Những giấc mơ ở Đó

Ánh đèn vụt tắt, không gian trong nhà hát chìm vào bóng tối. Bất chợt, tiếng rào rào vang lên từ guồng quay của những chiếc xe đạp đặt trên ban-công phía hai bên khán phòng...

Một phân đoạn trình diễn với đàn klông-pút, nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền trung-Tây Nguyên, trong vở diễn Rối Mơ. (Ảnh: MỸ HÀ)
Một phân đoạn trình diễn với đàn klông-pút, nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền trung-Tây Nguyên, trong vở diễn Rối Mơ. (Ảnh: MỸ HÀ)

Đôi mắt chăm chú, tay và chân của các nghệ sĩ khéo léo điều khiển hệ thống dây phức tạp được nối với xe, thả những miếng ghép tangram tỏa sáng sắc màu trên sân khấu, đưa khán giả trôi qua những giấc mơ…

“Tới ngay nhé. Tớ tin là bạn sẽ yêu nó, yêu các bạn nghệ sĩ trẻ tại đây...”- Nguyễn Hoài Thu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giải trí Quốc tế Vega Entertainment (đơn vị vận hành Nhà hát Đó) trả lời khi tôi đề nghị được tìm hiểu về nhà hát.

Không lặp lại chính mình

Là điểm nhấn kiến trúc văn hóa-nghệ thuật mới nhất của Nha Trang, Nhà hát Đó còn chứa đựng một đời sống nghệ thuật riêng biệt với những nghệ sĩ trẻ đang kiên trì theo đuổi ước mơ gìn giữ và cách tân những giá trị văn hóa bản địa. Khu vực tầng hầm được phân bổ nhiều phòng chức năng và mang đậm dấu ấn riêng với những đạo cụ, con rối được trang trí, sắp đặt suốt dọc hành lang.

Đây vừa là nơi tập luyện chuyên biệt, vừa có xưởng chế tác đạo cụ, phòng sinh hoạt chung. “Nhà hát mang đến cảm giác như một “tổ ấm” thật sự cho nghệ sĩ, tạo ra một không gian gần gũi để mỗi cá nhân được nuôi dưỡng, phát triển và gắn bó lâu dài. Chúng tôi không nghĩ là đi làm mà như đi chơi, ở đây chơi cả ngày không thấy chán vì chúng tôi cùng nhau sáng tạo, mỗi một ngày đều là mới mẻ”, nghệ sĩ múa Vạn Thị Ngọc Huyền chia sẻ.

Có lẽ hiếm nhà hát nào mà hằng ngày dàn nghệ sĩ đều phải tập luyện dù vở đã trình diễn đều đặn từ 2 năm nay. Lịch trình của các nghệ sĩ bắt đầu từ buổi sáng với việc khởi động, tập luyện dưới tầng hầm. Đầu giờ chiều, họ tiếp tục “chạy” lại toàn bộ chương trình trên sân khấu; chỉnh sửa, tìm tòi, bổ sung các chi tiết mới để diễn chính thức vào buổi tối. Họ muốn vở diễn của mình luôn “sống” để bản thân cũng được sống với đam mê. Họ không lặp lại chính mình. Bởi vậy, khán giả xem hôm nay, nhưng có thể một thời gian sau quay lại, vở diễn đã rất khác dù giữ nguyên tuyến kịch bản.

z6726429573343-90c7c97aac7952b9ab615918b21ab163-4478.jpg
Ê-kíp nghệ sĩ của Rối Mơ chụp ảnh lưu niệm cùng khán giả sau buổi diễn. (Ảnh: MỸ HÀ)

Lý giải về điều này, chị Nguyễn Hoài Thu cho biết: “Yếu tố được chú trọng đầu tư trong dàn dựng để duy trì được đời sống sáng tạo của show là tính trực diễn. Nghệ sĩ và khán giả được tương tác trong không gian-thời gian thật. Các câu chuyện được kể trong show do chính các diễn viên chắt lọc từ văn hóa và đời sống của họ, cho nên nó thay đổi liên tục”. Nghệ sĩ của nhà hát hầu hết đều trẻ, tuổi đời chưa đến 40.

Nếu như nhà hát được xây dựng với mục đích rõ ràng là có sân khấu tối ưu cho nghệ thuật rối, thì dàn nghệ sĩ lại là một ẩn số thú vị. Cùng với một số nghệ sĩ được đào tạo từ các trường nghệ thuật chuyên nghiệp, phần lớn còn lại xuất thân từ đồng bào các dân tộc bản địa như Chăm, Ra Glai, Ê Đê, Cơ Ho... Điều này tạo nên màu sắc riêng cho nhà hát, song cũng mang đến không ít thách thức. Khó khăn lớn đầu tiên là việc truyền đạt và rèn luyện những kỹ thuật biểu diễn đặc thù, chẳng hạn như kỹ thuật điều khiển xe đạp nối với rối dây tangram - một hình thức rối độc đáo, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa thể lực, cảm xúc và tính sáng tạo.

Đây là kỹ thuật gần như chỉ có ở Rối Mơ, nên không thể học hỏi từ một khuôn mẫu sẵn có nào, mà phải được huấn luyện bài bản và kiên trì. “Tuy nhiên, điều thuận lợi lớn nhất lại chính là tinh thần học hỏi và khả năng thích nghi mạnh mẽ của các diễn viên trẻ. Dù không được đào tạo bài bản từ đầu, nhưng sự dẻo dai, linh hoạt và tư duy hình thể tốt từ văn hóa truyền thống là những yếu tố quý giá. Sự hồn nhiên, mộc mạc nhưng đầy nội lực của họ đã góp phần tạo nên tinh thần riêng biệt và sức sống mạnh mẽ cho Rối Mơ”, chị Ngô Thanh Phương, Giám đốc Nghệ thuật nhà hát cho biết.

