Những cây cầu sắt chờ “giải cứu”

Những cây cầu sắt ở cửa ngõ phía Nam và nội đô Thành phố Hồ Chí Minh có tuổi thọ hơn 50 năm đang từng ngày xuống cấp nhưng vẫn phải “oằn mình gánh” lượng phương tiện giao thông lớn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm chực chờ…
Nguy hiểm rình rập khi đi qua những cây cầu sắt vùng ven TP Hồ Chí Minh.
Nguy hiểm rình rập khi đi qua những cây cầu sắt vùng ven TP Hồ Chí Minh.

1/Cầu Rạch Dơi bắc qua dòng Sông Kinh, nối huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) với huyện Long Hậu (tỉnh Long An). Cây cầu bằng sắt, rộng 3-3,3m, lưu thông hai chiều, không có lề bộ hành, được xây dựng trước năm 1975, hằng ngày vẫn phải gánh một lượng xe lớn lưu thông, trong đó có cả xe tải lớn qua lại.

Cứ xe đi qua là mặt cầu lại rung lên bần bật, phát ra tiếng ồn lớn do các tấm sắt va vào nhau. Nhiều vị trí trên cầu bị hoen gỉ nghiêm trọng, nhiều đoạn sắt nối bị lệch, bung ốc… Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh Phan Công Bằng, năm 2016, thành phố đã phê duyệt dự án xây cầu mới nhưng đến nay chưa triển khai do chưa cân đối được nguồn vốn. Mới đây, Sở đã đề xuất hoàn tất các thủ tục để khởi công, hoàn thành, thông xe cầu Rạch Dơi năm 2028. Thành phố sẽ đảm nhận chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỷ đồng, còn đoạn qua tỉnh Long An dự kiến chi phí khoảng 85 tỷ đồng sẽ do địa phương này thực hiện. Cầu mới sẽ dài 452 m, rộng 15 m với phần đường dẫn khoảng 300 m.

Cách đó gần 3 km, cũng tồn tại hơn 50 năm, cầu Rạch Tôm nhỏ hẹp cùng chung số phận khi mỗi ngày phải gánh một lượng lớn phương tiện lưu thông, kể cả xe tải. Nhiều bộ phận trên cầu đã xuống cấp, hoen gỉ, phải cố định bằng dây thép. Mỗi khi có xe đi qua, cầu rung lắc mạnh, phát ra các tiếng kêu lớn. Theo thông tin từ UBND huyện Nhà Bè, hiện dự án xây mới cầu đang làm công tác bồi thường, bố trí nền tái định cư. Trong khi đó, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030. Trong đó, đề xuất bố trí dự án cầu Rạch Tôm khoảng 260 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2025 giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2026.

Cầu Rạch Cát, còn được gọi là cầu Nhà Thương, nối từ đường Rạch Cát với đường Phú Định, được xây dựng trước năm 1975 và hiện cũng xuống cấp nghiêm trọng, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao. Mỗi khi xe chạy qua, cầu rung lắc mạnh và phát ra tiếng kêu lớn do các tấm sắt va vào nhau, gây lo ngại cho người dân. Theo Sở GTVT thành phố, UBND Quận 8 hiện đang điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Cát để làm cơ sở triển khai thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.200 tỷ đồng.

2/Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) là tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối TP Hồ Chí Minh đi tỉnh Long An. Trên tuyến đường này có 4 cầu sắt cũ được xây dựng từ trước năm 1975, ngoài 2 cây cầu nói trên, 2 cầu còn lại là Long Kiểng và Rạch Đỉa. Cầu Long Kiểng từng bị sập năm 2018.

Cách đây 1 năm, cầu Long Kiểng mới đã được thông xe sau hơn 22 năm kể từ khi lập dự án. Dự án cầu Long Kiểng được UBND thành phố phê duyệt năm 2001. Sau thời gian dài vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến năm 2018, dự án mới được khởi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019, thế nhưng phải đến tháng 9/2023 mới hoàn thành. Từ khi thông xe, cầu Long Kiểng giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và thay đổi bộ mặt đô thị nên người dân ai cũng phấn khởi. Trong khi đó, cây cầu còn lại là cầu Rạch Đỉa, nối Quận 7 và huyện Nhà Bè cũng đang được thi công hoàn thành.

Nói về hạ tầng giao thông địa phương, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, thời gian qua, huyện đã chuyển mình mạnh mẽ, công tác đầu tư phát triển hạ tầng được thành phố đặc biệt quan tâm, đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, mới nhất là công trình cầu Cây Khô đưa vào hoạt động cuối tháng 8, giúp người dân rút ngắn quãng đường di chuyển chỉ còn 500 m, trong khi trước đây phải di chuyển bằng đò ngang hoặc chạy đường vòng với quãng đường khoảng 10 km.

Cầu Cây Khô được đưa vào sử dụng, góp phần kết nối giao thông giữa huyện Bình Chánh với huyện Nhà Bè, giúp việc đi lại giữa các Quận 5, 6, 8 với khu đô thị nam Sài Gòn dễ dàng hơn. Mặt khác, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho trục đường Nguyễn Hữu Thọ, giúp việc đi lại giữa đường Nguyễn Văn Linh với Khu công nghiệp Hiệp Phước và cảng Hiệp Phước dễ dàng hơn.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) Lê Ngọc Hùng cho biết, đến nay, dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa đã thi công hoàn thành 10/10 mố trụ, hoàn thành lao lắp dầm cầu 7/9 nhịp và đang thi công bản mặt cầu. Đồng thời, các đơn vị thi công đang chuẩn bị lắp dầm cầu hai nhịp còn lại. Dự kiến, dự án cầu Rạch Đỉa thông xe vào tháng 12.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.