Ngày 29/11 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều mai 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
(Ảnh minh hoạ: THÀNH ĐẠT)
(Ảnh minh hoạ: THÀNH ĐẠT)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 29/11, Bộ tổ chức họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Năm 2025 là năm đầu tiên có học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trước đó, ngày 14/11, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có phiên họp thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, các thành viên Hội đồng đã trao đổi, cho ý kiến về các phương án được đề xuất.

Tại phiên họp, đa số ý kiến thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2. Đây là phương án thí sinh thi 2 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học. Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như: Đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018...

Trước đó, Dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã lấy ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo các phương án lựa chọn là: 4+2, 3+3 và 2+2.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trên cơ sở phân tích khách quan, ý kiến góp ý của các Sở Giáo dục và Đào tạo, dựa theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng Phương án thi, Bộ kiến nghị, đề xuất thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo phương án: Mỗi thí sinh thi 4 môn (Lựa chọn 2+2), gồm: Thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12.

Các phương án còn lại là :

Phương án 4+2, thí sinh thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn.

Phương án 3+2, thí sinh thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.