Vẻ đẹp cống hiến ở nhà hát múa rối đầu tiên bên biển

Nhà hát À Ơi tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc là nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam và mỗi show diễn thu hút hàng nghìn khán giả trong nước, quốc tế. Phía sau công trình đặc biệt này là bao câu chuyện xúc động.
Khán giả chờ đợi xem múa rối nước ở Nhà hát À Ơi.
Khán giả chờ đợi xem múa rối nước ở Nhà hát À Ơi.

Mùng 6 Tết năm 2024, đội ngũ nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã biểu diễn ở thị trấn Hoàng Hôn với sân khấu lưu động. Hàng nghìn khán giả đều ngỡ ngàng, xúc động trước vẻ đẹp của tinh hoa nghề múa rối nước.

Sân khấu được dàn dựng với nhiều hoạt cảnh tôn vinh múa rối nước.

Sân khấu được dàn dựng với nhiều hoạt cảnh tôn vinh múa rối nước.

Một doanh nghiệp đã ngỏ ý đầu tư, đặt nghệ thuật múa rối nước vào khu du lịch hạng sang để du khách thưởng thức nghệ thuật múa rối nước bằng một trải nghiệm hoàn toàn khác với thủy đình hay nhà hát trong đất liền.

Các nghệ sĩ kết hợp biểu diễn nghệ thuật với múa rối nước.

Các nghệ sĩ kết hợp biểu diễn nghệ thuật với múa rối nước.

Bấy giờ, các nghệ sĩ đều cảm thấy băn khoăn, thậm chí mơ hồ. Họ đã quá quen với múa rối nước ở không gian quen thuộc, gần như mặc định không thể khác. Nhưng họ cũng muốn chuyển mình, tìm cơ hội để giữ nghề, sống với nghề.

Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam hướng dẫn nghệ sĩ tập luyện.

Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam hướng dẫn nghệ sĩ tập luyện.

Thời gian ấy, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam vẫn biểu diễn miệt mài trên sân khấu lưu động. Sự trầm trồ, thích thú của du khách, nhất là du khách nước ngoài, trẻ em... càng tiếp thêm động lực để họ say sưa đến quên ăn, quên ngủ. Doanh nghiệp đã quyết định đầu tư xây dựng sân khấu cố định, nhưng nghệ sĩ không thể biết bao giờ xong.

Điều khiển con rối là cả một nghệ thuật.

Điều khiển con rối là cả một nghệ thuật.

Bốn tháng sau, đoàn biểu diễn ngỡ ngàng khi nhận được thông báo: Đổi sân khấu. Tất cả vỡ òa cảm xúc khi chiêm ngưỡng thủy đình hiện lên lung linh bên bờ biển. Công trình đẹp như một đóa sen đang bung nở, thân thuộc như mái đình làng Việt gieo bao thương nhớ giữa đảo xa.

Mỗi vở diễn là một cơ hội rèn nghề.

Mỗi vở diễn là một cơ hội rèn nghề.

Cảm giác vừa quen vừa lạ, vừa mừng rỡ vừa rưng rưng hòa quyện. Anh chị em nghệ sĩ nhìn nhau bằng những đôi mắt xúc động với lời tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình, đưa tinh hoa nghề múa rối nước vươn xa như khát vọng từ ngàn xưa.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cùng anh em lăn lộn với nghề.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cùng anh em lăn lộn với nghề.

Nhà hát À Ơi vừa là nơi diễn ra các buổi biểu diễn múa rối nước, vừa trở thành biểu tượng cho tinh thần, khát khao giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, mở ra một hành trình mới trong quá trình thay đổi, hội nhập.

Múa rối nước đề cao tính tập thể, phối hợp nhịp nhàng.

Múa rối nước đề cao tính tập thể, phối hợp nhịp nhàng.

Múa rối nước, một loại hình nghệ thuật dân gian lâu đời của Việt Nam, thể hiện qua từng vở diễn bản sắc, sống động. Thế nhưng, phía sau những màn biểu diễn đầy sắc màu ấy là cả một câu chuyện dài về đời sống, tâm huyết của những con người thức khuya dậy sớm, dầm mình dưới nước suốt ngày để mang đến cho khán giả những tiếng cười, những phút giây xúc động.

Bao năm qua, họ đã say sưa, khóc cười cùng nhân vật.

Bao năm qua, họ đã say sưa, khóc cười cùng nhân vật.

Từ sân khấu, có thể nhìn ra biển rộng mênh mông. Các nghệ sĩ dầm mình luyện tập, hòa vào từng nhân vật, khóc cười cùng nhân vật. Dường như, có rất nhiều khoảnh khắc, giới hạn giữa thực và ảo, giữa người và rối... đã được xóa nhòa.

