Đường sắt liên vận tạo động lực cho hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc

Tháng 7, lượng hàng hóa do các đoàn tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam xuất phát từ Quảng Tây vận chuyển đã vượt 1.922 TEU, lập kỷ lục mới về lượng hàng hóa vận chuyển theo tháng. Tính đến ngày 31/7, tổng cộng 6.850 TEU đã được vận chuyển trong năm nay, tăng gấp 17 lần so cùng kỳ năm trước, tạo ra một kênh mới để thúc đẩy trao đổi kinh tế-thương mại giữa hai nước.
Một chuyến tàu liên vận giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. (Ảnh: Sina.com.cn)
Một chuyến tàu liên vận giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. (Ảnh: Sina.com.cn)

Đây là thông tin được báo chí Trung Quốc cho biết khi dẫn thống kê của Cục đường sắt Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, về kết quả vận hành hệ thống đường sắt liên vận và trao đổi hàng hóa song phương qua kênh đường sắt giữa hai nước.

Theo đánh giá, đường sắt liên vận đang dần trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đã thúc đẩy đáng kể sự tăng trưởng của thương mại song phương. Trước đây, trao đổi thương mại hàng hóa chủ yếu dựa vào vận tải đường biển hoặc đường bộ, mất nhiều thời gian và chịu ảnh hưởng lớn bởi thời tiết và các yếu tố khác.

Hiện nay, các đoàn tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam đã rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí hậu cần nhờ tính ổn định và hiệu quả. Điều này giúp cho hoạt động thương mại giữa hai nước trở nên thuận tiện và thường xuyên hơn, dù là thiết bị cơ khí, sản phẩm điện tử và các sản phẩm công nghiệp khác của Trung Quốc hay nông sản, thủy sản và các mặt hàng đặc trưng khác của Việt Nam đều có thể thâm nhập thị trường của nhau nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tiếp tục kích thích việc mở rộng quy mô thương mại.

Các đoàn tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam đã rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí hậu cần nhờ tính ổn định và hiệu quả, giúp cho hoạt động thương mại giữa hai nước trở nên thuận tiện và thường xuyên hơn, dù là thiết bị cơ khí, sản phẩm điện tử và các sản phẩm công nghiệp khác của Trung Quốc hay nông sản, thủy sản và các mặt hàng đặc trưng khác của Việt Nam đều có thể thâm nhập thị trường của nhau nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tiếp tục kích thích việc mở rộng quy mô thương mại.

Về hiệu quả của phương thức vận tải đường sắt liên vận, truyền thông Trung Quốc đánh giá, đây là nền tảng để hai nước tăng cường tính bổ sung và kết nối về ngành nghề giữa hai nước. Trung Quốc có nền sản xuất và công nghệ tiên tiến, trong khi Việt Nam có lợi thế về các ngành sử dụng nhiều lao động và chế biến nông sản. Việc khai trương các tuyến tàu liên vận đã thúc đẩy hợp tác giữa các ngành nghề, cho phép cả hai bên tích hợp các nguồn lực hiệu quả hơn, tối ưu hóa cách bố trí chuỗi công nghiệp và nâng cao khả năng cạnh tranh công nghiệp. Chẳng hạn, linh kiện điện tử từ Trung Quốc có thể được cung cấp kịp thời cho các nhà máy lắp ráp điện tử tại Việt Nam, trái cây tươi từ Việt Nam có thể nhanh chóng được chuyển đến thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Vào đầu năm nay, một địa điểm giám sát được chỉ định đối với trái cây nhập khẩu tại cửa khẩu đường sắt Bằng Tường đã nghiệm thu thành công và được sự chấp thuận của Hải quan Trung Quốc, mở ra hoạt động vận tải trái cây nhập khẩu từ Việt Nam qua kênh đường sắt. Với sự hỗ trợ của chính sách mới, các chuyến tàu vận chuyển trái cây giữa Trung Quốc và Việt Nam đã giảm bớt khâu đổi phương tiện và bốc xếp lại hàng hóa container quá cảnh, rút ​​ngắn đáng kể thời gian vận chuyển. Trái cây tươi của ASEAN thông qua chuyến tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam có thể đi tới mọi vùng trong nội địa Trung Quốc với tốc độ nhanh nhất.

Các chuyến tàu vận chuyển trái cây giữa Trung Quốc và Việt Nam đã giảm bớt khâu đổi phương tiện và bốc xếp lại hàng hóa container quá cảnh, rút ​​ngắn đáng kể thời gian vận chuyển. Trái cây tươi thông qua chuyến tàu liên vận có thể đi tới mọi vùng trong nội địa Trung Quốc với tốc độ nhanh nhất.

Đường sắt liên vận Trung Quốc-Việt Nam còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các khu vực dọc tuyến. Các ga tàu và địa phương dọc tuyến đã trở thành nơi tập trung các ngành hậu cần, kho bãi, chế biến và các ngành công nghiệp khác, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Đồng thời, việc phát triển đường sắt Trung Quốc-Việt Nam cũng thúc đẩy việc cải thiện cơ sở hạ tầng ở khu vực biên giới, bao gồm đường sá, kho bãi..., cải thiện điều kiện sống của người dân biên giới. Không khí giao thương mạnh mẽ, thường xuyên và ngày càng sôi động tại khu vực biên giới sẽ thu hút thêm đầu tư và nhân lực, mang lại nhiều cơ hội khởi nghiệp và không gian phát triển cho người dân biên giới.

Tuy nhiên, việc phát triển đường sắt liên vận vẫn đang đối mặt một số thách thức như kết nối hạ tầng chưa hoàn thiện, năng lực bốc dỡ ở một số ga tàu còn thấp, quy trình thông quan hàng hóa cần được tối ưu hóa để nâng cao hiệu quả...

Các chuyên gia đánh giá, bên cạnh thách thức, đường sắt liên vận Trung Quốc-Việt Nam vẫn có triển vọng rộng mở, khi hai bên không ngừng đi sâu hợp tác và thúc đẩy kết nối kinh tế song phương, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, nâng cao hiệu suất thông quan và chất lượng dịch vụ. Từ đó, đường sắt liên vận có thể phát huy vai trò lớn hơn bằng hiệu quả, sự nhanh chóng, tiện ích, góp phần giảm giá thành vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, làm phong phú hơn chủng loại hàng hóa, mở rộng thị trường quốc tế, trở thành cầu nối vững chắc cho hai nền kinh tế, đóng góp lớn hơn cho phát triển và thịnh vượng của hai đất nước.

Đường sắt liên vận Trung Quốc-Việt Nam đi vào hoạt động từ tháng 11/2017, với dưới 5 chuyến tàu mỗi tháng ở thời điểm ban đầu, đến nay tăng lên 3 chuyến tàu/tuần, thời gian vận chuyển từ ga Nam Ninh Nam (Trung Quốc) đến ga An Viên (Việt Nam) chưa đến 14 tiếng, đạt hiệu quả cao khi đi và đến cũng như hoàn tất thủ tục hải quan và nhận hàng trong ngày.

Cục đường sắt Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.