu.

Ngay từ khi thông tin lịch chiếu được công bố, nhiều phụ huynh có con nhỏ đã bày tỏ sự hứng thú và dự định cho con đến rạp. Tại một số hệ thống rạp, vào dịp cuối tuần đã ghi nhận lượng người xem đông đảo và chủ yếu là gia đình có trẻ nhỏ. Đa số khán giả nhí đều phấn khích vì được “gặp” hai anh em sói Wolfoo và Lucy trong không gian mới mẻ, hiện đại như rạp chiếu phim.

Hình ảnh giới thiệu phim trên fanpage chính thức của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội). (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh giới thiệu phim trên fanpage chính thức của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội). (Ảnh chụp màn hình)

Nội dung phim có mô-típ kinh điển mà mọi hãng hoạt hình tiếng tăm lâu đời đã và vẫn đang áp dụng: các nhân vật chính phiêu lưu vào thế giới thần tiên, bị thế lực phản diện gây khó khăn và phải đồng tâm hiệp lực cùng nhau vượt qua thử thách để nhận được những bài học quý giá về tình thân, về cuộc sống...

Điều khiến bộ phim hấp dẫn và đáng nhớ là những chi tiết hài hước, cảm động được lồng ghép khéo léo, dễ hiểu với trẻ nhỏ và thu hút những độ tuổi lớn hơn. Phần hình ảnh, âm thanh cũng là điểm cộng lớn với công nghệ và kỹ xảo làm phim hiện đại, tiệm cận với nhiều thương hiệu hoạt hình nổi tiếng toàn cầu.

Chị Ngô Thủy (quận Hoàng Mai, Hà Nội), phụ huynh của hai bạn nhỏ yêu thích Wolfoo, chia sẻ: “Khi biết hoạt hình Wolfoo là sản phẩm của người Việt Nam sáng tạo ra, tôi khá bất ngờ vì lúc đầu cứ tưởng là phim Mỹ. Đưa con đi xem phim, tôi cũng nhận được những phút giây giải trí thú vị, một số cảnh phim và lời thoại được ê-kíp bắt trend tốt mà vẫn phù hợp tư duy của trẻ”.

Gia đình chị Ngô Thuỷ là một trong số nhiều gia đình hào hứng "check-in" với Wolfoo tại rạp chiếu phim tuần qua.

Gia đình chị Ngô Thuỷ là một trong số nhiều gia đình hào hứng "check-in" với Wolfoo tại rạp chiếu phim tuần qua.

Trên mạng xã hội, phim cũng là chủ đề bình luận của nhiều người nổi tiếng, chuyên gia công nghệ, cây viết điện ảnh, giáo dục… Không khó để nhận thấy “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” mặc dù nỗ lực sáng tạo riêng nhưng chưa thoát khỏi dáng dấp một số “bom tấn” hoạt hình quốc tế khác.

Một số chuyển cảnh chưa thực sự mượt mà, cách kể chuyện còn khá ngô nghê và khó “ghi điểm” với trẻ em trên 10 tuổi… Tuy vậy, phần lớn ý kiến đều ghi nhận tổng thể phim tốt hơn kỳ vọng, xứng đáng để tự hào và không lãng phí thời gian của các bậc phụ huynh muốn con nhỏ được trải nghiệm hoạt hình Việt Nam tại rạp.

Khi được hỏi về chặng đường mang “chú sói tỉ view" Wolfoo lên màn ảnh rộng, đại diện đơn vị sản xuất “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”cho biết: “Thời điểm nhận được thông tin bộ phim đã vượt qua tất cả các khâu kiểm duyệt để chính thức ra mắt khán giả, cả đội ngũ làm phim như vỡ oà vì xúc động. Chúng tôi rất tự hào khi có thể góp phần mang hoạt hình Việt đến gần hơn với người xem”.

Để làm được điều đó, bên cạnh việc cố gắng đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đội ngũ nhân sự của “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" phải tìm tòi và thử nghiệm liên tục các công nghệ sản xuất mới, cải tiến nội dung, kịch bản phim… Xem một bộ phim chỉ mất chưa đến 2 tiếng nhưng để sáng tạo và hoàn thiện là cả một quá trình chuẩn bị, thai nghén trong khoảng 3 năm, đại diện Sconnect Việt Nam cho biết thêm.

Tuy nhiên, song song với niềm vui, những người sáng tạo nên Wolfoo cũng đối mặt với những áp lực mới về việc sản xuất thêm nhiều phim hoạt hình chiếu rạp hơn nữa, không ngừng làm mới mình để cạnh tranh với phim hoạt hình ngoại, đồng thời nâng cao chất lượng, tính nhân văn cũng như bản sắc…

Sức hút mạnh mẽ của thương hiệu Wolfoo và định hướng đúng đắn của nhà sản xuất đã không chỉ tạo ra thành công cho một bộ phim thương mại mà còn góp phần thay đổi cái nhìn của khán giả về hoạt hình nội. Tiếp theo đây, Sconnect Việt Nam cũng như tất cả các đơn vị sản xuất hoạt hình Việt Nam khác đều có cơ sở và động lực để tiếp tục nuôi khát vọng ghi dấu ấn với các sản phẩm chất lượng, trước mắt là chinh phục khán giả trong nước và lâu dài là ghi danh trên bản đồ hoạt hình thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.