Những chuyển biến tích cực từ Nghị định số 168

Sau gần một tháng triển khai, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP đã có những tác động rõ rệt đến tình hình trật tự, an toàn giao thông địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều ý kiến của người dân đã được ghi nhận và cơ quan chức năng cũng đã điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm tình hình của thành phố.
Cảnh sát Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh ghi biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm giao thông.
Cảnh sát Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh ghi biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm giao thông.

So với mức phạt cũ từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 trước đây, mức xử phạt theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tăng lên rất nhiều đối với các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông. Đơn cử, đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm, mức phạt tăng từ 200.000-300.000 đồng lên 800.000-1.000.000 đồng; hành vi vượt đèn đỏ đối với xe máy tăng từ 600.000-1.000.000 đồng lên mức 4.000.000-5.000.000 đồng, hành vi này đối với ô-tô là từ 3.000.000-5.000.000 đồng lên 18.000.000-20.000.000 đồng. Đáng chú ý, đối với hành vi điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quy định, mức xử phạt tăng từ 2.000.000-4.000.000 đồng lên 12.000.000-14.000.000 đồng (đối với xe máy); đối với ô-tô đã tăng từ 6.000.000-40.000.000 đồng lên 34.000.000-40.000.000 đồng/trường hợp.

Thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với mức chế tài tăng lên theo Nghị định 168, các hành vi vi phạm phổ biến trong tham gia giao thông như: Vượt đèn đỏ, điều khiển xe đi trên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển mô-tô, xe máy… cũng đã giảm, cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đã chuyển biến theo hướng tích cực. Tại các giao lộ vào khung giờ cao điểm, mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhưng người điều khiển đã dừng xe ngay ngắn, đúng vạch, chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Những hình ảnh này tuy rất đỗi giản dị nhưng lại mang đến một diện mạo mới giúp giao thông thành phố văn minh, hiện đại. Ông Nguyễn Quang Thuần, ngụ Phường 25, quận Bình Thạnh cho biết: “Khi Nghị định số 168 được áp dụng, tôi thấy việc chấp hành Luật Giao thông của người dân đã thay đổi rất lớn. Thực tế này chắc chắn sẽ kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là tai nạn giao thông”.

Những điểm mới của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, trong đó trọng tâm là việc tăng mức phạt tiền và trừ điểm giấy phép lái xe, đã tạo được sự răn đe, nhắc nhở đối với những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, các chế tài này cũng từng bước thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông, hạn chế được những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những ngày qua, tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả ba tiêu chí so với thời gian liền kề. Cụ thể, từ ngày 1/1-14/1/2025, trên địa bàn thành phố xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 14 người, bị thương 16 người. So với thời gian liền kề, giảm 42 vụ (-58%), giảm 1 người chết (-7%), giảm 40 người bị thương (-71%). Cũng trong thời gian trên, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã phát hiện và xử lý gần 24.000 trường hợp vi phạm với các lỗi vi phạm phổ biến như: Vi phạm nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;...

Đối với một đô thị có lượng phương tiện lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, việc áp dụng Nghị định số 168/2024/NĐ-CP cũng gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến đường, nhất là vào thời điểm cận Tết, cuối năm. Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố đang quản lý 9 triệu phương tiện gồm 7,8 triệu xe máy và 865.000 ô-tô. Do lượng phương tiện đông, tại các giao lộ, xe máy không được rẽ phải như trước đây nên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, nhất là khu vực trung tâm thành phố. Để chấn chỉnh tình trạng này, các lực lượng chức năng đã tiến hành khảo sát và triển khai lắp đặt thêm tín hiệu đèn phụ hoặc biển phụ cho phép các phương tiện rẽ phải khi có tín hiệu đèn mầu đỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông cũng như giảm áp lực giao thông tại các giao lộ vào giờ cao điểm.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã rà soát 524 giao lộ cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và đèn rẽ phải. Các cơ quan chức năng đã đề xuất gắn khoảng 1.900 đèn, chia làm 2 đợt; trong đó, đợt 1, thành phố có kế hoạch gắn khoảng 500 đèn và hiện đã lắp được 80 bộ đèn tại 38 giao lộ. Bên cạnh đó, để giải tỏa áp lực giao thông cuối năm, đại diện Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sẽ huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên… phối hợp điều tiết giao thông; cùng với các địa phương chủ động rà soát tuyến hẻm để hỗ trợ giải tỏa các tuyến đường chính ■

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.