Phấn đấu hoàn thành nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất trước dịp 30/4/2025

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quyết tâm thúc đẩy tiến độ dự án trọng điểm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về đích sớm hai tháng so với kế hoạch để đưa vào khai thác công trình trước ngày 30/4/2025, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bảo đảm tiến độ và chất lượng các dự án trọng điểm

Báo cáo Chính phủ tại cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết ACV quyết tâm thúc đẩy tiến độ dự án trọng điểm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về đích sớm hai tháng so với kế hoạch để đưa vào khai thác công trình trước ngày 30/4/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng công ty cũng sẽ phấn đấu về đích tối thiểu trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra.

Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhu cầu vốn năm 2024 là 3.900 tỷ đồng; tính đến hết năm 2024, giải ngân dự kiến đạt khoảng 6.500 tỷ đồng, tương đương 60% nhu cầu vốn toàn dự án.

ACV và liên danh nhà thầu tổ chức ký giao ước thi đua nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn và chất lượng dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

ACV và liên danh nhà thầu tổ chức ký giao ước thi đua nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn và chất lượng dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Theo ông Lại Xuân Thanh, thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Trong năm 2024, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tiếp tục ưu tiên mọi nguồn lực để tập trung triển khai các dự án, đặc biệt dự án trọng điểm quốc gia, dự án có ý nghĩa quan trọng tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước nói chung và địa phương nói riêng.

Nhu cầu vốn năm 2024 của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam được xây dựng sát với tiến độ triển khai thực tế của các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành, dự án nhóm A-B, đặc biệt khi các gói thầu chính của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất đã khởi công và đang được triển khai thực hiện. Trong khi đó các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận cũng bám sát, tăng trưởng so với kế hoạch trung hạn, bảo đảm dòng tiền, cân đối vốn để thực hiện đầu tư.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh

Dự kiến tổng mức đầu tư các dự án đang triển khai là 138.961 tỷ đồng; nhu cầu vốn năm 2024 là 35.010 tỷ đồng. Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Giai đoạn 1)-Dự án thành phần 3 có nhu cầu vốn năm 2024 là 24 nghìn tỷ đồng; tính đến hết năm 2024, giải ngân dự kiến đạt khoảng 36 nghìn tỷ đồng, tương đương 36% nhu cầu vốn toàn dự án.

Thông tin về việc thực hiện nhiệm vụ đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không năm 2024, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Tổng công ty dự kiến sẽ khởi công một số dự án trọng tâm, trọng điểm như: Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, tổng mức đầu tư 4.996 tỷ đồng với các hạng mục cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hiện hữu từ 10 triệu lên 15 triệu khách/năm; khởi công dự án Xây dựng nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đồng Hới, tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng, công suất khai thác đạt 3 triệu khách/năm; khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa tại Đà Nẵng, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, công suất 100 nghìn tấn hàng hóa/năm; các hạng mục phụ trợ và kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Xây dựng nhà ga hàng hóa Cát Bi có tổng mức đầu tư 725 tỷ đồng với quy mô công suất 100 nghìn tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; tuyến giao thông kết nối nhà ga hàng hóa với hệ thống giao thông của thành phố.

Bên cạnh đó, Tổng công ty dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác các dự án Mở rộng sân đỗ máy bay và hệ thống tiếp nhiên liệu khu vực nhà ga hành khách T2 Nội Bài; dự án Sửa chữa, cải tạo phòng CIP, phòng chờ số 1 và khu vực làm thủ tục ga đi Liên Khương; dự án Cải tạo nhà ga quốc nội và Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Vinh, dự án Cải tạo nhà ga hành khách Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Việc đưa vào khai thác các dự án nêu trên sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ tại các Cảng Hàng không nói riêng và của ngành hàng không Việt Nam nói chung.

Vượt kế hoạch chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận

Thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2023, ông Thanh cho biết, năm vừa qua, dù thị trường hàng không thế giới và trong nước có nhiều biến động nhưng Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã thực hiện thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng trưởng đạt 15%. Đặc biệt, sản lượng hành khách quốc tế tăng trưởng đến 173%. Các chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của Tổng công ty đều vượt kế hoạch.

Trong hai tháng đầu năm và cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, sản lượng khách quốc tế thông qua các cảng hàng không tiếp tục tăng 44%. Mức tăng trưởng này cho thấy thị trường khách quốc tế đã tăng trở lại như cùng kỳ của Tết năm 2020, doanh thu, lợi nhuận của Tổng Công ty cũng đều tăng.

Các thị trường quốc tế lớn như Australia, Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á có sự tăng trưởng tốt. Cụ thể, sản lượng khách thông qua các cảng hàng không Phú Quốc tăng đến 282%, Cam Ranh tăng 184%, Phú Bài tăng 100%, Nội Bài, Đà Nẵng tăng từ 35-45%.

Năm 2024, thị trường vận tải hàng không Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dự kiến đạt sản lượng 118 triệu hành khách, tăng 3,3% so năm 2023.

Trong đó, khách quốc tế đạt 39 triệu khách, tăng 16,8%; khách nội địa đạt 79 triệu khách, tương đương 98%. Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 1.332 nghìn tấn, tăng 8,5%; sản lượng hạ/cất cánh đạt 751 nghìn lượt chuyến, tăng 4,3%.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.