Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”

Chiều 9/10, tại Hà Nội, diễn ra lễ phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
Đại diện ban tổ chức ấn nút phát động cuộc thi.
Đại diện ban tổ chức ấn nút phát động cuộc thi.

Cuộc thi được tổ chức từ năm 2011 với tên gọi “Những kỷ niệm sâu sắc về giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp”. Bắt đầu từ năm 2018, cuộc thi mang tên “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” và được tổ chức thường niên.

Mở đầu buổi lễ phát động, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm cho biết, cũng như các năm trước, cuộc thi năm nay được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục và những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học và giáo dục học sinh.

Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm công bố thể lệ cuộc thi

Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm công bố thể lệ cuộc thi

Cuộc thi là cơ hội để lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh đối với các thầy giáo, cô giáo và các nhà trường, góp phần nâng cao tính giáo dục, khơi gợi niềm tự hào của mỗi học sinh, sinh viên với trường, lớp và thầy cô; động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo vượt qua khó khăn, tiếp tục có những cống hiến cho ngành giáo dục và xã hội.

Tác phẩm dự thi tập trung vào những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Đó là những ấn tượng sâu sắc về thầy, cô giáo mà tác giả yêu quý, ngưỡng mộ hoặc những tác động, ảnh hưởng đặc biệt của thầy cô giáo tới việc học tập, nhận thức, làm thay đổi cuộc sống của cá nhân tác giả (hoặc bạn bè, người thân tác giả).

Đó là những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy, cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy, cô giáo đối với học sinh, đối với nghề.

Bên cạnh đó, còn là những kỷ niệm, ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam, có tác phẩm phù hợp thể lệ của cuộc thi. Những thành viên tham gia ban tổ chức và ban giám khảo của cuộc thi không được gửi tác phẩm tham dự cuộc thi.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Các tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, thể hiện dưới hình thức văn xuôi, mỗi tác phẩm tối thiểu 500 từ (hình ảnh, video minh họa kèm theo nếu có); chưa đăng tải trên sách báo, chưa công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào hoặc gửi dự thi ở các cuộc thi khác do bộ, ngành Trung ương tổ chức tính đến ngày gửi đến ban tổ chức.

Theo ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng, gồm 2 giải tập thể; 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 6 giải Ba; 10 giải Khuyến khích; 2 giải dành cho nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải; giải thưởng phụ do ban tổ chức cuộc thi xem xét, quyết định, tùy tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức.

Tác phẩm dự thi gửi về Báo Giáo dục và Thời đại hoặc gửi vào email: cuocthi.gdtd@gmail.com.

Thời hạn nhận tác phẩm dự thi tính từ ngày phát động cuộc thi đến hết ngày 30/11/2023. Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2023.

Tại lễ phát động cuộc thi, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ, nghề “Dạy chữ, dạy người” là nghề cao quý, không chỉ dạy bằng kiến thức mà còn dạy bằng cả nhân cách, trí tuệ của mình.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu ý kiến

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu ý kiến

“Giáo viên là người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục, do đó các thầy cô phải có đủ đức, đủ tài, trở thành tấm gương tốt và được xã hội tôn vinh. Đây cũng là điều mà nhiều tác giả đã gửi gắm, chia sẻ trong các tác phẩm của mình. Những giá trị tốt đẹp đó qua mỗi năm tổ chức cuộc thi đều được lan tỏa, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Cuộc thi được tổ chức năm nay sẽ là nơi để các thế hệ học trò chia sẻ, tri ân các thầy cô. Sau cuộc thi, những hình ảnh đẹp trong mỗi tác phẩm sẽ được nhân rộng, lan tỏa hơn nữa”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.