Hình thành văn hóa giao thông cho học sinh

Tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông còn xảy ra khá phổ biến suốt nhiều năm qua. Để kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông, công tác phối hợp, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh cần được chú trọng hơn nữa.

Lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến, giáo dục về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: THẠC HIẾU.
Lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến, giáo dục về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: THẠC HIẾU.

Theo thống kê, trong số các lỗi học sinh vi phạm, có hơn 45% chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, hơn 25% chạy quá tốc độ, hơn 12% không đội mũ bảo hiểm… Nhiều em sử dụng điện thoại khi lái xe, vượt qua dải phân cách để bắt xe buýt, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp công an của 168 phường, xã, Ban Giám hiệu các trường học, đồng loạt kiểm tra bãi giữ xe học sinh khu vực trường học và các điểm giữ xe học sinh lân cận trường học, nhằm phát hiện loại xe lứa tuổi học sinh không được sử dụng, kiểm tra việc cất giữ hung khí... Qua đó, những trường hợp vi phạm sẽ được thông báo đến gia đình học sinh, đồng thời phụ huynh ký cam kết không giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong học đường và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh.

Đại úy Trịnh Trung Hiếu, Bí thư Chi đoàn Cục Cảnh sát Giao thông phía Nam, chia sẻ: “Qua các buổi tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, mong các em hình thành thói quen đi đường an toàn, văn minh và có trách nhiệm”.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi công văn đến các cơ sở giáo dục, yêu cầu phối hợp lực lượng công an, tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên nhằm kéo giảm ùn tắc và các hành vi vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn. Theo đó, thủ trưởng các đơn vị triển khai các nhiệm vụ: Vận động phụ huynh, học sinh thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, gắn máy, xe đạp điện; Không đi dàn hàng ngang, không vượt đèn đỏ, không điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi; Không lạng lách, đánh võng; Phụ huynh đưa đón học sinh không dừng, đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc trước cổng trường...

Tuy nhiên, để nâng cao công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh cần có các giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần sự phối hợp giữa lực lượng công an, nhà trường và gia đình, hỗ trợ giúp các em nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Tại các buổi tuyên truyền, các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động sinh động như xem kịch ngắn, giao lưu trả lời câu hỏi nhận quà, tìm hiểu về tín hiệu đèn, biển báo giao thông, kỹ năng đi bộ, đi xe đạp an toàn và các tình huống thường gặp khi đến trường.

Có thể bạn quan tâm

Đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để phát triển bền vững. Ảnh: Xuân Khánh

Động lực tăng trưởng bền vững

Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ xác định mục tiêu trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước vào năm 2030, với các trụ cột chính là phát triển hạ tầng, thể chế và con người. Theo đó, xây dựng hệ sinh thái thị trường lao động xanh, bền vững là một trong những giải pháp trọng tâm được các địa phương tập trung triển khai.

Không gian trưng bày giới thiệu mô hình, công nghệ và giải pháp nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Cần Thơ vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.

Cơ cấu chương trình đào tạo tại Trường cao đẳng THACO chiếm 70%. Nguồn: THACO

Bài toán mở rộng thị trường lao động chất lượng cao

Để phát triển thị trường nhân lực xanh, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng như một trụ cột kiến tạo. Khi được trợ lực, cộng đồng doanh nghiệp có khả năng biến các chính sách và chiến lược chung thành hành động, thành những kết quả cụ thể.

Talk show Intelligent Generation NOW (Thế hệ thông minh đương thời) nhấn mạnh vai trò của giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam trong chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” .

Tin tức

• Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào chuỗi hoạt động truyền cảm hứng, đối thoại chính sách, kết nối, trải nghiệm và tăng cường hợp tác quốc tế.

Nằm trên trục đường xuyên Á đi qua Tây Ninh, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước. Nguồn: tayninh.gov.vn

Vững vàng với vai trò “cửa ngõ chiến lược”

Giữ vai trò kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia, Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương có kinh tế cửa khẩu năng động, hiện đại và bền vững, là “cửa ngõ chiến lược”, đầu mối trung chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu quan trọng của cả nước.

Vị thế EU trong thị trường xuất khẩu cao su Việt Nam.

Giữ đà tăng giá trị, củng cố vị thế toàn cầu

Sau giai đoạn trầm lắng đầu năm 2025, tín hiệu khởi sắc cả về lượng và giá trị xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam đã cho thấy xu hướng phục hồi vững chắc, dù thị trường thế giới còn nhiều biến động và sức cạnh tranh giữa các quốc gia cung ứng ngày càng lớn.

Sau sắp xếp bộ máy, Trụ sở của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nay là trụ sở của Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư... thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Một khoảng không gian xanh trong Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: eutscheshausvietnam.com)

Ngôi nhà của tương lai

Cả nước hiện có khoảng 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn ước tính 17 triệu m2. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chí quốc gia về công trình xanh phù hợp hoàn cảnh tự nhiên và xã hội của mình.

Các bạn trẻ Trường đại học Nguyễn Tất Thành hào hứng tham gia ngày hội.

Tin tức

• Tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành đã tổ chức Ngày hội Việt Nam Xanh 2025.

Võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025.

