Nhà báo Quang Đạm.
Nhà báo Quang Đạm.

Nhớ cha tôi, nhà báo Quang Đạm

Thế là cha tôi mất đã tròn 20 năm, từ cái ngày lịch chuyển sang Y2K ấy.

Từ lúc thế giới mới thịnh hành chữ @ thời đó, còn bây giờ đã tiến xa hơn rất nhiều với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, với những khát vọng chạy đua tới nền kinh tế số bằng trí tuệ nhân tạo và mọi thứ thông minh, kể cả cái quan trọng nhất là nguồn nhân lực thông minh để sống và làm việc trong các không gian (thành phố) thông minh và bằng hết thẩy mọi thứ gọi là công cụ, thiết bị hay tiện ích thông minh… Cái gì cũng biến đổi, duy hình ảnh cha, cả mẹ tôi nữa luôn bất biến trong tiềm thức và tình cảm của tôi.

Nhớ cha tôi lắm. Tuổi tôi đã nhiều rồi, mỗi khi cha mẹ tôi hiện về trong ký ức, trong các giấc ngủ thì luôn từ những thời xa xưa, lúc tôi đang còn ngây thơ bé dại.

Tôi nhớ sự dịu dàng của cha mẹ tôi với nhau và sự đôn hậu của họ đối với con cháu. Nhớ nếp sống giản dị, không ganh đua, không tỵ nạnh của ông. Mà thực ra, nếu có tỵ nạnh thì cũng chẳng với ai, mà với chính mình cốt tự hoàn thiện hơn thôi. Mẹ tôi cũng thế. Sao hai người đẹp đôi thế. Họ là đôi bạn đời, là đôi đồng chí, là đôi tri kỷ cho đến cuối đời dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nhà báo Tạ Quang Đạm cùng gia đình.

Nhà báo Tạ Quang Đạm cùng gia đình.

Nhớ một lần khi mới dọn về căn gác số 6 Đường Thành năm 1958. Khi đó bà nội tôi đang ở cùng bác Bửu, chị Lam ở Đức chưa về. Trong căn phòng kê hai giường. Một giường đôi làm chỗ ngủ cho bố mẹ tôi và em Điền, một giường đơn dành cho tôi. Lạ căn phòng của nhà mới rộng rãi hơn mà tôi không ngủ được nhiều đêm.

Một lần, nghe cha mẹ tôi thì thầm lúc nửa đêm về sáng. Mẹ tôi hỏi cha tôi một bài hát xưa, hình như là một bài vào cuối những năm ba mươi. Bài những người tham gia phong trào Phản đế, rồi Việt Minh thuộc như nằm lòng thời đó mà tôi không biết tên. Bố tôi cất lên khe khẽ và mẹ tôi cũng khẽ hát theo trong đêm. Sau này, tôi không được nghe ai hát hoặc nhắc đến bài hát này, nhưng qua giai điệu và lời ca đơn giản của nó như sự vỡ lòng với tôi về giác ngộ tình yêu Tổ quốc và ý thức người thanh niên trước vận nước một cách trong sáng bắt đầu từ cha mẹ mình.

Người ta thường nói, nhớ đến mức không nói nên lời. Viết ra cũng vậy, vì cứ đặt tay vào bàn phím khi viết bài này là mọi ký ức tốt đẹp về cha tôi cùng tràn về, kèm theo đó là những nỗi ưu tư và nỗi buồn day dứt nhiều năm cuối đời của ông, những sự lo toan thầm kín cho con cháu.

Ký ức thời thơ ấu bao giờ cũng đến với tôi trong sự thanh thoát của tâm hồn, đi về cái thiện bẩm sinh mà mình lớn lên từ đó. Cũng có lúc, các “trục trặc” trong đời cũng dẫn tôi về cội nguồn đó để so mình trong dòng đời từ cái thiện gốc rễ mà “chuẩn lại”, làm mình trong sáng hơn và tốt hơn.

Ngày 11/3/1955 là khởi đầu tôi thực sự được sống cùng cha sau 9 năm kháng chiến. Hôm đó người cậu ruột tôi, cậu Nguyễn Minh Trai, đón anh em tôi từ Thanh Hóa ra Hà Nội. Xích lô đi từ Bến xe Kim Liên về số 71 phố Hàng Trống đã xế chiều hôm đó. Cơm tối xong, cha tôi dắt hai anh em ra bên ngoài, đi theo con dốc phố Bảo Khánh đến Bờ Hồ, ngồi ở một ki-ốt bên kia đường, ngoảnh mặt ra Hồ Gươm chuyện trò, ăn kem và bánh quế.

Cũng nói thêm, đó cũng là ngày đầu tiên tôi được ăn kem. Ông giảng giải cho chúng tôi về tên gọi Hồ Gươm và thú vị nhất là cái tàu điện chạy phía bên kia Hồ với tiếng kêu két két, leng keng trong cái buổi tối tĩnh mịch hôm đó. Ông nói rằng tiếng kêu ken két là do bánh xe tàu cọ sát với đường ray mà có. Tàu điện chạy trên đường sắt.

