Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh:

"Muốn làm giáo viên thì phải có năng lực trình bày"

“Hiểu và biết trình bày cho người khác hiểu, đấy là tín hiệu cần thiết với một sinh viên để sau này trở thành một nhà giáo”, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh cho biết và nói rằng nhà trường chú trọng đến điều này khi tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực khối các trường sư phạm để phục vụ cho công tác tuyển sinh 2023.
Khuôn viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội.
Khuôn viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Năm 2023, ngoài phương án dùng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh còn có thể tham dự rất nhiều các kỳ thi riêng đã được công bố như: Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội; Đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội; Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh… Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh trao đổi về kỳ thi riêng do nhà trường tổ chức vào tháng 5 tới đây.

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh.

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh.

Phóng viên: Lý do nào Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học chính quy năm 2023, phải chăng các kỳ thi do đơn vị khác tổ chức chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà trường, thưa ông?

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh: Các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường đã làm rất tốt. Tuy nhiên, không có một phương thức nào tốt tuyệt đối, mỗi phương thức đều có ưu điểm và nhược điểm. Trường đại học Sư phạm Hà Nội đưa ra phương thức riêng thích hợp với việc tuyển sinh của nhà trường và cho một số cơ sở đào tạo khác. Chúng ta biết rằng đến năm 2025 là những học sinh trung học phổ thông hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018, nên cần thiết phải xác định kỳ thi tuyển sinh thích hợp.

Tổ chức thi Đánh giá năng lực là lộ trình để tiến đến năm 2025 Trường sẽ có bước chuyển thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khi các em chưa được hoàn toàn dạy theo phương thức tiếp cận năng lực thì chúng ta cần có lộ trình cụ thể. Tổ chức thi Đánh giá năng lực là lộ trình để tiến đến năm 2025 trường sẽ có bước chuyển thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới. Thêm nữa, là cần bảo đảm không gây xáo trộn những cách thức thí sinh đã quen, không gây ra phức tạp trong xã hội.

Phóng viên: Làm thế nào để nhận diện được kỳ thi Đánh giá năng lực khối các trường sư phạm, thưa ông?

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh: Nhận diện đầu tiên là qua hai phần trắc nghiệm và tự luận trong cấu trúc đề thi. Phần trắc nghiệm liên quan đến thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở phần tự luận. Thí sinh giỏi nhưng để ra dạy học thì một trong các khả năng đầu tiên là biết trình bày. Hiểu và giảng giải cho người khác hiểu, đấy là tín hiệu cần thiết với một sinh viên để sau này trở thành một nhà giáo.

Phóng viên: Thưa ông, có phải thêm một kỳ thi là thí sinh thêm một áp lực học và luyện thi hay không? Để chuẩn bị tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội, các em có cần học thêm không?

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh: Xin nhắn với thí sinh và phụ huynh là không cần học thêm. Trong đề thi của các môn thi có 2 phần: trắc nghiệm và tự luận. Đối với những môn chung, phần trắc nghiệm chiếm 70%, lý do thí sinh khi thi phổ thông thì chủ yếu là thi trắc nghiệm. Cách thức này không có gì lạ lẫm đối với thí sinh. Riêng môn Văn tự luận 70%, trắc nghiệm 30%. Thí sinh hiểu và trình bày để người khác hiểu, đây là một trong những điều cần thiết đối với người sau này trở thành giáo viên. Đối với một số tổ hợp, thí sinh lựa chọn các môn sao cho phù hợp với mình.

Nội dung các bài thi tương ứng và phù hợp với nội dung các môn học, môn thi cấp trung học phổ thông mà học sinh đã quen thuộc; thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy với thời gian mỗi bài thi từ 60 đến 90 phút.

Đề thi có kết hợp trắc nghiệm và tự luận với tỷ lệ điểm phù hợp tùy theo bài thi, bao gồm các câu hỏi đánh giá mức độ thông hiểu kiến thức cốt lõi và năng lực lập luận, phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Cấu trúc các bài thi Đánh giá năng lực khối các trường sư phạm năm 2023.

Cấu trúc các bài thi Đánh giá năng lực khối các trường sư phạm năm 2023.

Điểm nữa là kiến thức đề thi đều nằm trong chương trình nên thí sinh không phải lo lắng. Tuy nhiên, các em lưu ý đề ra theo các mức độ nhận biết, vận dụng, vận dụng cao và thông hiểu. Thí sinh cần ôn tập cẩn thận và có sự lưu ý để làm được bài.

Phóng viên: Trường có tính đến khả năng giảng viên là những người ra đề liên kết với các lò luyện thi” không?

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh: Trước hết, cần nhắc lại là thí sinh không cần phải đi học thêm tại “lò luyện”. Thứ hai, quy trình ra đề thi được thực hiện chặt chẽ. Các thầy cô tham gia ra đề được trường tập trung độc lập. Sau đó là khâu việc thẩm định cũng hoàn toàn độc lập để có ma trận đề thi.

Thí sinh không cần phải đi học thêm tại “lò luyện”

Tiếp đến, một đội ngũ khác tập hợp chọn trên hệ thống khác nhau và thử nghiệm tại các trường phổ thông, rồi đến bước chuẩn hóa và đưa vào ngân hàng câu hỏi.

Đề được lấy từ các tổ hợp ngẫu nhiên, do đó, không thầy cô nào có thể tiếp cận bao trùm tất cả được.

Phóng viên: Nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức kỳ thi sao cho thuận lợi, an toàn đối với thí sinh?

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh: Trường dự kiến tổ chức 2 điểm thi để thuận lợi trong đi lại cho thí sinh. Một điểm tại Trường ở Hà Nội và nếu lượng thí sinh đông thì thêm một điểm ở Trường đại học Quy Nhơn. Lý do không tổ chức ở miền nam bởi Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức kỳ thi và kết quả thi được hai trường thống nhất tương đương nhau. Tiến tới, kỳ thi có thể tổ chức ở Đại học Thái Nguyên, Vinh, Huế,… để tạo điều kiện tối đa về việc di chuyển cho thí sinh và phụ huynh.

Phóng viên: Tới năm 2025, khi có lớp học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì cách thức tổ chức ra đề của Trường hẳn cũng sẽ phải thay đổi?

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh: Khi học sinh học hoàn thiện chương trình mới, chúng tôi sẽ có điều chỉnh để thích ứng. Cũng cần phải nghiên cứu cẩn thận, từ lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm, sau đó mới đưa ra phương án. Thí dụ như để kỳ thi đánh giá năng lực năm ngoái của trường được coi như một phương thức xét tuyển thì trường phải chuẩn bị, có sự nghiên cứu từ 3 năm trước đó và thông báo ít nhất trước 6 tháng để thí sinh tiếp cận dần.

Đối với đội ngũ ra đề, Trường đại học Sư phạm Hà Nội có tất cả các ngành đào tạo. Nhà trường có đội ngũ kinh nghiệm, năng lực trong việc ra đề và chấm thi. Rất nhiều thầy cô của trường có bề dày kinh nghiệm làm đề thi, từ những năm còn tổ chức thi “3 chung”. Bên cạnh đó, nhiều thầy cô của trường tham gia biên soạn, làm tổng chủ biên và chủ biên của sách giáo khoa mới và xây dựng chương trình 2018.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.