Ngành du lịch tiến gần mục tiêu đón khách quốc tế

Trong 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 51% so cùng kỳ năm trước. Ảnh: NAM ANH
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 51% so cùng kỳ năm trước. Ảnh: NAM ANH

Tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm 2024 sẽ là cơ sở để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Thậm chí, những kết quả này có thể làm tiền đề cho chúng ta đặt ra mục tiêu cao hơn.

Khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt trước dịch

Thường xuyên đi du lịch trên thế giới, bà Jean Baptiste (người Pháp) cho biết, ngoài thuận lợi về địa lý, khí hậu, nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon, người dân thân thiện, thì chính sách thị thực (visa) cởi mở là lý do chính để bà đến Việt Nam du lịch lần thứ hai. “Do đã về hưu, nên tôi có nhiều thời gian đi du lịch. Việt Nam có nhiều nơi để trải nghiệm, lại có chính sách visa kéo dài nên tôi đã quyết định du lịch tại đây”.

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Châu Á vẫn là thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam với gần 5,9 triệu lượt khách, tăng 73,3%. Tiếp đến là châu Âu với hơn 976.000 lượt, tăng 57,1%; châu Mỹ là 460.100 lượt, tăng 16,2%; sau đó là châu Úc và châu Phi lần lượt là 233.100 lượt và 21.600 lượt, tăng 35,5% và 106,6%.

Chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 được các địa phương trên cả nước đẩy mạnh, thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, điểm đến Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên. Việt Nam góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 5. Giải thưởng Travelers' Choice Awards Best of the Best của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã công bố danh sách 10 bãi biển hàng đầu châu Á. Bãi biển An Bàng xếp vị trí thứ 5 và Mỹ Khê xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng này.

Gần đây nhất, tại lễ trao giải Giải thưởng MICE thế giới lần thứ 4 tổ chức ngày 6/3 tại Đức, Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc đạt danh hiệu "Điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023". Hội An giành danh hiệu "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023". Hay, Tạp chí du lịch Travel+Leisure của Mỹ đã lựa chọn Việt Nam là một trong 8 quốc gia đáng sống, có chi phí phải chăng dành cho những người về hưu. Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam được đánh giá là khá rẻ, đặc biệt đối với những người về hưu yêu thích phiêu lưu, khám phá những bãi biển, phong cảnh, ẩm thực, lịch sử và văn hóa của đất nước.

Bên cạnh đó, du khách có thể xin thị thực dài hạn dành cho người nước ngoài với thủ tục không quá phức tạp. Đặc biệt, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ở Việt Nam có giá rất phải chăng ở cả hệ thống công và tư. Hầu hết người nước ngoài đều có bảo hiểm y tế quốc tế và tận dụng các bệnh viện tư nhân.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh điểm đến

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch

(VH, TT&DL) Nguyễn Văn Hùng tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) cho rằng, xếp loại của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) có 2 yếu tố tác động rất lớn đến thu hút du khách quốc tế là tài nguyên văn hóa và tài nguyên tự nhiên. Ở 2 yếu tố này, Việt Nam xếp hạng 24 và 25/119 nước và đều cao hơn Thailand.

Tuy vậy, năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu khách du lịch quốc tế, doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP. Trong khi, Thailand đặt mục tiêu thu hút 40 triệu khách du lịch quốc tế, đạt 98 tỷ USD, chiếm 12% GDP. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi: "Chúng ta có những vướng mắc, hạn chế nào và giải pháp nào để Việt Nam đuổi kịp và vượt Thailand trong thu hút du khách quốc tế trong 5 năm tới?".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, kết quả xếp loại của WEF được công bố năm 2024 là đánh giá có giá trị để chúng ta xem xét điều chỉnh. Tuy nhiên, việc thu thập các số liệu đó vào năm 2022, lúc Việt Nam mới thoát khỏi đại dịch nên số liệu tại thời điểm đó chưa thể như bây giờ. Theo đó, nước ta được xếp hạng là 3,96 điểm, xếp hạng thứ 59/119 nền kinh tế, đứng thứ 5 trong khối ASEAN và xếp sau Thailand. Để nâng cao thứ hạng này, Bộ trưởng đề xuất giải pháp cần giữ cho được các thứ hạng đã được xếp cao như sức cạnh tranh về giá, an toàn an ninh, tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa. Còn các chỉ số thấp như hạ tầng du lịch, y tế, vệ sinh, bền vững về môi trường, mức độ ưu tiên cho du lịch, mức độ mở cửa, tác động kinh tế - xã hội đến du lịch… Bộ VH, TT&DL cũng đã đề xuất với Chính phủ để chỉ đạo việc tập trung cải thiện.

Về hạ tầng du lịch, Bộ không được thẩm quyền quy định đầu tư, không được phép đầu tư mà do địa phương lập dự án, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu hút các doanh nghiệp nên mong muốn làm để cải thiện chỉ tiêu. Khi đó xếp hạng sẽ tăng lên, khách sẽ đến.

Còn theo PGS, TS Phạm Hồng Long, chuyên gia về du lịch, du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch, với ước tính ban đầu của Tổ chức Du lịch LHQ có thể sẽ tăng 2% so với năm 2019. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh điểm đến, hàng loạt quốc gia đã chủ động tạo đòn bẩy từ chính sách thị thực. Điển hình, Thailand đã thông qua kế hoạch gia hạn chương trình miễn thị thực cho khách du lịch từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) thêm 6 tháng, đồng thời tìm cách thúc đẩy lượng khách du lịch nước ngoài để vực dậy nền kinh tế đang trì trệ. Theo đó, du khách có thể ở lại Thailand tối đa 30 ngày với 1 lần nhập cảnh.

Trong phiên họp lần trước, Quốc hội đã cho phép sửa đổi Luật Xuất nhập cảnh, tạo điều kiện mở cửa tiếp tục thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên, qua khảo sát, đánh giá và báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, xếp hạng du lịch visa Việt Nam chỉ ở mức trung bình ASEAN. Vì vậy, Thủ tướng đã giao cho Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các bộ, ngành tham mưu, thực hiện theo hướng đánh giá tổng thể chính sách visa trên mọi bình diện kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đây là cơ sở để tiếp tục mở rộng visa trong vấn đề xuất, nhập cảnh để hỗ trợ du lịch và các hoạt động khác.

Chính sách thị thực là yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên sức hút của điểm đến. Độ mở của visa cũng là tiêu chí để so sánh năng lực phát triển du lịch, lữ hành tại điểm đến, từ đó thu hút khách quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.