Phát triển hạ tầng cho xe đạp

Dự kiến đầu năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng làn đường riêng đầu tiên cho xe đạp, được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và kết nối hệ thống giao thông công cộng.

Đại lộ Mai Chí Thọ – nơi triển khai làn đường ưu tiên cho xe đạp. Ảnh: Anh Tú
Đại lộ Mai Chí Thọ – nơi triển khai làn đường ưu tiên cho xe đạp. Ảnh: Anh Tú

Xây dựng làn đường riêng cho xe đạp

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đang xúc tiến triển khai dự án cải tạo, tổ chức làn ưu tiên cho xe đạp trên đại lộ Mai Chí Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, dài 5,78 km). Với tổng mức đầu tư hơn 12,7 tỷ đồng, dự án dự kiến khởi công trong tháng 10, hoàn thành vào cuối tháng 12/2025.

Đại lộ Mai Chí Thọ hiện là một trong những tuyến đường hiện đại, thông thoáng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh, đóng vai trò là trục xương sống kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu Đông và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Với vỉa hè rộng, nhiều cây xanh, nơi đây được kỳ vọng trở thành tuyến đường kiểu mẫu cho giao thông xanh, góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị.

Theo thiết kế giai đoạn 1, làn xe đạp rộng 2m trên vỉa hè, thu hẹp còn 1,5m tại đoạn đi qua cầu, được thi công bằng kết cấu bê-tông nhựa chặt, có kẻ vạch phân biệt rõ với làn xe cơ giới. Vận tốc thiết kế 20 km/giờ, độ dốc tối đa 4%. Dự án cũng xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước, bãi đỗ và trạm xe đạp.

Dự kiến đến năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng thêm hai đoạn, kết nối từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến Công viên bờ sông Sài Gòn và từ nút giao D1 đến đường Võ Nguyên Giáp, liên thông với ga metro An Phú (tuyến số 1).

Đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nhấn mạnh, trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc và ô nhiễm môi trường gia tăng, việc phát triển hạ tầng dành cho xe đạp là xu hướng tất yếu. Làn đường riêng cho xe đạp không chỉ giúp bảo đảm an toàn, giảm va chạm với phương tiện cơ giới, mà còn góp phần nâng cao chất lượng không gian sống, xây dựng thành phố văn minh, xanh và bền vững hơn.

Cần mở rộng tại nhiều tuyến phố

Thực tế, hệ thống xe đạp công cộng là một trong những loại hình giao thông công cộng mà Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn phát triển từ hàng chục năm trước nhằm giải quyết “vấn nạn” ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, một số dự án thí điểm triển khai đã không thành công do hạ tầng, đường sá không bảo đảm, số lượng người sử dụng hàng ngày còn khá hạn chế, doanh nghiệp vẫn chưa thể có lãi...

Giai đoạn tiếp theo từ 2026 - 2030, thành phố sẽ phát triển mạnh hệ thống xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm đồng bộ với lộ trình thực hiện các biện pháp hạn chế lưu thông ô-tô, xe máy, bảo đảm tối thiểu 8.000 xe đạp công cộng sẽ được phục vụ tại khu vực các vành đai hạn chế. Sau đó, tiếp tục mở rộng trên toàn thành phố. Việc phát triển xe đạp công cộng được tính toán thực hiện bằng vốn xã hội hóa và hiện đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất trong việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng ở Thành phố Hồ Chí Minh là hạ tầng chưa đáp ứng. Giao thông cá nhân ngày càng phát triển mạnh và không đồng đều, thường tập trung tại các quận trung tâm và thói quen di chuyển bằng phương tiện cá nhân đã ăn sâu, khó thay đổi. Lòng đường nhỏ, xe đạp không đủ sức để “cạnh tranh” an toàn với xe máy và ô-tô. Trong khi đó, một số con đường, vỉa hè chất lượng xuống cấp, không bảo đảm an toàn khi đi lại. Vỉa hè thường xuyên bị chiếm dụng trái phép, người đi bộ còn không có chỗ, xe đạp lại càng khó lưu thông.

Do đó, muốn phát triển xe đạp, Thành phố Hồ Chí Minh cần có những giải pháp khả thi, xây dựng làn đường riêng cho xe đạp hoặc làn ưu tiên cho xe đạp kết hợp với việc giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Cần khảo sát nhu cầu thực tế trước khi nhân rộng làn ưu tiên cho xe đạp. Các tiêu chí lựa chọn tuyến phải dựa trên mật độ dân cư, kết nối giao thông công cộng, khoảng cách đến trường học, bệnh viện, công viên hoặc trung tâm thương mại. Làn ưu tiên phải bảo đảm bố trí phù hợp tình hình thực tế giao thông, và kết nối hệ thống giao thông công cộng hiệu quả nhất.