Đêm đó tôi mất ngủ, nôn nóng muốn được xem cái đường sắt đó như thế nào. Cũng nói thêm rằng, khi chúng tôi ra Hà Nội, mẹ vẫn còn dạy nốt năm học 1954-1955 ở Thiệu Hóa (Thanh Hóa), còn chị Lam tôi đi cùng bà vào tháng 11 năm trước ra Hà Nội ở cùng gia đình bác Bửu.


Chủ nhật đầu tiên ở Hà Nội, cha tôi chở xe đạp hai anh em lên thăm bà và chị, thăm hai bác Bửu và chơi với các anh chị nhà bác. Gia đình bác tôi lúc đó ở số 2 Hoàng Diệu cùng với bác Hoàng Anh. Trên xe đạp, tôi ngồi trước trên gióng ngang, Điền ngồi sau ôm chặt lấy cha tôi.

Chủ nhật đầu tiên ở Hà Nội, cha tôi chở xe đạp hai anh em lên thăm bà và chị, thăm hai bác Bửu và chơi với các anh chị nhà bác. Gia đình bác tôi lúc đó ở số 2 Hoàng Diệu cùng với bác Hoàng Anh. Trên xe đạp, tôi ngồi trước trên gióng ngang, Điền ngồi sau ôm chặt lấy cha tôi.

Được mấy hôm, cha tôi xin học cho tôi. Tôi còn nhớ chú Lê Vân (chồng cô Dung) cùng làm ở báo dẫn tôi sang Trường Nguyễn Du ở đường Lý Thái Tổ xin cho tôi vào trường. Thời đó xin học dễ lắm và không có phiền hà hay thủ tục phức tạp gì. Thế là tôi vào học lớp Nhì ở đó, với cô Chỉnh, vợ bác Phan Anh là chủ nhiệm, được mấy tháng hết năm học, tôi lên lớp Nhất, tôi không nhớ lớp A, B, C gì nhưng là lớp Nhất mà thầy Sửu chủ nhiệm.

Thầy Sửu trạc tuổi cha tôi, ông là một người thầy “thoáng qua” thời tiểu học ở Hà Nội mà tôi quý. Thương học trò và mô phạm đúng như sau này tôi hiểu là đức tính một ông thầy nội thành “lưu dung” hồi ấy.

Hồi đó, sau giờ tan trường, tôi lại về với cha tôi, ba cha con đến bữa lại quay quần ăn cơm “trung táo” ở bếp tập thể Báo Nhân Dân ngày hai bữa. Cũng hồi đó, tôi đã biết tự hào về uy tín cha tôi trong tòa soạn, thấy sự bận bịu công việc của ông và thấy sự cư xử với nhau chí tình cùng các bác, các chú trong cơ quan báo. Lại một việc nữa ảnh hưởng đến sự trưởng thành của tôi sau này!

Nhớ cha tôi, nhà báo Quang Đạm ảnh 2

Những ngày cuối đời đau yếu của cha tôi, bận công việc tôi không được gần gũi chăm sóc ông nhiều. Mỗi ngày tôi về thăm ông sau giờ làm việc, vẫn thấy cha tôi cười với tôi mà mát lòng, dù biết rằng ông rất cố gắng. Cố gắng đến tận ngày đi.

Rồi một ngày cận kề năm mới 2000, đôi môi khép cứng lại, che hai hàm răng đều tăm tắp của ông, hàng mi nhắm nghiền, cái đài cát-xét Sony vẫn nhẹ nhàng êm dịu những điệu ca ví dặm quê nhà, những điệu hò Huế mà em tôi mở sẵn. Tôi chắc cha tôi biết tôi đến, đang ngồi bên ông, và chắc ông muốn mỉm cười…

Rồi một ngày cận kề năm mới 2000, đôi môi khép cứng lại, che hai hàm răng đều tăm tắp của ông, hàng mi nhắm nghiền, cái đài cát-xét Sony vẫn nhẹ nhàng êm dịu những điệu ca ví dặm quê nhà, những điệu hò Huế mà em tôi mở sẵn. Tôi chắc cha tôi biết tôi đến, đang ngồi bên ông, và chắc ông muốn mỉm cười…

Rồi ngày định mệnh ấy đến trong sự xót thương của con cháu chúng tôi. Ông vào viện nửa ngày và ra đi hẳn. Không biết gì nữa, để lại cõi đời sang năm mới, sang thập kỷ và thiên niên kỷ mới lại cho con cháu, bạn bè và đồng chí một thời của mình.

Cha tôi đã ra đi cùng mẹ, bà, bác tôi và các đồng chí, đồng nghiệp của ông, những người của thế kỷ hai mươi về trước.

Đó là vào ngày 31/12/1999.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.