Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2020

Ngày 17-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2020. 

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải cho tác giả có tác phẩm đoạt giải nhất.
Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải cho tác giả có tác phẩm đoạt giải nhất.

Cuộc thi nhằm ghi nhận, tôn vinh những tấm gương thầy giáo, cô giáo có thành tích, việc làm tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục học sinh…

Được phát động và nhận bài dự thi từ tháng 9-2020, Ban Tổ chức đã nhận được gần 80 nghìn bài dự thi của các tác giả từ khắp các vùng miền trên cả nước. Mỗi một tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một ký ức, một kỷ niệm về hình ảnh người thầy, được thể hiện qua các góc nhìn đa chiều, đa diện.

Kết quả, trong 143 tác phẩm vào vòng chung khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 14 giải cá nhân và hai giải tập thể để trao giải, trong đó hai giải tập thể; một giải nhất; hai giải nhì; ba giải ba và tám giải khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy, cô và mái trường mến yêu” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 với 60 nghìn bài dự thi thì đến nay, số lượng bài dự thi đã lên tới gần 80 nghìn bài. Thành phần tác giả tham gia dự thi cũng hết sức phong phú, đến từ nhiều nghề khác nhau; trong đó có đội ngũ đông đảo là tác giả không chuyên, các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đang công tác hoặc đã nghỉ hưu trong các cơ sở giáo dục. Có rất nhiều bài dự thi là từ học sinh cũ viết về thầy cô giáo của mình.

Sự đón nhận, hưởng ứng này cho thấy, mái trường và các thầy giáo, cô giáo đã để lại ấn tượng đẹp, sâu sắc, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh và các tầng lớp nhân dân. Đây là sự động viên to lớn, tạo động lực cho ngành Giáo dục nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong công việc nhiều vinh quang, nhưng cũng đầy thử thách. GD-ĐT đang đứng trước yêu cầu mới, càng đòi hỏi cao hơn về năng lực, nhân cách đội ngũ. Để hoàn thành trọng trách to lớn này, bên cạnh những chính sách tạo động lực, sự nỗ lực của bản thân mỗi nhà giáo, rất cần có sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của toàn xã hội. Vì vậy,  những hình ảnh đẹp về thầy cô và mái trường được phản ánh trong các tác phẩm dự thi cần được nhân rộng lan tỏa hơn nữa, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh

Là tác giả đoạt giải nhất của cuộc thi với tác phẩm “Cô Hiền”, giảng viên Học viện Chính trị Công an nhân dân Phan Thị Thu Trang chia sẻ: Đây là một cuộc thi rất ý nghĩa, đúng theo tinh thần “lan tỏa những giá trị nhân văn”, “nối dài lòng tri ân các thế hệ nhà giáo”. Thầy giáo, cô giáo luôn là người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với cuộc đời mỗi người. Một người thầy vĩ đại không chỉ giỏi về kiến thức, không chỉ là người truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn luôn có trách nhiệm, niềm tin và sẵn sàng đồng hành với học sinh. Đó là những gì tôi thấy được từ Cô Hiền (cô giáo chủ nhiệm cấp 2) và đây cũng là mục tiêu để khi trở thành một giảng viên, bản thân luôn cố gắng để đạt được những điều tốt đẹp đó, góp sức mình xây dựng nền giáo dục quốc dân.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.