Triển khai làn xe đạp riêng sẽ khả thi hơn nếu Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế, giảm dần xe máy ở nội đô, qua đó giải phóng không gian đường phố, tạo điều kiện bố trí làn xe đạp an toàn mà không làm tăng ùn tắc.

Trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phát triển khoảng 5.000 xe đạp khu vực trung tâm để đáp ứng nhu cầu đi lại khi triển khai đề án giảm phát thải.

Có thể bạn quan tâm

Công tác bảo tồn hệ sinh thái rừng - biển ở Vườn quốc gia Côn Đảo nhiều năm qua luôn được thống kê minh bạch (ảnh: Vườn QGCĐ)

Tin tức

• Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo phối hợp cùng Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức lễ đón nhận chứng nhận Danh lục Xanh.

Những sản phẩm làm đẹp bền vững góp phần giúp cân bằng quan hệ giữa con người với tự nhiên. Nguồn: myphamthuanchay.com

Cân bằng với tự nhiên

Khái niệm sản phẩm làm đẹp bền vững vẫn chưa phổ biến với người Việt Nam nhưng theo thời gian, xu hướng sản xuất xanh, có trách nhiệm với ngôi nhà chung của nhân loại-Trái đất… đã dần thúc đẩy mối quan tâm của ngày càng nhiều người về dòng sản phẩm này.

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 6 khuyến cáo người dân, đơn vị tổ chức hoạt động vui chơi, cắm trại tại ven hồ Trị An (xã Trị An, tỉnh Đồng Nai).

Tin tức

• Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 6 (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai) đưa ra các khuyến cáo với người dân về an toàn khi vui chơi trên hồ Trị An: như không sử dụng rượu, bia khi tham gia hoạt động dưới nước, bắt buộc trang bị áo phao cho khách khi xuống thuyền.

Hiện nay, vùng chuyên canh mãng cầu đã được nông dân Tây Ninh trồng mở rộng lên khoảng 5.000 ha.

“Trái ngọt” của một phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP” là cuộc cách mạng của đổi mới, sáng tạo, khơi thông nội lực của các tổ chức chính trị xã hội và người dân.

Các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc dân tộc tại khu vực trước Bưu điện trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đưa nghệ thuật dân tộc ra không gian công cộng

Nhiều không gian công cộng ngay trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm tổ chức các chương trình nghệ thuật mang âm hưởng truyền thống vào dịp cuối tuần, thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là du khách quốc tế.

Đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để phát triển bền vững. Ảnh: Xuân Khánh

Động lực tăng trưởng bền vững

Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ xác định mục tiêu trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước vào năm 2030, với các trụ cột chính là phát triển hạ tầng, thể chế và con người. Theo đó, xây dựng hệ sinh thái thị trường lao động xanh, bền vững là một trong những giải pháp trọng tâm được các địa phương tập trung triển khai.

Không gian trưng bày giới thiệu mô hình, công nghệ và giải pháp nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Cần Thơ vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.

Cơ cấu chương trình đào tạo tại Trường cao đẳng THACO chiếm 70%. Nguồn: THACO

Bài toán mở rộng thị trường lao động chất lượng cao

Để phát triển thị trường nhân lực xanh, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng như một trụ cột kiến tạo. Khi được trợ lực, cộng đồng doanh nghiệp có khả năng biến các chính sách và chiến lược chung thành hành động, thành những kết quả cụ thể.

Talk show Intelligent Generation NOW (Thế hệ thông minh đương thời) nhấn mạnh vai trò của giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam trong chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” .

Tin tức

• Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào chuỗi hoạt động truyền cảm hứng, đối thoại chính sách, kết nối, trải nghiệm và tăng cường hợp tác quốc tế.

Nằm trên trục đường xuyên Á đi qua Tây Ninh, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước. Nguồn: tayninh.gov.vn

Vững vàng với vai trò “cửa ngõ chiến lược”

Giữ vai trò kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia, Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương có kinh tế cửa khẩu năng động, hiện đại và bền vững, là “cửa ngõ chiến lược”, đầu mối trung chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu quan trọng của cả nước.

Vị thế EU trong thị trường xuất khẩu cao su Việt Nam.

