Nâng cao sức cạnh tranh của ngành du lịch

Hà Nội tổ chức đón hàng chục phóng viên quốc tế tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch; đồng thời, tham gia nhiều sự kiện quảng bá du lịch tầm cỡ châu lục và thế giới. Với cách làm mới mẻ, Hà Nội đang chủ động tiếp cận các thị trường du lịch bằng nhiều phương pháp khác nhau, qua đó, thúc đẩy sự phát triển của du lịch Thủ đô.

Đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào tìm hiểu về giá trị văn hóa làng cổ Đường Lâm (Hà Nội)
Đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào tìm hiểu về giá trị văn hóa làng cổ Đường Lâm (Hà Nội)

Đúng vào dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Thủ đô đón một sự kiện đặc biệt, hàng chục phóng viên các hãng thông tấn, báo chí quốc tế, cùng phóng viên kiều bào đến Việt Nam đưa tin về hoạt động của Lễ kỷ niệm. Cùng với đó, còn có các chuyến tham quan để quảng bá du lịch Hà Nội đến bạn bè và dư luận quốc tế. Đây là những phóng viên quốc tế, phóng viên kiều bào tham gia chương trình do Bộ Ngoại giao phối hợp thành phố Hà Nội tổ chức, họ đến từ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Australia, Bungari... Trong những ngày tại Việt Nam, đoàn phóng viên báo chí đã tham quan, khảo sát những địa chỉ du lịch hấp dẫn của Thủ đô như: Làng cổ Đường Lâm (phường Sơn Tây), làng gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng), trải nghiệm xe buýt hai tầng…

Tại Bát Tràng, các phóng viên đã tham quan Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt để nghe giới thiệu về lịch sử, văn hóa làng gốm, trải nghiệm làm gốm. Các phóng viên cũng tham quan khu làng cổ, đình làng, văn chỉ, trải nghiệm ẩm thực làng gốm nghìn năm tuổi này. Phóng viên Yury Sigov (Business Week - Tuần báo Kinh doanh, Nga) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại của làng gốm Bát Tràng, đây là một minh chứng sinh động cho cách mà Việt Nam gìn giữ bản sắc văn hóa trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tôi chắc chắn sẽ giới thiệu trải nghiệm này tới độc giả của mình”. Ngoài hoạt động tham quan các di sản, đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào còn tham gia nhiều hoạt động Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 trên địa bàn Hà Nội.Press trip (quảng bá du lịch qua khách mời là các phóng viên, nhà báo) không phải là hoạt động mới và đã từng được Thành phố Hà Nội triển khai.

Tuy nhiên, việc mời đoàn phóng viên, nhà báo đúng thời điểm Hà Nội là địa bàn trọng điểm diễn ra các hoạt động của Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 giúp các phóng viên có nhiều trải nghiệm đặc biệt, tăng cường hiệu ứng truyền thông. Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết: “Ngành du lịch Hà Nội mong muốn thông qua trải nghiệm thực tế này của các phóng viên quốc tế, phóng viên kiều bào, hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc sẽ lan tỏa rộng rãi trên cácphương tiện truyền thông quốc tế”.

Ngoài việc mời khách đến, Hà Nội cũng chủ động tham gia những sự kiện quảng bá du lịch lớn tại nước ngoài. Giữa tháng 8, Sở Du lịch tổ chức chương trình “Những ngày Du lịch Hà Nội” với chủ đề “Hà Nội: Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn” khi tham gia hội chợ EXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản). Ngành du lịch Thủ đô giới thiệu tới người dân Nhật Bản và du khách quốc tế về di sản, lịch sử, văn hóa và con người Hà Nội, hiện đại, hội nhập; quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm du lịch từ các làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác thú vị hấp dẫn như thưởng thức món ngon Hà Nội, pha trà sen truyền thống… được khách tham quan hưởng ứng. Ngoài ra, du khách còn có thể tiếp cận thông tin về các doanh nghiệp du lịch và sản phẩm du lịch của Hà Nội và Việt Nam, nhất là các nội dung hướng đến thị trường khách Nhật Bản.

Nếu Nhật Bản là thị trường du lịch truyền thống, thì Ấn Độ là thị trường mới, giàu tiềm năng của Hà Nội. Từ ngày 2 đến 6/9, ngành du lịch Thủ đô đã tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB India tại thành phố Mumbai và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bengaluru (chương trình do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức). Tại Hội chợ ITB India 2025, Hà Nội đã giới thiệu một gian hàng độc đáo, nổi bật với hình ảnh Khuê Văn Các và khẩu hiệu “Hà Nội - Come to love”. Không gian trưng bày giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng như di sản văn hóa, ẩm thực, làng nghề, du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch đêm và các tour liên kết vùng. Gian hàng còn trình chiếu các video quảng bá, phát hành ấn phẩm du lịch, đồng thời tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội và các đối tác Ấn Độ..., đây chính là tiền đề quan trọng để kích cầu du lịch từ thị trường Ấn Độ. Sau hội chợ tại Mumbai, đoàn công tác của Hà Nội tiếp tục tham gia Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bengaluru. Tại đây, đại diện ngành du lịch và các doanh nghiệp Hà Nội đã tham gia gặp gỡ với chính quyền, hiệp hội du lịch địa phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển sản phẩm, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài.

Việc mời phóng viên quốc tế, chủ động tham gia các hoạt động quảng bá tại các nước, nhất là những thị trường quan trọng là bước đi chiến lược để mở rộng thị phần, khẳng định thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ du lịch quốc tế. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu, qua chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch, Hà Nội không chỉquảng bá thương hiệu điểm đến, mà còn mở ra cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác chiến lược khác, đây được kỳ vọng sẽ là động lực mới để nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Thủ đô, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.