Múa rối nước có nhiều đổi mới trong đó kết hợp các hình thức biểu diễn khác nhau.

Múa rối nước có nhiều đổi mới trong đó kết hợp các hình thức biểu diễn khác nhau.

Từng bóng dáng, thân phận, cử động... được tái hiện trên sân khấu đều bắt nguồn, được chưng cất từ vẻ đẹp đời sống con người. Những lễ hội dân gian vui tươi, nỗi nhọc nhằn lam lũ trong lao động, cho đến những đêm trăng sáng yên bình trên làng quê... Tất cả vẻ đẹp ấy được kể lại bằng ngôn ngữ của rối, vừa huyền bí vừa mộc mạc, vừa gần gũi mà cũng thật lắng sâu.

Vươn ra các thị trường lớn trong nước và quốc tế và khát vọng của nghề múa rối nước.

Vươn ra các thị trường lớn trong nước và quốc tế và khát vọng của nghề múa rối nước.

Múa rối nước không phải là một loại hình nghệ thuật giản đơn. Để thực hiện những màn biểu diễn hoàn hảo, nghệ sĩ phải đứng lâu dưới nước, kiên nhẫn điều khiển nhân vật. Mỗi con rối trong tay người nghệ sĩ như một phần con người họ, hòa hợp từ cử chỉ, động tác, âm thanh, lời thoại. Chính trong từng cử động ấy, họ tìm thấy niềm đam mê, tình yêu với nghệ thuật.

Đặt trong bối cảnh khu du lịch sang trọng, sân khấu múa rối nước vẫn giữ nguyên vẻ mộc mạc.

Đặt trong bối cảnh khu du lịch sang trọng, sân khấu múa rối nước vẫn giữ nguyên vẻ mộc mạc.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam xúc động chia sẻ về tính tập thể trong múa rối. Một vai chính có khi cần tới ba, bốn người. Múa rối có vai chính, vai phụ nhưng diễn viên chính, diễn viên phụ lại rất khó phân định, đánh giá. Người này hết vai vẫn phải hỗ trợ người khác.

Tạo hình nhân vật đậm chất dân gian.

Tạo hình nhân vật đậm chất dân gian.

Môi trường múa rối nước đòi hỏi những người nghệ sĩ phải vượt qua được đời sống bình thường, cả những hờn giận, khúc mắc để không ảnh hưởng tới công việc, để hễ chung sân khấu thì chung nhịp thở cùng nhau.

Sắc mầu tươi vui gợi vẻ đẹp của lễ hội ở đồng bằng bắc bộ.

Sắc mầu tươi vui gợi vẻ đẹp của lễ hội ở đồng bằng bắc bộ.

Trong vai trò giám đốc nhà hát, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng vừa gánh vác trọng trách, vừa làm nghề như một nghệ sĩ đúng nghĩa. Ông tranh thủ thời gian cuối tuần để dựng vở. Trước mỗi đợt biểu diễn đều dầm mình dưới nước hướng dẫn, luyện tập cho anh em nghệ sĩ.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thế Khiển bên một tác phẩm do ông chế tác.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thế Khiển bên một tác phẩm do ông chế tác.

Có tiếp xúc, chuyện trò hàn huyên mới thấu hiểu phần nào những hy sinh thầm lặng của người nghệ sĩ. Nghề nghiệp đòi hỏi họ không chỉ ở tài năng, kỹ thuật mà còn thử thách lòng kiên trì, sức chịu đựng và đam mê không ngừng nghỉ.

Các nghệ sĩ say sưa với nghề đến quên ăn, quên ngủ.

Các nghệ sĩ say sưa với nghề đến quên ăn, quên ngủ.

"Sống cùng nước, thở cùng nhân vật, từ đó mới có thể tạo ra sự sống cho vở diễn. Đó là một công việc không dễ dàng, nhưng trước thủy đình uy nghiêm mà nên thơ, thấy khán giả cười, vỗ tay, chúng tôi lại cảm thấy công sức của mình được đền đáp", các nghệ sĩ không nén nổi niềm rưng rưng.

Nhà hát À Ơi có khán đài với 700 ghế như một món quà ý nghĩa dành tặng cho tất cả những ai yêu mến nghệ thuật truyền thống, để chúng ta không bao giờ quên những giá trị vô giá của nền văn hóa Việt. Đó cũng là cơ hội để du khách quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam qua ngôn ngữ múa rối nước đậm chất dân gian.

Có thể bạn quan tâm

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.