Nâng cao chất lượng xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường

Việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, giúp nhà trường phát triển các hoạt động theo một quy trình khoa học và logic; thực hiện phân hóa trong dạy học và giáo dục. Đồng thời, huy động tốt các nguồn lực giáo dục khác nhau và đánh giá được hiệu quả trong từng giai đoạn hoạt động…
Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức Hội thảo khoa học Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường, cụm trường THPT Thanh Xuân-Cầu Giấy, năm học 2022-2023.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội thảo, ông Phạm Sỹ Cường, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: "Hội thảo khoa học "Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường" là một chủ đề hữu ích trong tiến trình đổi mới, quyết liệt và toàn diện của ngành Giáo dục nói chung, cụm Thanh Xuân-Cầu Giấy nói riêng. Với trường chúng tôi, đây còn là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (4/7/1998-4/7/2023)".

Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Phạm Sỹ Cường phát biểu khai mạc

Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Phạm Sỹ Cường phát biểu khai mạc

Ông Phạm Sỹ Cường đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu của hội thảo là tạo cơ hội cho các giáo viên cùng trải nghiệm, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm xây dựng, triển khai Kế hoạch giáo dục nhà trường; đề xuất các biện pháp thiết thực, có hiệu quả, có tính khả thi trong việc quản lý, tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục học sinh; tạo môi trường học tập, rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất cũng như tinh thần.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng đề xuất các biện pháp trong việc phối hợp hiệu quả giữa gia đình, nhà trường, xã hội. Qua đó, giúp học sinh trở thành người học tích cực, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành công dân có trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân trong thời đại mới.

Theo báo cáo đề dẫn, mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường là xây dựng và tổ chức thực hiện giáo dục của nhà trường, bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chức chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện các phương pháp dạy học và đánh giá theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường; bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giáo viên chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm liên môn

Giáo viên chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm liên môn

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận về xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn hướng tới mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018; tính kế thừa và phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2006 trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và một số giải pháp đã thực hiện với hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn theo hướng phát triển năng lực học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018; vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường và xây dựng trường học hạnh phúc; tổ chức hoạt động câu lạc bộ định hướng nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.

Đồng thời, đưa ra các giải pháp về phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua hoạt động tại các câu lạc bộ định hướng và giao lưu quốc tế; về chuyển đổi số trong triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường giúp bảo đảm kế hoạch tiến độ, chất lượng đào tạo và mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông: xây dựng hệ thống tuyển sinh trực tuyến; thực hiện kiểm tra, đánh giá trên máy tính; triển khai đánh giá hành vi học sinh trực tuyến và phân tích dữ liệu lớn…

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.