“Nóng” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 10 ở Thái Nguyên

So với năm học trước, năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, nhưng số học sinh lớp 9 đăng ký dự thi tăng cao nên chỉ tiêu vào lớp 10 chỉ đáp ứng được khoảng 71%, số còn lại được bố trí học tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên gắn với học nghề.
Học sinh lớp 9 trên địa bàn tham gia kỳ thi khảo sát vào Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Nguyên năm học 2024-2025.
Học sinh lớp 9 trên địa bàn tham gia kỳ thi khảo sát vào Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Nguyên năm học 2024-2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 trong 3 ngày, từ ngày 5 đến 7/6, riêng Trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Nguyên thi thêm môn chuyên vào ngày 8/6.

Trong những năm gần đây, số học sinh lớp 9 ngày càng lớn, dẫn đến “cuộc đua” vào lớp 10 ngày càng trở nên căng thẳng, nhất là năm học 2023-2024, tính đến ngày 30/4, toàn tỉnh có 17.514 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10, tăng hơn 1.600 em so với năm học trước.

Mặc dù năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã tăng 745 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, nâng tổng số tuyển sinh vào lớp 10 toàn tỉnh đối với các trường công lập và ngoài công lập là 14.426 em, nhưng toàn tỉnh sẽ vẫn có 3.088 em đăng ký dự thi nhưng không có chỗ để học tại các trường trung học phổ thông, phải đi học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên gắn với học nghề, các bậc phụ huynh và học sinh không muốn điều này, làm cho “cuộc đua” vào lớp 10 trở nên “nóng” nhất từ trước đến nay.

So với các địa phương trong tỉnh, thành phố Thái Nguyên có số học sinh lớp 9 lớn nhất với hơn 5.500 em, trong khi đó các trường trung học phổ thông trên địa bàn chỉ tuyển gần 3.200 em theo chỉ tiêu. Do đó, sẽ có 2.300 không vào được các trường trung học phổ thông trên địa bàn, phải đi học ở các huyện, thành phố khác, hoặc Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên cho biết: Để làm tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 một cách an toàn, trung thực, khách quan, công bằng. Cụ thể là đã ban hành các văn bản hướng dẫn tuyển sinh; quy định cụ thể, rõ ràng phương thức, đối tượng tuyển sinh, địa bàn tuyển sinh; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ kỳ thi tuyển sinh đối với cán bộ, giáo viên; chuẩn bị điều kiện vật chất, nhân lực, tạo điều kiện tốt nhất để các em dự thi.

Theo khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, từ 4-5 năm học tới, số học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 sẽ còn tiếp tục tăng lên, trong đó đỉnh điểm là năm học 2027-2028 dự kiến sẽ có khoảng 28 nghìn học sinh, tăng khoảng 10 nghìn học sinh so với hiện nay, làm cho “cuộc đua” vào lớp 10 càng thêm căng thẳng. Tuy nhiên, tỉnh chưa tính đến việc xây thêm trường, vì liên quan đến kinh phí, biên chế giáo viên, đề án phân luồng đã ban hành.

Theo ông Phạm Việt Đức, khắc phục tình trạng căng thẳng đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hằng năm, các cấp, các ngành và hệ thống giáo dục cần tuyên truyền, vận động, toàn xã hội đồng thuận thực hiện phân luồng một cách hiệu quả hơn.

Đồng thời, các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường dạy nghề cần gắn kết thật chặt chẽ, hiệu quả với thị trường lao động để các em vừa học chương trình trung học phổ thông vừa học nghề một cách thực chất để khi học xong tham gia thị trường lao động được ngay.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.