Những chuyển biến tích cực của Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Năm 2024, với tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới, Đảng ủy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/ĐU, kết quả công tác xây dựng đảng và sản xuất kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực.
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra công tác phục vụ hành khách đợt cao điểm Tết Ất Tỵ.
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra công tác phục vụ hành khách đợt cao điểm Tết Ất Tỵ.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, Đảng ủy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; tuyên truyền, phổ biến, cập nhật thông tin về chủ trương đường lối, chính sách mới, những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn với nhiều hình thức, phù hợp điều kiện của cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện hiệu quả Chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam và văn hóa doanh nghiệp”. Các cấp ủy, tổ chức đoàn thể thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động, tuyên truyền, khen thưởng kịp thời những tấm gương “người tốt, việc tốt” điển hình với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, định hướng giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp trong Tổng Công ty và Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ XIII được chủ động xây dựng bài bản, kỹ lưỡng, đúng theo quy định và hướng dẫn. Công tác phát triển đảng, quản lý đảng viên luôn được Đảng ủy Tổng công ty chú trọng và thực hiện tốt, năm 2024 đã xét kết nạp được 233 đảng viên mới (bằng 104% so với cùng kỳ).

Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã bám sát sự chỉ đạo và chương trình kiểm tra, giám sát của cấp trên để xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở đơn vị, qua đó chỉ rõ tồn tại, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục, góp phần quan trọng trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các văn bản triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng được chú trọng. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công đoàn các cấp trong toàn ngành có nhiều đổi mới trong nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, vì quyền lợi người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Các hoạt động như tổ chức buổi gặp mặt và đối thoại giữa Bí thư, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty với các Trưởng ga, Trưởng tàu tiêu biểu; thăm hỏi, tặng quà tập thể, người lao động làm việc trong đêm giao thừa; trợ cấp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tại các khu ga, ở những nơi vùng sâu vùng xa; quyên góp ủng hộ nhân dân và người lao động ngành Đường sắt bị thiệt hại bởi bão số 3 (Yagi) khích lệ, động viên kịp thời các đoàn viên công đoàn nỗ lực vượt khó, tích cực đóng góp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Các cấp bộ Đoàn Thanh niên trong toàn Tổng Công ty phát huy tốt vai trò lực lượng xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực hoạt động, tổ chức nhiều phong trào hành độngcó ý nghĩa thiết thực, tạo môi trường cho đoàn viên học tập nâng cao trình độ, cống hiến và trưởng thành. Tiêu biểu như chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với các phong trào thanh niên tình nguyện phục vụ hành khách, chủ hàng; cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở không người gác...

Hành khách đi tàu Tết tại ga Hà Nội.
Hành khách đi tàu Tết tại ga Hà Nội.

Một trong những điểm sáng nổi bật trong chủ động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” là hợp nhất 2 Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn hoàn thành trước thời hạn phương án tái cơ cấu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, giá thành vận tải; tập trung nguồn lực, tài chính, phương tiện vận tải để tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tăng khả năng huy động vốn cho các kế hoạch phát triển vận tải đường sắt.

Tổng Công ty tham gia cùng Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập, trình Quốc hội phê duyệt đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc – nam và Chủ trương đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua ngày 30/11/2024; hoàn thành và trình Bộ Giao thông vận tải Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để thực hiện quản lý, vận hành và khai thác đường sắt tốc độ cao.

Năm 2024, kinh doanh vận tải hành khách vẫn duy trì được kết quả khả quan và tăng cao so với năm trước, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch. Nhiều giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa, đặc biệt là hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt được triển khai hiệu quả, tổng sản lượng hàng hóa xuất nhập qua 2 cửa khẩu bằng 136% so với cùng kỳ. Các địa phương, các đối tác đẩy mạnh hợp tác với Đường sắt nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh, kết nối, trải nghiệm di sản bản địa, kết nối dịch vụ, giao thông - chia sẻ để cùng phát triển.

Để đạt được kết quả khả quan nêu trên, Đảng ủy Tổng Công ty đã chỉ đạo tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết về vận tải, an toàn giao thông đường sắt, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực…, đánh giá ưu điểm, tồn tại, vướng mắc phát sinh, từ đó đề ra giải pháp, phương hướng phù hợp. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả quản trị hoạt động vận tải, nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng; chủ động, linh hoạt xây dựng hành trình và tổ chức chạy tàu hợp lý dịp vận tải cao điểm lễ Tết, hè, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ mới; cải tạo chỉnh trang các nhà ga trở thành điểm đến văn hóa với phương châm “Mỗi cung đường một loài hoa, mỗi khu ga một điểm đến” được hành khách đi tàu đánh giá cao.

Chuyến tàu Kết nối di sản miền trung- sản phẩm dịch vụ mới của ngành đường sắt ra mắt năm 2024 được hành khách đánh giá cao.
Chuyến tàu Kết nối di sản miền trung- sản phẩm dịch vụ mới của ngành đường sắt ra mắt năm 2024 được hành khách đánh giá cao.

Năm 2025 đánh dấu mốc 70 năm thành lập Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (6/4/1955 - 6/4/2025), đồng thời là năm có ý nghĩa quan trọng để phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ Tổng Công ty, bên cạnh nhiều thuận lợi còn không ít khó khăn, thách thức.

Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty đã ban hành Nghị quyết về kết quả lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2025, phát huy thành tích đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các mặt công tác tập trung thực hiện là chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trong Tổng Công ty và Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ XIII; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng Đảng gắn với quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Tổng Công ty tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt các quy định về quản lý đảng viên, phát huy tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước hết là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đoàn thể; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tổng Công ty tập trung khai thác hiệu quả, an toàn đường sắt hiện hữu, chủ động phối hợp, tham gia các lĩnh vực liên quan dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc – nam và một số tuyến đường sắt mới; tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt được Nhà nước giao, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, phấn đấu tăng trưởng có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, lãi năm sau cao hơn năm trước.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.