Giáo dục nghề nghiệp

Những chuyển động tích cực

Thời gian gần đây, vào đại học không còn là ước mơ quá cao xa của học sinh năm cuối trung học phổ thông. Xu hướng người học cân nhắc lựa chọn theo hướng học nghề hơn là học lên cao ngày một phổ biến. Ðể đáp ứng nhu cầu ngày càng sát thực đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã có nhiều chuyển động tích cực và toàn diện...
Học viên Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong một buổi thực hành.
Học viên Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong một buổi thực hành.

Cân nhắc để có lựa chọn phù hợp

Đỗ vào ngành Kế toán, Trường đại học Thương mại năm trong kỳ tuyển sinh năm 2023, Nguyễn Duy Tùng (Hưng Hà, Thái Bình) sau nhiều cân nhắc các yếu tố, khả năng tài chính gia đình, sức học của bản thân, quyết định quay xe phút cuối, không nộp hồ sơ vào đại học, mà học nghề công nghệ ô tô, Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Theo Tùng nhìn nhận, khối ngành kinh tế hiện tại đang có xu hướng nhiều người theo học, bốn năm nữa, cơ hội việc làm sẽ ít và khó khăn, hơn nữa, vốn yêu thích khám phá máy móc, mơ ước được sở hữu một chiếc ô-tô, cho nên Tùng thật sự hài lòng và tự tin với sự lựa chọn của mình.

Sự thay đổi của Tùng chỉ là một trong 117.795 thí sinh (chiếm 19,2%) trúng tuyển đại học đợt 1 không làm thủ tục xác nhận nhập học trên hệ thống- số liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật sau mùa tuyển sinh đại học 2023. Bày tỏ quan điểm về điều này, giới chuyên gia cho rằng, đây là biểu hiện tích cực, bởi người học đã phần nào thể hiện sự chủ động, có trách nhiệm hơn trong lựa chọn nghề nghiệp. Người trẻ ý thức rõ, trong nhiều trường hợp, học đại học không phải là lựa chọn tối ưu trong lập thân lập nghiệp.

Không chỉ ở cấp THPT, chủ trương học kép, vừa học văn hóa, vừa học nghề đã được triển khai mạnh mẽ, hiện thực hóa chủ trương phân luồng ngay từ cấp trung học cơ sở. Em Nguyễn Quốc Thuận, dân tộc Tày ở xã Bài Kịnh, Phú Lương (Thái Nguyên) vừa tốt nghiệp khóa đầu tiên hệ vừa học vừa làm tại Trường cao đẳng nghề Số 1 thuộc (Bộ Quốc phòng), lớp trung cấp cắt gọt kim loại. Thuận cho biết, vừa tốt nghiệp, em kiếm được việc làm ngay tại Công ty cổ phần Thành Long (Văn Lâm, Hưng Yên), với thu nhập tầm 8,5-12 triệu đồng/tháng. Chủ trương học kép đã giúp em tiếp cận sớm với công việc chuyên môn, tiết kiệm được thời gian, chi phí học tập...

Em Nguyễn Anh Thư (Quận 9, TP Hồ Chí Minh) năm ngoái thi vào 10 THPT không đỗ vào trường công lập như mong muốn cũng đã nhanh chóng đưa ra lựa chọn theo học hệ 9+ tại Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist. Ở đó, em được học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên vào các buổi sáng, học nghề vào buổi chiều. Sang năm có bằng tốt nghiệp THPT, vừa có thêm bằng trung cấp, Thư dự định tiếp tục học sâu hơn về chuyên môn để có thể đáp ứng công việc tốt hơn cho tương lai.

Tạo lối đi thông thoáng cho GDNN

Theo số liệu từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) hiện cả nước có 1.905 cơ sở GDNN trong đó có 410 trường cao đẳng (96 trường ngoài công lập, chiếm 23,4%), 437 trường trung cấp (229 trường ngoài công lập, chiếm 52,4%), 1.058 trung tâm GDNN (358 trung tâm GDNN ngoài công lập, chiếm 33,8%). Tổng số cơ sở GDNN ngoài công lập là 683 cơ sở, chiếm 35,8%, đạt mục tiêu Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 4/6/2019 của Chính phủ.

Để các cơ sở GDNN hoạt động hiệu quả, hàng loạt các chính sách đã được đồng thời triển khai. Theo đó, các quy định của Luật GDNN được rà soát điều chỉnh sát với tình hình thực tế; bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư trong lĩnh vực GDNN; tiếp tục đề xuất cơ chế, chính sách đẩy mạnh hướng nghiệp, phân luồng, liên thông, khuyến khích phát triển GDNN. Các cơ sở GDNN chú trọng cập nhật dữ liệu vào phần mềm kết nối, chia sẻ dữ liệu, trang văn bằng, trang tuyển sinh và ứng dụng chọn nghề...

Nhìn nhận về xu hướng ngày càng nhiều học sinh lựa chọn học nghề sớm, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lạc quan cho rằng, đó là tín hiệu tích cực. Dữ liệu cập nhật từ các địa phương cho thấy, công tác GDNN đang được triển khai hiệu quả. Một số ngành nghề chủ lực có số lượng thí sinh đăng ký học xu hướng tăng mạnh. Thời gian tới, các cơ sở GDNN cần nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, hướng nghiệp để thu hút người học.