Nghệ sĩ múa rối Hồ Minh Trí là người Khánh Hòa, từng ra Hà Nội học nghề tại Nhà hát Múa rối nước Thăng Long. Khi quyết định trở về quê hương cống hiến, Trí bị thu hút bởi định hướng sáng tạo và cách tiếp cận nghệ thuật của Nhà hát Đó. “Tôi phải làm quen với những tư duy mới, cách biểu đạt mới và thậm chí là cả cách nhìn nhận lại khả năng của bản thân. Tuy nhiên, chính sự thử thách đó lại là điều khiến tôi cảm thấy thích thú bởi mỗi buổi trình diễn là một hành trình khám phá, không chỉ về nghệ thuật mà còn về giới hạn của mình. Tôi học được cách cởi mở hơn, dám thử nghiệm và bứt phá ra khỏi lối mòn quen thuộc”, Trí chia sẻ.

Những giấc mơ huyền ảo

Thổi “hơi thở” hiện đại vào những giá trị di sản văn hóa truyền thống bản địa, bứt phá ra khỏi khuôn mẫu cố hữu cũng là cách để vở diễn Rối Mơ chinh phục khán giả. Ý tưởng cho vở diễn khởi đầu từ đạo diễn Nguyễn Nhất Lý, chuyên gia từng tham gia dàn dựng nhiều vở diễn nghệ thuật độc bản về văn hóa Việt Nam. Với Rối Mơ, ê-kíp tạo nên sự chuyển biến liên tục và tinh tế giữa các ngôn ngữ trình diễn. Vở diễn không cố định trong một hình thức rối duy nhất, mà là sự giao thoa linh hoạt giữa rối nước, rối dây, rối hoạt hình, rối bóng, rối tangram, múa đương đại,…

Sự kết hợp này không chỉ làm phong phú thêm ngôn ngữ biểu đạt mà còn mở ra nhiều lớp cảm xúc. Một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định để vở diễn đạt hiệu quả nghệ thuật như mong muốn là sân khấu được thiết kế riêng biệt của Nhà hát Đó với đa không gian: Mặt nước, trên không, trên cạn và màn chiếu. “Sự thay đổi liên tục trong ngôn ngữ trình diễn là điều tất yếu để phù hợp với nhịp điệu cảm xúc, với nội dung trừu tượng và không ngừng biến hóa mà vở diễn muốn truyền tải. Chính sự tự do trong cảm thụ ấy là điều mà Rối Mơ hướng đến - như một giấc mơ mở, đầy màu sắc và cảm xúc, để mỗi người đều có thể soi chiếu và kết nối theo cách riêng”, chị Ngô Thanh Phương nhấn mạnh.

Xem Rối Mơ, khán giả có cảm giác được trôi qua những giấc mơ huyền ảo, với màu sắc trong trẻo và tiếng nhạc khi du dương, êm đềm, lúc lại dồn dập, rộn rã. Vở diễn hoàn toàn không có lời thoại, các nghệ sĩ khai thác, tận dụng tối ưu những nhạc cụ dân tộc, những nét văn hóa truyền thống. Từ lời ca Cơ Ho réo rắt như vang vọng về từ đại ngàn; tiếng đàn goong, đàn klông-pút, cồng chiêng huyền bí, thâm trầm; tiếng đàn tranh thánh thót, ngân nga; tiếng động của thiên nhiên và những loài vật; những trang phục thổ cẩm; những đạo cụ thuần Việt…, tất cả nguyên sơ mà cuốn hút, thể hiện tinh thần riêng biệt và sức sống mạnh mẽ.

“Đây thật sự là một vở diễn độc nhất vô nhị. Tôi chưa từng thấy điều gì giống như vậy. Chúng tôi rất ấn tượng với sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ đoàn diễn. Dù biết rõ đây là một vở múa rối, nhưng không khí của buổi diễn khiến bạn hoàn toàn chìm đắm như lạc vào một chiều không gian hoàn toàn khác”, bà Cathrine Mozz, du khách nước ngoài cho biết. Với Rối Mơ, mỗi nghệ sĩ đều được ê-kíp khuyến khích đưa thêm những chi tiết văn hóa của dân tộc mình vào vở diễn. Là người dân tộc Chăm, Vạn Thị Ngọc Huyền đã có màn trình diễn solo ấn tượng với điệu múa kết hợp rối tre hình rắn dưới nước, xuất phát từ truyền thuyết rắn thần Naga.

“Cảm xúc khi văn hóa của dân tộc mình được hiện diện trên sân khấu lớn, được khán giả đón nhận là điều vô cùng tự hào và xúc động. Đó không chỉ là niềm vui cá nhân, mà còn là động lực để tôi tiếp tục gìn giữ, phát triển và giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống theo một cách sống động và đương đại hơn”, Huyền chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa Lê Văn Hoa khẳng định: “Rất đáng trân trọng và khích lệ đối với những cách làm nghệ thuật hiện đại nhưng vẫn khai thác, phát huy tối đa văn hóa bản địa như vậy. Đây cũng là hành động thiết thực theo đúng tinh thần Nghị quyết 34-NQ/TU ngày 22/12/2023 của Tỉnh ủy về phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.