Nâng cao hiệu lực pháp lý, xử lý nghiêm sai phạm về sử dụng tài sản công

Thực tiễn thi hành các nghị định hiện hành cho thấy nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản công đã bộc lộ hạn chế, không còn phù hợp. Để khắc phục, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý và phòng ngừa vi phạm.

Nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản công đã bộc lộ hạn chế, không còn phù hợp. (Ảnh: chinhphu.vn)
Nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản công đã bộc lộ hạn chế, không còn phù hợp. (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo Quy định số 189-QĐ/TW ngày 8/10/2024 của Bộ Chính trị, các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài sản công gồm: ban hành văn bản trái chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt, sử dụng trái phép tài sản công; đầu tư, mua sắm, giao, thuê tài sản công không đúng mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; giao tài sản công cho tổ chức, cá nhân không có nhu cầu hoặc vượt định mức; sử dụng tài sản công để kinh doanh trái pháp luật; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản công; vi phạm trong quản lý nhà, đất, tài nguyên, tài sản của Đảng, Nhà nước…

Các hành vi này đã được cụ thể hóa trong Nghị định 63/2019/NĐ-CP, bao quát từ khâu đầu tư, mua sắm, giao, cho thuê, sử dụng đến việc hủy hoại, tặng cho, cho mượn, khai thác, xử lý tài sản công. Cùng với đó là các nghĩa vụ liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý cơ sở dữ liệu về tài sản công.

Kết quả triển khai cho thấy công tác xử phạt bước đầu mang lại hiệu quả: từ 1/1/2023 đến 30/6/2024, cả nước ghi nhận khoảng 63 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 459 triệu đồng tiền phạt và 8,6 tỷ đồng số lợi bất hợp pháp.

Tuy nhiên, một số quy định đã bộc lộ vướng mắc. Chẳng hạn, căn cứ “giá trị tài sản” để xác định mức phạt chưa được làm rõ (theo nguyên giá, giá trị còn lại hay giá trị thẩm định lại). Ngoài ra, nghị định chưa quy định nguyên tắc xác định số lợi bất hợp pháp buộc nộp lại ngân sách; thẩm quyền xử phạt giữa một số chức danh còn chưa thống nhất với các luật hiện hành.

Để khắc phục khoảng trống pháp lý, Bộ Tài chính đã soạn thảo nghị định sửa đổi, tập trung điều chỉnh nhóm hành vi liên quan đến mua sắm, tặng cho, xử lý, khai thác và giao tài sản công. Điểm mới đáng chú ý là bổ sung chế tài với trường hợp giao, chuyển giao tài sản công trái quy định hoặc chậm thực hiện quyết định giao tài sản.

Dự thảo cũng đưa ra nguyên tắc xác định, thu hồi số lợi bất hợp pháp để tăng tính răn đe; đồng thời sửa đổi thẩm quyền xử phạt cho phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi), Luật Thanh tra 2025 và các văn bản pháp luật liên quan. Ngoài ra, các hành vi mới sẽ bị xử lý như vi phạm trong việc khai thác tài sản công, không bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công, khai thác trái phép tài sản kết cấu hạ tầng.

Thẩm quyền xử phạt của nhiều chức danh được điều chỉnh, từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đến Cục trưởng Cục Quản lý công sản, giám đốc sở, trưởng đoàn thanh tra, trưởng đoàn kiểm tra của các bộ, ngành, thanh tra viên, trưởng đoàn thanh tra trong thời hạn thanh tra

Với những điểm sửa đổi này, Bộ Tài chính kỳ vọng nghị định mới sẽ khắc phục được những bất cập của Nghị định 63/2019/NĐ-CP, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời tăng cường kỷ luật tài chính và phòng ngừa lãng phí.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.