Người hát ba quan, mời trầu ở Italy

Tại Lễ hội giữa các dân tộc - Festival Poppoli Bagnara từ 28/6 đến 2/7 tại Italy, gian hàng Việt đã giành giải nhì cuộc thi ẩm thực với sự tham gia của hơn 20 nước. Liên hoan này tổ chức sáu năm thì gian hàng Việt đã giành 3 giải nhất, 2 giải nhì. Người chủ trì gian hàng này lại được lên trang nhất báo Ravenna trong bài giới thiệu về Bagnara 2023: chị Lê Thị Bích Hường, Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu văn hóa Italia-Việt Nam.
Màn biểu diễn tiết mục mời nước, mời trầu của cô Hường cùng học trò tại Quảng trường Moiser - TP Venice.
Màn biểu diễn tiết mục mời nước, mời trầu của cô Hường cùng học trò tại Quảng trường Moiser - TP Venice.

Một mình cô sắm cả ba vai chèo

Giảng viên tiếng Việt thuộc bộ môn Đông Nam Á học, Khoa châu Á và Bắc Phi học, Đại học Ca’ Foscari Venezia (Italia), Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu văn hóa Italia - Việt Nam, thành viên Ban điều hành Diễn đàn Gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài, phiên, biên dịch tiếng Việt-Pháp-Anh-Nga-Bồ Đào Nha, phụ trách biểu diễn nghệ thuật Việt và bếp trưởng quầy Việt trong các Lễ hội văn hóa quần chúng tại Italy. Mới điểm sơ các đầu việc chị Lê Thị Bích Hường làm mà những câu thơ xưa lại ngân nga trong đầu tôi: “Mẹ vui con có quản gì/Ngâm thơ kể chuyện, rồi thì múa ca/Rồi con diễn kịch giữa nhà/Một mình con sắm cả ba vai chèo” (thơ Trần Đăng Khoa).

Trích thơ thế này có khi được chị Hường khen cũng nên. Chính chị thường xuyên phải rót thêm thơ ca nghệ thuật truyền thống - dân gian vào các bài dạy tiếng Việt cho sinh viên tại Italy.

Từ khi ra trường, nghề phiên dịch đẩy đưa chị Hường đến nhiều nơi. Sang phiên dịch tiếng Nga ở Nga, về Việt Nam phiên dịch tiếng Pháp cho các dự án hợp tác song phương Italy-Việt, là phiên dịch tiếng Italy chính thức của Đại sứ Italy Zamboni tại Việt Nam, sang Brasile làm Giám đốc điều hành kiêm phiên dịch tiếng Bồ Đào Nha cho các dự án hợp tác Italy-Brasile trong lĩnh vực giáo dục mầm non của một tổ chức phi chính phủ, nhân duyên gặp người chồng Italy rồi định cư ở Bologna. Tại đây chị tiếp tục được gọi đi phiên dịch ở tòa án. Sẵn nong, sẵn né, chị Hường học luôn cao học về phiên dịch hình sự. Coi đây là nghề chính mới nhận ra người Việt mình ở Italy vừa ít, vừa lành, hóa ra chị chẳng có việc ổn định. Kết luận vui này được đưa vào buổi báo cáo luận văn thạc sĩ: “Người Việt ở nước Italy đều là các công dân tốt, tôn trọng pháp luật nên tôi thành thất nghiệp, chả có việc làm”.

Khoảng bốn năm nay tiếng Việt mới được đưa vào bộ môn Đông Nam Á học, Khoa châu Á và Bắc Phi học, Đại học Ca’ Foscari Venezia và chị Hường cũng đã dạy ở đây được chừng ấy năm. Thế nên chị càng ghi nhận công lao, tâm huyết của người thầy trưởng khoa đã quyết tâm đưa tiếng Việt vào giảng dạy chính thức cho sinh viên ngành châu Á và Bắc Phi học. Môn học là thứ tiếng không phổ biến, giáo trình bằng tiếng Anh do các giáo sư dạy tiếng Việt ở đại học Mỹ soạn thảo khá thú vị nhưng phải chuyển tải sang tiếng Italy và so tiếng Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc thì sinh viên đăng ký học chưa đông nên chị Hường luôn trăn trở: “Mình phải dạy thế nào để thu hút và giữ chân được sinh viên, nếu không lớp sẽ khó tồn tại”.

Thế là trời rét run cầm cập sinh viên vẫn đến nghe cô giảng Kiều, học múa mời trầu mời nước, học đánh trống, học hát chèo, hát xẩm ca, tuồng cổ, cải lương... trong các buổi ngoại khóa. Thoạt đầu cả lớp ngơ ngác, rồi nhập điệu, mừng rú: “Cô ơi em nói chuyện được với khách du lịch Việt ở Venezia rồi”, “Cô ơi em viết được bài văn dài hơn 800 từ rồi”, “Cô ơi em diễn được Xúy Vân giả dại rồi”...

Chị Hường ngoài việc mời được các nghệ sĩ nổi tiếng đến nói chuyện miễn phí với sinh viên về nhạc tiền chiến (ca sĩ Tùng Dương), giới thiệu về chèo (NSND Đoàn Thanh Bình), còn tự bỏ tiền ra học múa Xúy Vân trong màn giả dại để phụ đạo cho sinh viên. Cũng chị tự lo tiền bồi dưỡng giảng dạy tuồng cổ online cho sinh viên. Biết bao vốn văn hóa, cả vốn đời và vốn trong nhà nữa, cô Hường bền bỉ âm thầm rót vào dự án “bài giảng giàu chất liệu” để sinh viên phân biệt được người bình dân nói tiếng Việt thế này, tiếng Việt hàn lâm thì dùng từ thế kia. Cứ thế, cô-trò cùng say miếng trầu tính, trầu tình. Có sinh viên kiêm cầu thủ thể thao, trùng giờ tập luyện và thi đấu với giờ học của cô Hường đã đề nghị “Cô quay video bài giảng cho em xem lại với nhé, em muốn nghe những điều cô giảng thêm ngoài nội dung của giáo trình trên lớp”.