Giữ đà tăng giá trị, củng cố vị thế toàn cầu

Sau giai đoạn trầm lắng đầu năm 2025, tín hiệu khởi sắc cả về lượng và giá trị xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam đã cho thấy xu hướng phục hồi vững chắc, dù thị trường thế giới còn nhiều biến động và sức cạnh tranh giữa các quốc gia cung ứng ngày càng lớn.

Sau sắp xếp bộ máy, Trụ sở của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nay là trụ sở của Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư... thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Một khoảng không gian xanh trong Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: eutscheshausvietnam.com)

Ngôi nhà của tương lai

Cả nước hiện có khoảng 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn ước tính 17 triệu m2. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chí quốc gia về công trình xanh phù hợp hoàn cảnh tự nhiên và xã hội của mình.

Các bạn trẻ Trường đại học Nguyễn Tất Thành hào hứng tham gia ngày hội.

Tin tức

• Tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành đã tổ chức Ngày hội Việt Nam Xanh 2025.

Lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến, giáo dục về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: THẠC HIẾU.

Hình thành văn hóa giao thông cho học sinh

Tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông còn xảy ra khá phổ biến suốt nhiều năm qua. Để kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông, công tác phối hợp, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh cần được chú trọng hơn nữa.

Võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025.

Sức mạnh từ bệ phóng xã hội hóa

Sau khi lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Đằng sau vinh quang cá nhân, không thể không nhắc tới bệ phóng vững chắc được vun đắp suốt 15 năm qua của bộ môn muay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại vị trí Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 trong tương lai.

Gần 21,5 ha

Đất giáp sông Đồng Nai, trị giá xấp xỉ 2.118 tỷ đồng, sẽ sớm được tổ chức đấu giá – theo quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, theo dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ (khu vực 1) tại phường Trấn Biên. Đây là khu đất rộng 51,65 ha thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.

Tin tức

• Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị” tại Hà Nội nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đinh Văn Nam chia sẻ về dự án than nén từ vỏ tỏi đầu tiên trên thế giới.

Một mũi tên trúng ba đích nhắm

Việt Nam đã liên tục cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Điều này phản ánh mô hình phát triển kinh tế xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả của quốc gia.

Việc thu gom và xử lý rác thải là thách thức lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Biến rác thành tài nguyên

Bài toán xử lý rác thải luôn là thách thức lớn đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp thu gom hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác, cải thiện môi trường.

Khách tham quan tại Hội nghị quan tâm gian hàng giới thiệu du lịch y tế thông qua hình thức “chữa lành” từ các điểm du lịch tái tạo không gian Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh có thêm nhiều thế mạnh để kích cầu du lịch.

Kích cầu du lịch

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu 681 tài nguyên du lịch, đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, trải dài từ không gian đô thị sôi động, các làng nghề truyền thống đến những vùng ven sông thơ mộng và biển đảo trong lành.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng các phường Tân Ninh, Bình Minh, Ninh Thạnh… tham dự tập huấn kỹ năng số. Ảnh: Linh Thùy

Lớp học công nghệ giữa đời thường

Phong trào “Bình dân học vụ số”, được coi như “lớp học công nghệ giữa đời thường”, đã và đang trở thành một cuộc vận động học tập sôi nổi tại nhiều xã, phường của tỉnh Tây Ninh.

Bánh tằm khoai mì.

Dân dã như bánh tằm khoai mì

Ở một góc nhỏ miền quê Tây Ninh, nơi hương đất phù sa hòa quyện với cái nắng mơn man, bánh tằm khoai mì đã lặng lẽ hiện diện, dân dã hệt như tấm lòng hào sảng chất phác của những con người vùng đất này.

Coca‑Cola xem phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động.

Tin tức

Chương trình “Chai nhựa tái sinh - Hành trình tiếp nối” của Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác trong năm 2023 và 2024 đã tạo nên một làn sóng sống xanh, bảo vệ môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh với hàng trăm nghìn chai nhựa và lon nhôm được thu gom.

Phòng họp Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định ở Địa đạo Củ Chi.

Trải nghiệm lịch sử dưới lòng đất

Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km, Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi - nơi lưu giữ các trận đồ thu nhỏ biến hóa, sáng tạo độc nhất vô nhị của quân và dân nơi “thành đồng Tổ quốc” - luôn thu hút đông đảo du khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước (Quang cảnh buổi họp báo)

Tin tức

• 9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước; thu ngân sách đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch.