Những người khơi mạch nguồn xưa

Trong cuộc sống, vẫn luôn có những người dám dấn thân, từ bỏ nhiều cơ hội để trở thành người chụp ảnh tự do. Bằng ống kính, họ ghi lại những bức ảnh làng nghề, lễ hội truyền thống, nét đẹp cổ kính còn đọng lại để khơi mạch nguồn xưa, truyền đi tình yêu di sản.

Giếng làng Khánh Hưng (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Giếng làng Khánh Hưng (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Lê Bích đam mê chụp ảnh làng, nhất là làng nghề. Số làng nghề anh đi được tính bằng con số hàng trăm. Chủ đề này không mới, bởi càng những làng nghề nổi tiếng như gốm Bát Tràng, Phù Lãng; mộc Chàng Sơn, tương Cự Đà, tranh Đông Hồ..., giới nhiếp ảnh càng "cày xới" nhiều. Tuy nhiên, ảnh làng nghề của Lê Bích luôn khiến người xem bất ngờ, phải dừng lại để ngẫm ngợi. Ví như anh "dụ" người xem đến làng nghề Phù Lãng bằng cách đặc tả đôi bàn tay thô ráp của nghệ nhân bên miệng chiếc bình gốm đang xoay tròn bừng lên dưới ánh nắng chiếu xiên. Anh đặt tên "Chuốt gốm". Bức ảnh lột tả "chất" Phù Lãng, vừa khơi gợi, vừa khiến người ta tò mò, để rồi "lạc" vào câu chuyện của làng gốm ven sông Cầu...

Cha Lê Bích là họa sĩ Lê Bách, một thầy dạy sơn mài. Đầu những năm 1980, khi vừa học hết tiểu học, Lê Bích theo cha đến các di tích. Bài học hội họa đầu đời của anh là mang sách bút đến đình, chùa tập vẽ, tập đến độ nhắm mắt đưa tay mà rồng, phượng vẫn hiện ra. Tình yêu di sản bắt đầu trong anh như thế. Rồi cha đặt vào tay anh chiếc máy ảnh… Lớn lên, Lê Bích học đại học chuyên ngành ngoại ngữ. Ra trường, đang làm chuyên gia cho doanh nghiệp nước ngoài, bỗng nhiên, năm 2005, Lê Bích từ bỏ tất cả. Anh trở về với tình yêu đầu đời. Nhiều người trách anh khi từ bỏ công việc có thu nhập cao, để trở thành người chụp ảnh tự do. Đã thế lại dấn thân vào lĩnh vực "không gặp thời". Lê Bích bảo, sau bao tháng năm bươn chải cuộc sống, tình yêu với làng nghề, với di sản vẫn cứ lớn dần. Sự trở về là không cưỡng lại được. "Điều thu hút mình nhất là những câu chuyện của làng nghề. Ví như nghề thêu, đâu chỉ là chuyện của đường kim, mũi chỉ. Đó là cả một bề dày văn hóa. Đằng sau mỗi sản phẩm, lại là câu chuyện cuộc đời của những gia tộc, những nghệ nhân. Chuyện về gốm cũng rất thú vị. Những năm trước, khi đăng ảnh làng Bát Tràng, nhiều bạn ngạc nhiên khi xem bức ảnh những bánh than gắn lên tường, những cái bao nung gốm... Từ đó, mình nhận ra rằng, rồi mai đây, nhiều kỹ thuật làm gốm sẽ đổi thay. Ghi lại khoảnh khắc đẹp bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh thôi chưa đủ, cần phải tư liệu hóa bằng văn bản, quay phim. Cánh cửa làng nghề cứ thế mở ra, mở ra mãi", Lê Bích chia sẻ.

