Cân bằng với tự nhiên

Khái niệm sản phẩm làm đẹp bền vững vẫn chưa phổ biến với người Việt Nam nhưng theo thời gian, xu hướng sản xuất xanh, có trách nhiệm với ngôi nhà chung của nhân loại-Trái đất… đã dần thúc đẩy mối quan tâm của ngày càng nhiều người về dòng sản phẩm này.

Những sản phẩm làm đẹp bền vững góp phần giúp cân bằng quan hệ giữa con người với tự nhiên. Nguồn: myphamthuanchay.com
Những sản phẩm làm đẹp bền vững góp phần giúp cân bằng quan hệ giữa con người với tự nhiên. Nguồn: myphamthuanchay.com

Từ thời cổ xưa, con người đã tìm ra cách để làm diện mạo bản thân nổi bật trước người khác, nhờ đồ trang sức và cách làm đẹp với những nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên. Nhưng công nghiệp phát triển kéo theo sự nở rộ của thương mại hóa, sản phẩm cần được sản xuất nhanh và nhiều. Vậy là mỹ phẩm được chế xuất từ hóa chất ra đời. Son có chì có thể giúp chống trôi mầu nhanh nhưng dễ để lại đôi môi nhợt nhạt, mất mầu hồng tự nhiên sau tẩy trang. Các lọ sơn móng chân, móng tay lấp lánh, đủ gam mầu sắc nhưng lại đậm đặc hóa chất, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư da… Thực tế đó dẫn đến những sự tỉnh thức về giá trị của việc sống chậm lại, tiết kiệm nhu cầu, hướng đến cân bằng thiên nhiên trong mọi xu hướng tiêu dùng và trở lại với các phương pháp làm đẹp hoàn toàn từ tự nhiên, song với một công thức pha chế cùng tâm thế mới.

Không ngạc nhiên khi các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp được chế xuất từ nguyên liệu tự nhiên ra đời từ đầu những năm 2000 và ngày càng được thế giới ưa chuộng. Riêng ở Việt Nam, từ năm 2014, đã xuất hiện thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon, do ba bạn trẻ sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng sáng lập. Thương hiệu này mới đây đã đạt thành công rất đáng tự hào: Chính thức được đưa vào thị trường khắt khe bậc nhất, Nhật Bản, bởi nhà phân phối uy tín Paltac, kể từ tháng 8/2025.

Bên cạnh đó, ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu mỹ phẩm với thành phần nguyên liệu chủ yếu từ hoa lá của xứ sở nhiệt đới trù phú, cho thấy sự đồng điệu từ trong nhận thức đến hành động của nhà sản xuất và người tiêu dùng. Cỏ mềm, Cỏ cây hoa lá, Mộc An, Sinh Dược… những cái tên không chỉ là thương hiệu mà còn như tỏ bày rõ ràng nguồn gốc, thành tố tạo nên sản phẩm, góp phần vào vẻ đẹp vượt thời gian của con người và thiên nhiên quê hương.

Có thể bạn quan tâm

Một khoảng không gian xanh trong Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: eutscheshausvietnam.com)

Ngôi nhà của tương lai

Cả nước hiện có khoảng 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn ước tính 17 triệu m2. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chí quốc gia về công trình xanh phù hợp hoàn cảnh tự nhiên và xã hội của mình.