Cô Hường dạy sinh viên hát quan họ.

Cô Hường dạy sinh viên hát quan họ.

Thực đơn tình yêu đi thi

Sinh viên bỏ lỡ bài giảng nào của cô cũng tiếc. Còn họp hành dự án gì liên quan giao lưu đa văn hóa ở thành phố Bologna mà thiếu cái bóng bà Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu văn hóa Italy-Việt Nam cũng thấy không khí kém hẳn. Chị kể: “Đi họp mình hô Việt Nam to lắm! Có cơ hội là tận dụng quảng bá cho Việt Nam ngay. Hình ảnh áo dài gồng gồng gánh gánh trên cây cầu vào thành phố là do chị và cô em gái vẽ đấy chứ. Đầu năm vừa rồi một hoạt động của 40 tổ chức chuyên nghiệp cũng mời bốn Hiệp hội nước ngoài trong đó có Hiệp hội mình tham gia biểu diễn. Thế là dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của NSND chèo Minh Thu và con gái - ca sĩ Đỗ Quyên, các diễn viên không chuyên của Hiệp hội làm thành một gánh hát luôn, đánh trống ầm ầm trên Quảng trường Bologna”.

“Ba quan một chiếc là chiếc thuуền rồng/có về là về với hội có bến sông có a con thuyền”. Chị Hường bền bỉ bỏ công đi ba quan, mời trầu theo cách của mình để Hiệp hội duy trì hoạt động. “Việc của Hội nhưng vì Hiệp hội cũng chưa thật lớn mạnh về quỹ vốn nên để đỡ tốn kém thuê địa điểm nấu nướng, nhà mình phải mở cửa, bếp mình phải đỏ lửa ninh nồi bánh chưng 12 tiếng vào dịp Tết hay nấu nướng cho các lễ hội suốt nhiều năm kể từ khi chị sang Italy”, chị bộc bạch.

“Năm nay Hường thi món canh tình yêu à?” một đồng nghiệp hỏi khi biết gian hàng Việt của nhóm chị Hường vừa giành giải nhì tại Lễ hội giữa các dân tộc-Festival Poppoli Bagnara 2023. Hỏi thế là bởi biết Hiệp hội được mời tham gia liên tục nên thực đơn mỗi năm phải lên theo chủ đề vừa mới lạ vừa hấp dẫn. Gian hàng Việt năm nào cũng chuẩn bị đồ ăn rất vất vả, cầu kỳ mang nguyên liệu từ Việt Nam sang, thiếu cái gì phải kêu gọi hỗ trợ từ Pháp. Khá tốn kém. Một cái nem chay thôi đã 9-10 thứ nguyên liệu.

Sự vất vả kỳ công ấy cũng xứng đáng: năm đầu làm nem rán giành ngay giải nhất, năm sau làm nem chay cũng giải nhất, nem lụi-giải nhất, bánh xèo-giải nhì, bún chả lá lốt giải nhì... Năm nay có chủ đề Amazone nên nhóm của chị Hường làm chả lá lốt ăn kèm hoa chuối. Chủ tịch Ban giám khảo (từng tham gia chương trình truyền hình thi ẩm thực Masterchef) nhìn thấy hoa chuối hỏi ngay cách sử dụng như thế nào, làm các món ăn nào… Bói khắp Italy không ra lá lốt, may có em hội viên người Pháp gốc Việt đặt mua được lá lốt bên Pháp chuyển sang. Chủ đề thay đổi hàng năm thế thôi, chứ thứ gia vị của tình yêu truyền bá ẩm thực-văn hóa Việt thì món nào cũng phải nêm nếm đều tay mới “ngon” được tới ngày hôm nay.

Tính đến nay chị Hường đã gom góp được khối lượng trang phục đủ cho 300 người diễn cùng lúc. Chồng phải làm thêm một nhà kho cho vợ để đồ múa lân, trống, quần áo biểu diễn. Sức người có hạn, sau này chị nhắm được ai gánh vác Hiệp hội chưa? Chị cười, bảo làm các hoạt động tình nguyện không hề đơn giản: “Tham gia một sự kiện thì chồng con phải dậy từ sớm bê giúp mấy vali đạo cụ ra tàu, sinh viên phải ra ga đón, xong một sự kiện lại mất bốn ngày dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ trang phục...

Có lúc mệt quá ngồi thừ ra suy nghĩ, mình làm những việc này lợi lộc gì? Cái lợi là được làm điều mình thích. Thế thôi, nhỉ!”.

Có lẽ cuộc sống xa xứ cũng phần nào đẩy đưa phải đóng nhiều vai, làm nhiều việc, chứ chị Hường vẫn nói “Mình hát không bằng cháu, nấu ăn không bằng chị” (chị Hường là dì ruột của một ca sĩ Việt Nam nổi tiếng). Hiệp hội lập ra, kiêm luôn đầu bếp trưởng, phải tích cực tham gia hoạt động địa phương mới gây được quỹ hội. Có quỹ hội lại làm từ thiện “Vừa cùng mấy chị em tối mặt mũi quấn 1.000 cái nem đem bán gây quỹ quyên góp cho người dân bị lũ lụt ở vùng Emila Romagna”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.