Nhìn Lê Bích làm việc, người ta tưởng anh là một nhà nghiên cứu. Anh gặp nghệ nhân trò chuyện, ghi chép, quay phim rồi đối chiếu với các làng nghề khác; so sánh với những nghề ở các quốc gia. Người ta gọi anh là "Bích làng nghề". Những làng nghề gần Hà Nội, Lê Bích trở đi trở lại cả chục lần. Những làng nghề ở xa, anh "ăn dầm ở dề" có khi đến nửa tháng. Anh thấu hiểu quá trình làm ra mỗi sản phẩm, từ vật liệu, các công đoạn, rồi bí quyết để tạo ra sản phẩm đẹp. Anh sống cùng người dân làng nghề, chia sẻ những vui buồn của họ. Ảnh Lê Bích có chiều sâu của người hiểu thấu đáo cái hay, cái đẹp, chất chứa những nỗi niềm, những trăn trở của làng nghề. Lê Bích còn mê chụp giếng làng, lễ hội, những nét xưa còn đọng lại... Chỉ tính vài năm trở lại đây, anh đã có các triển lãm riêng như: "Những người giữ nét tinh hoa Hà Nội" (năm 2015), "Làng nghề đón xuân" (2016), "Những người giữ hồn Trung thu" (2016)... Ảnh làng nghề, ảnh di sản của Lê Bích xuất hiện trên nhiều tờ báo đến mức mọi người nghĩ anh là phóng viên ảnh xuất thân từ làng quê Việt. Thực ra, anh không làm tại một cơ quan báo chí nào. Gia đình Lê Bích sống mấy đời ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngạc nhiên hơn, Lê Bích không học qua bất cứ trường đào tạo nhiếp ảnh nào. Bạn bè trách Lê Bích mạo hiểm khi dấn thân vào ảnh di sản không phải không có lý. Nhưng cuộc đời vốn có những lý lẽ riêng, Lê Bích vẫn sống bằng nhuận ảnh, nhuận bút từ báo, tạp chí và báo chí là một trong những kênh anh truyền đi thông điệp về tình yêu di sản.

Bé gái làng hương truyền thống Cao Thôn (Hưng Yên).

Mười mấy năm gắn bó với di sản, cảm giác đơn độc luôn thường trực với Lê Bích. Nhưng giờ, anh bảo, có lẽ nhiều người đã nhận ra đến lúc phải quay về với cội nguồn. Anh có những "bạn đồng hành" trẻ tuổi hơn đang khơi nguồn tình yêu di sản. Một trong những người Lê Bích nói đến là Nguyễn Văn Học - phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy. Nếu Lê Bích thiên về làng nghề, thì Nguyễn Văn Học thích tìm hiểu kiến trúc, lối sống ở làng. Niềm đam mê di sản của Nguyễn Văn Học bắt đầu từ thắc mắc về cái tên làng Thần Đầu quê anh ở Thái Bình. Mày mò tìm hiểu, Nguyễn Văn Học mới biết, người dân ở đây có gốc gác từ cửa biển Thần Phù (Nga Sơn, Thanh Hóa). Khi đến vùng quê mới, các cụ vẫn "mang theo" quê cũ để con cháu không quên, bằng cách đặt tên gần giống là Thần Đầu. Nguyễn Văn Học tìm hiểu về văn hóa làng và choáng ngợp trước sự đồ sộ của nó. Ví như cùng trên nền tảng văn hóa đồng bằng Bắc Bộ, nhưng cả trăm làng thì phong tục, tập quán, lối sống không làng nào giống làng nào. Anh như bị rơi vào mê cung, mà lại không muốn ra... "Đã có nhiều cuốn sách viết về làng Việt. Nhưng khi đi đến các làng quê, mình thấy còn rất nhiều thứ bị bỏ qua. Thí dụ như những làng ven biển Thái Bình. Ở đây không có cổng làng, không có những công trình đình, đền, chùa đồ sộ. Người dân ở đây học không nhiều, nhưng lại giữ các phong tục tập quán tuyệt vời. Cũng là văn hóa Bắc Bộ, vì sao lại thế? Thực ra, đó là đặc điểm của dân di cư, cuộc sống không ổn định; việc giữ phong tục tập quán do các trí thức làng xưa bảo sao, thì đời nối đời cứ làm vậy. Cái hay của người vùng ven biển là kiến thức, khả năng thích ứng với thiên nhiên. Làng nào cũng có một con kênh chính thông ra biển để thau chua. Hệ thống kênh mương được quy hoạch rất gọn gàng. Khi đi giải mã những vấn đề này, mình tìm thấy niềm vui", Nguyễn Văn Học lý giải việc anh đam mê với văn hóa làng. Dong xe máy đi miên man làm việc "giời ơi", tiền nhà đem ra tiêu. Có lần vừa thấy chiếc cổng làng với đôi câu đối rất đẹp, chưa kịp ghi chép thì lần sau đi qua đã thấy bị vạt đi mất một mảng. Tiếc quá! Phải cố đi càng nhiều càng tốt khi tốc độ "biến hình" của di sản quá nhanh.