Sức mạnh từ bệ phóng xã hội hóa

Sau khi lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Đằng sau vinh quang cá nhân, không thể không nhắc tới bệ phóng vững chắc được vun đắp suốt 15 năm qua của bộ môn muay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại vị trí Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 trong tương lai.

Gần 21,5 ha

Đất giáp sông Đồng Nai, trị giá xấp xỉ 2.118 tỷ đồng, sẽ sớm được tổ chức đấu giá – theo quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, theo dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ (khu vực 1) tại phường Trấn Biên. Đây là khu đất rộng 51,65 ha thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.

Tin tức

• Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị” tại Hà Nội nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đinh Văn Nam chia sẻ về dự án than nén từ vỏ tỏi đầu tiên trên thế giới.

Một mũi tên trúng ba đích nhắm

Việt Nam đã liên tục cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Điều này phản ánh mô hình phát triển kinh tế xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả của quốc gia.

Việc thu gom và xử lý rác thải là thách thức lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Biến rác thành tài nguyên

Bài toán xử lý rác thải luôn là thách thức lớn đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp thu gom hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác, cải thiện môi trường.

Khách tham quan tại Hội nghị quan tâm gian hàng giới thiệu du lịch y tế thông qua hình thức “chữa lành” từ các điểm du lịch tái tạo không gian Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh có thêm nhiều thế mạnh để kích cầu du lịch.

Kích cầu du lịch

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu 681 tài nguyên du lịch, đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, trải dài từ không gian đô thị sôi động, các làng nghề truyền thống đến những vùng ven sông thơ mộng và biển đảo trong lành.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng các phường Tân Ninh, Bình Minh, Ninh Thạnh… tham dự tập huấn kỹ năng số. Ảnh: Linh Thùy

Lớp học công nghệ giữa đời thường

Phong trào “Bình dân học vụ số”, được coi như “lớp học công nghệ giữa đời thường”, đã và đang trở thành một cuộc vận động học tập sôi nổi tại nhiều xã, phường của tỉnh Tây Ninh.

Bánh tằm khoai mì.

Dân dã như bánh tằm khoai mì

Ở một góc nhỏ miền quê Tây Ninh, nơi hương đất phù sa hòa quyện với cái nắng mơn man, bánh tằm khoai mì đã lặng lẽ hiện diện, dân dã hệt như tấm lòng hào sảng chất phác của những con người vùng đất này.

Coca‑Cola xem phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động.

Tin tức

Chương trình “Chai nhựa tái sinh - Hành trình tiếp nối” của Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác trong năm 2023 và 2024 đã tạo nên một làn sóng sống xanh, bảo vệ môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh với hàng trăm nghìn chai nhựa và lon nhôm được thu gom.

Phòng họp Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định ở Địa đạo Củ Chi.

Trải nghiệm lịch sử dưới lòng đất

Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km, Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi - nơi lưu giữ các trận đồ thu nhỏ biến hóa, sáng tạo độc nhất vô nhị của quân và dân nơi “thành đồng Tổ quốc” - luôn thu hút đông đảo du khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước (Quang cảnh buổi họp báo)

Tin tức

• 9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước; thu ngân sách đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính đã tạo ra không gian phát triển đột phá giúp vùng Đông Nam Bộ có thể vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới. Ảnh: Minh Dũng

Cơ chế đặc thù - đòn bẩy chiến lược phát triển vùng

Với diện tích chỉ chiếm hơn 9% lãnh thổ nhưng vùng Đông Nam Bộ lại là trung tâm kinh tế năng động nhất, dẫn dắt sự phát triển quốc gia. Vùng kinh tế này đóng góp khoảng 32% GDP cả nước và hơn 44% tổng thu ngân sách nhà nước, với tỷ lệ đô thị hóa lên tới 62,8%, cao nhất cả nước.

Ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông là bài toán cấp bách đối với các thành phố lớn của nước ta. Ảnh: Nhật Thịnh

Cần chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông hợp lý

Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đề xuất lập vùng phát thải thấp khu trung tâm thành phố và Cần Giờ từ năm 2026, đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, với kỳ vọng hướng đến một thành phố đáng sống.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2 hiện đã bàn giao 100% tiến độ mặt bằng.

Tin tức

• Chung quanh Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” .

Xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định mầu xanh lá. Ảnh: Đạt Thành

Thí điểm xây dựng mô hình giao thông xanh

Là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam, được ví như “lá phổi xanh” của Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ được đề xuất triển khai thí điểm mô hình giao thông xanh, tiến tới hình thành vùng phát thải thấp (LEZ) từ năm 2026.

Đại lộ Mai Chí Thọ – nơi triển khai làn đường ưu tiên cho xe đạp. Ảnh: Anh Tú

Phát triển hạ tầng cho xe đạp

Dự kiến đầu năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng làn đường riêng đầu tiên cho xe đạp, được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và kết nối hệ thống giao thông công cộng.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tập trung thi công để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: Lê Toàn

Giải quyết “điểm nghẽn” hạ tầng - nhân lực - thể chế

Sau sáp nhập, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ không chỉ mở rộng về địa lý đơn thuần mà còn thay đổi cấu trúc nền kinh tế, tạo ra những “siêu đô thị” với tiềm năng, thế mạnh vượt trội, góp phần đưa khu vực này tiếp tục giữ vai trò “động lực” tăng trưởng của cả nước trong thời gian tới.