Giáo viên Trường cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội đang trình giảng bài giảng tích hợp nghề Công nghệ kỹ thuật Cơ khí.

Giáo viên Trường cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội đang trình giảng bài giảng tích hợp nghề Công nghệ kỹ thuật Cơ khí.

TS Phạm Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Số 1 cho hay, chương trình đào tạo 9+ với lợi thế mở thời gian qua đã thu hút được người học. Theo đó, sau 3 năm, học viên đồng thời được nhận 2 tấm bằng, tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp hoặc bằng cử nhân thực hành (được học liên thông cao đẳng). Như vậy, 18 tuổi, học viên đủ kỹ năng nghề để đi làm kiếm sống hoặc học liên thông song song hệ cao hơn. Chỉ học thêm 1 năm, học viên được cấp bằng kỹ sư thực hành. Với lợi thế đó, các cơ sở GDNN tuyển sinh hiệu quả hơn trong những năm gần đây...

Nhiều chính sách thu hút người học

Làm bánh vốn là sở thích cho nên em luôn vui vẻ hứng khởi với những tiết học nghề. Hơn thế nữa, các thầy cô giáo trường em đều giỏi nghề, em luôn tự tin được học kiến thức nền tảng và những xu hướng ẩm thực mới, sự tinh tường khéo léo trong nghề bếp... Nguyễn Anh Thư chia sẻ.

Gắn kết doanh nghiệp và các trường nghề trong đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường là hướng đi đúng đắn trong tình hình thị trường lao động hiện nay. Các cơ sở GDNN có xu hướng thu hút học viên bằng cách thiết thực nhất là nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng và tăng thời gian thực hành để học viên được cọ xát thực tế nhiều nhất có thể. “Trăm hay không bằng tay quen, để đạt được đến trình độ lành nghề, quan trọng nhất là giành nhiều thời gian cho thực hành. Khi đạt đến độ lành nghề, học viên ra trường chắc chắn có việc làm”, nhà giáo Phạm Văn Hòa tự tin khẳng định.

Việc xây dựng quỹ học bổng khuyến khích, các chương trình nghiên cứu khoa học, tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ, tin học, các hoạt động thể thao... nhằm thúc đẩy sự năng động trong phong trào thi đua cũng được các trường nghề chú trọng nhằm quảng bá, khẳng định tên tuổi của cơ sở mình-TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội lạc quan cho biết.

Để nâng cao chất lượng, hệ thống trường nghề đều đưa ra các chủ trương như tăng cường kết nối nhằm tận dụng nguồn lực giữa các trường; tăng cường gắn kết GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động; phát triển các hội đồng kỹ năng ngành; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong giám sát, phản biện chính sách về GDNN; đẩy mạnh các chương trình hướng nghiệp, khởi nghiệp và việc làm.

Hiện thực hóa những chủ trương trên, TS Đồng Văn Ngọc cho biết, từ mùa tuyển sinh năm 2023, nhà trường đã chủ động thí điểm cách làm mới. Theo đó, học viên ngay từ đầu vào làm hồ sơ nhập học sẽ nhận lại phiếu đăng ký nguyện vọng cá nhân với nhà trường, rằng sau khi tốt nghiệp mong muốn được làm việc tại địa phương, hay Hà Nội, thậm chí lao động nước ngoài. Với chính sách tuyển sinh kèm tuyển dụng như thế, năm ngoái, số lượng tuyển sinh vào trường tăng vượt bậc so với những năm trước. Hiện, nhà trường đang tạo dựng được mạng lưới đối tác ở nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ có thị trường lao động nhộn nhịp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức, Phần Lan... Sự hỗ trợ đó chính là sự khẳng định, lời cam kết mạnh mẽ với học viên về chất lượng đào tạo, uy tín thương hiệu của nhà trường.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp những năm gần đây phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN. Cuộc thi trở thành hoạt động thường niên nhằm mục đích phát huy tinh thần sáng tạo, trải nghiệm thực tế trong việc lập dự án kinh doanh; thúc đẩy học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN ứng dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống.

Học viên hiện nay khi đưa ra lựa chọn con đường học nghề thường cân nhắc kỹ sự lành nghề để ra đời dễ kiếm việc làm, mang lại thu nhập tương xứng. Chúng tôi luôn tận dụng các phương pháp, công nghệ hiện đại để người học có thể nắm bắt được những kiến thức cốt lõi và có kỹ năng thực hành nghề ở trình độ cao nhất. Qua đó để khi học sinh, sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay được công việc ở những vị trí việc làm mà xã hội đang cần- Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga trong buổi Hội giảng Nhà giáo GDNN TP Hà Nội năm 2023 đã phát biểu đầy tâm huyết.

Trong khi bạn bè trang lứa có ước vọng cao xa, học viên Nguyễn Duy Tùng chỉ phấn đấu học nghề thật tốt để ra trường kiếm được việc làm ngay, ước mơ tương lai không xa sẽ được làm chủ một xưởng gara ô-tô ngay tại Hưng Hà quê hương anh.

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.