Ninh Bình phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch

Ngày 15/1, tại Ninh Bình, Tạp chí Cộng sản và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội thảo “Phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Tới dự có đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; cùng hơn 130 đại biểu đại diện cho các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà thiết kế, sáng tạo sản phẩm quà tặng, quảng cáo, phân phối, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.

Đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc hội thảo.

Đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc hội thảo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng cho biết, Ninh Bình có tiềm năng rất lớn để sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch, bởi sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, văn hóa và có lượng khách du lịch đến hằng năm rất lớn; là nơi hình thành, lưu giữ nhiều làng nghề thủ công, truyền thống có bề dày lịch sử, văn hóa hàng trăm năm cùng cảnh quan đặc sắc, hội tụ các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể gắn với đời sống cộng đồng dân cư địa phương.

Hiện nay, tỉnh có 77 làng nghề được công nhận, 183 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP… Khai thác lợi thế từ các sản phẩm được chứng nhận OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của làng nghề, thời gian gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư máy móc, cải tiến bao bì, mẫu mã, mở rộng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh phát triển.

Tuy nhiên, việc phát triển các sản phẩm quà tặng, lưu niệm của Ninh Bình còn hạn chế về số lượng, chưa đa dạng về mẫu mã, chủng loại; vẫn còn tình trạng sản phẩm trùng lặp, đơn điệu, chưa thể hiện nét riêng về văn hóa, con người của vùng đất Cố đô; một số sản phẩm chưa bảo đảm sự tối ưu về chất lượng, kích cỡ để du khách, nhất là du khách nước ngoài thuận tiện trong vận chuyển, bảo quản lâu dài.

Số lượng các đơn vị, doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; còn thiếu các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, phân phối quà tặng, quà lưu niệm du lịch.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận vào 2 phiên chính: đánh giá thực trạng thị trường sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch của Ninh Bình; giải pháp nghiên cứu, thiết kế mẫu sản xuất, phát triển sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế chính sách thúc đẩy.

Các ý kiến nêu nhiều ý tưởng, sáng kiến hay, có giá trị về mặt khoa học và thực tiễn, trong đó có một số sáng kiến có thể triển khai thực hiện được ngay như: Việc khai thác phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm từ các giá trị văn hóa, lịch sử, di tích tiền sử, di sản bền vững, bảo tồn môi trường; tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu, loại hình sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm; thúc đẩy mối quan hệ đối tác và tạo điều kiện kết nối các tài năng thiết kế sáng tạo với cộng đồng địa phương và làng nghề truyền thống; phát triển hình ảnh biểu tượng có tính sáng tạo và hướng tới giới trẻ; đầu tư hệ thống các gian hàng quà tặng du lịch có tính chuyên nghiệp, độc đáo; hoàn thiện chiến lược marketing thương hiệu địa phương của tỉnh.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội thảo.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: “Ninh Bình xác định xây dựng chiến lược đến năm 2030 cơ bản đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương theo tính chất đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo; trung tâm du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản gắn với những dịch vụ đặc sắc, thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm chất lượng, chuyên nghiệp, độc đáo, mang bản sắc riêng của vùng Cố đô nhằm khẳng định và lan tỏa những giá trị văn hóa dân tộc, tăng thêm dịch vụ và chi tiêu của khách tại Ninh Bình.

Việc phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương tại các tỉnh, thành phố trong nước nói chung và miền Cố đô Ninh Bình nói riêng là vấn đề cần được quan tâm đầu tư hơn nữa. Bởi sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm không chỉ là yếu tố thu hút khách mà là còn yếu tố quan trọng trong giới thiệu quảng bá văn hóa, du lịch địa phương một cách thiết thực, mang lại giá trị kép trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa, nhất là nghề truyền thống và đưa điểm đến du lịch địa phương tới gần hơn thị trường trong nước và thế giới.

Trên cơ sở hội thảo lần này, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thị trường các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch; tổ chức thường niên các cuộc thi sáng tác mẫu sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm; định kỳ hàng năm tổ chức phiên chợ quà tặng, quà lưu niệm du lịch miền Cố đô, tiến tới tổ chức lễ hội quà tặng, quà lưu niệm du lịch vùng và quốc gia; nghiên cứu bổ sung một số nội dung trong trong nghị quyết số 105 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2023-2030 để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm mang giá trị và dấu ấn văn hóa, lịch sử, thủ công truyền thống của tỉnh để khuyến khích phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.