Ảnh của Nguyễn Văn Học giàu tính tư liệu. Anh bảo, bây giờ mình nhìn những bức ảnh làng quê chụp hồi đầu và giữa thế kỷ 20 cái nào cũng thấy mến yêu. Những hình ảnh bình thường hôm nay, có thể sẽ trở thành tư liệu quý cho mai sau. Anh mê nhất chụp những kiến trúc cổ, những nếp nhà rêu phong. Nếu giữ tư liệu ấy cho riêng mình thì quá ích kỷ. Mà văn hóa làng, không hiểu thì chưa thể yêu. Đau đáu phải làm được cái gì đó cho cộng đồng. Anh lập diễn đàn "Làng Việt xưa và nay" trên facebook, để kết nối cộng đồng, chia sẻ giá trị văn hóa làng. "Làng Việt xưa và nay" có hơn 1.400 thành viên, trở thành một diễn đàn sôi động. Nguyễn Văn Học coi đó là khởi đầu của những chương trình dài hơi hơn, trong đó có giới thiệu văn hóa làng Việt ra nước ngoài.

Có một điều đặc biệt về hai con người này, đó là niềm tin vào văn hóa làng. Khi nhiều người phàn nàn về vấn nạn làng nghề, thí dụ gốm Bát Tràng bị chê là "nhái" đồ ngoại quốc, Lê Bích bảo rằng: Hãy cứ sống với người dân Bát Tràng đi rồi hãy nhận xét. Họ phải trả tiền nguyên vật liệu, tiền nhân công, hàng trăm thứ tiền. Họ đáng được cảm thông, ví như trước khi đi đến ổn định, phải trải qua những khúc quanh co... Nguyễn Văn Học không nén tiếng thở dài trước những tiêu cực ở làng quê. Song anh kể một câu chuyện thay cho kết luận: "Chợ là nơi thường diễn ra nhiều lộn xộn nhất trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng nếu ra chợ Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), người ta sẽ nghĩ khác. Ở đây, có thể xem hàng, mặc cả thoải mái mà người bán vẫn vui vẻ. Nếu ngồi trên xe máy chống chân mua hàng, khách sẽ được chủ đưa hàng ra tận nơi. Cái phong cách Đông Ngạc xưa "Đi đứng thung dung/ Nói năng mực thước" vẫn còn phảng phất. Điều ấy chứng tỏ, dòng chảy văn hóa làng vẫn còn rất mạnh". Nguyễn Văn Học bảo thay vì khoanh tay đứng nhìn hay trách móc, mỗi người hãy hành động, ngay từ những việc nhỏ nhất. Suy nghĩ ấy thôi thúc những người như Lê Bích, Nguyễn Văn Học dấn thân. Tuy nhiên những người dám dấn thân vì tình yêu và đam mê khơi lại mạch nguồn xưa vô giá lại đang ít dần đi.

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.