Những bông hồng bản lĩnh thép

Theo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE), năm 2020 Việt Nam xếp thứ 23/58 quốc gia về tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp. Đến 2024, khoảng 30% vị trí quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp đã do nữ giới đảm nhiệm.

Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Phụ nữ Việt Nam hôm nay tự tin khẳng định vị thế bình đẳng trên thương trường, tạo dựng nhiều thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Phẩm chất nữ giới trong kinh doanh

Trên thương trường đầy cạnh tranh, phụ nữ Việt không chỉ thể hiện bản lĩnh làm chủ, mà còn chinh phục bằng trái tim nhân hậu và khát vọng kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Khởi nghiệp từ thời đất nước đổi mới, doanh nhân Nguyễn Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến (Lâm Đồng), Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng đã chọn cây atisô phổ biến ở cao nguyên Lâm Đồng để gửi gắm ước mơ làm giàu cho người nông dân. Từ một xưởng thủ công nhỏ, vợ chồng bà kiên trì phát triển thương hiệu Vĩnh Tiến với hơn 35 dòng sản phẩm trà, rượu vang, nước cốt trái cây, vươn tới cả những thị trường khó tính như Đức, Pháp, Nhật Bản…

Đằng sau thành công của thương hiệu ấy là một trái tim đầy trắc ẩn. Khi dịch Covid-19 ập đến, bà mở hướng phát triển du lịch canh nông ngay trong khuôn viên nhà máy, tạo thêm việc làm cho lao động nữ và người khuyết tật. “Hậu Covid-19, thị trường biến động, doanh thu của Vĩnh Tiến liên tục sụt giảm, có những lúc tưởng không gượng nổi. Nhưng sau lưng là nông dân, là người lao động… nên mình luôn tâm niệm không được phép yếu lòng”, bà Huệ chia sẻ.

Trong gần một triệu doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động, có hơn 20% do phụ nữ làm chủ và hơn 50% có sự tham gia của nữ giới trong cơ cấu sở hữu. Họ hiện diện trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ, tài chính, thương mại điện tử đến thực phẩm, thời trang. Nhiều thương hiệu quốc gia đã được hình thành từ những trăn trở đầy nhân văn. Năm 2008, khi thông tin về vụ “Melamin” gây chấn động với hàng triệu trẻ em Trung Quốc bị tổn thương thận, còn trẻ em Việt Nam phải dùng sữa bột pha lại không rõ nguồn gốc, doanh nhân Thái Hương đã bắt đầu hành trình mang tên “giấc mơ sữa sạch”. Bà khởi xướng và xây dựng thương hiệu TH true MILK với triết lý “Vì tầm vóc Việt”, tiên phong trong việc sản xuất sữa tươi sạch theo chuỗi khép kín.

Còn với doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà sáng lập Hãng hàng không Vietjet Air, hành trình lại bắt đầu từ một câu hỏi giản dị của bà mế vùng cao: “Bao nhiêu tấn thóc mới mua được vé máy bay?”. Câu hỏi ấy đã khơi dậy trong bà khát vọng làm cho “ai cũng có thể bay”. Vietjet trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, mở rộng cơ hội di chuyển, kết nối cho hàng triệu người dân.

172.jpg
Doanh nhân Nguyễn Bích Huệ (trái) đặc biệt quan tâm tạo việc làm cho lao động nữ và nhóm người yếu thế.

Cần tiếp sức kịp thời

Nếu như trước đây, khởi nghiệp vẫn là con đường gập ghềnh với phụ nữ thì nay, một hệ sinh thái hỗ trợ đã được hình thành, tiếp thêm niềm tin và sức bật. Riêng Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai đã chắp cánh cho hơn 118 nghìn ý tưởng khởi nghiệp, hình thành 130 nghìn doanh nghiệp nữ. Hiện, cả nước có 37 Hội/Hiệp hội doanh nhân nữ ở cấp quốc gia và địa phương, với gần 10 nghìn hội viên cùng hàng trăm câu lạc bộ nữ doanh nhân được thành lập giai đoạn 2021-2025. Đây là môi trường kết nối, chia sẻ và tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần “nâng nhau cùng tiến”.

Song thực tế, phần lớn doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn và ứng dụng khoa học - công nghệ, khiến nhiều doanh nghiệp nữ chưa đủ sức tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, dễ bị tụt lại trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng khốc liệt. Trước những cú sốc khách quan như dịch bệnh, biến đổi khí hậu hay biến động thị trường… các doanh nghiệp nữ càng dễ bị tổn thương bởi “lưng vốn” mỏng và sức chống chịu còn hạn chế. Bên cạnh đó, áp lực điều hành sản xuất, kinh doanh song hành cùng gánh nặng gia đình khiến không ít nữ doanh nhân chưa thể toàn tâm cho sự nghiệp.

Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã lên 30% vào năm 2030. Đặc biệt, Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã bổ sung nhiều chính sách ưu tiên, với định mức hỗ trợ cao hơn dành riêng cho doanh nghiệp do nữ làm chủ. Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động để “nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ”, đồng thời triển khai những nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn 2026-2035. Chương trình này được thiết kế gắn kết với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, hướng tới đáp ứng nhu cầu thực tiễn của phụ nữ trong bối cảnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và yêu cầu phát triển bền vững. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến cho rằng: Rất cần những chính sách đồng bộ, từ mở rộng tín dụng ưu đãi, đào tạo quản trị và kỹ năng số, đến kết nối mạng lưới cố vấn, xúc tiến thương mại, phát triển mô hình kinh doanh xanh, bền vững. Quan trọng không kém là giảm gánh nặng định kiến giới, tạo điều kiện để phụ nữ vừa chăm lo gia đình, vừa tự tin khẳng định mình trong kinh doanh. Chỉ khi các giải pháp được triển khai đồng bộ, rào cản được tháo gỡ, phụ nữ mới có thể vươn lên mạnh mẽ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.