Mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực” và “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.
Cán bộ bộ phận "một cửa" Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ bộ phận "một cửa" Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Lần đầu tiên tới bộ phận “một cửa” Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Kim Vinh tỏ ý hài lòng khi được cán bộ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, phòng rộng rãi, khang trang, mọi người lấy số thứ tự lần lượt lên làm thủ tục. Bà Vinh đến xin trích lục giấy khai sinh để làm căn cứ đối chiếu, điều chỉnh thông tin các giấy tờ liên quan.

Tới nhận kết quả tại bộ phận “một cửa”, ông Nguyễn Tiến Cường cho biết: "Cán bộ quận hướng dẫn chu đáo, hẹn cụ thể ngày giờ trả hồ sơ, cho nên tôi chủ động sắp xếp thời gian, không phải đợi chờ lâu".

Chị Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng chia sẻ, để mang lại hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, công chức tiếp dân dành nhiều thời gian, tâm huyết phục vụ chu đáo, cầu thị lắng nghe, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông tin, thái độ giao tiếp ứng xử, tác phong, trang phục chuẩn mực, lịch sự.

Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng.
Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng.

Số lượng thủ tục hành chính tăng, công việc nhiều, để hồ sơ đều trả đúng và trước hạn, mỗi cán bộ luôn gắng sức “làm hết việc, chứ không làm hết giờ”. Bộ phận “một cửa” là “bộ mặt” của quận, lãnh đạo quận quan tâm đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất, thường xuyên động viên, khích lệ cán bộ công chức khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công chức Dương Thị Thanh Trà cho biết, công việc tiếp dân “làm dâu trăm họ” đòi hỏi cán bộ, công chức không ngừng cố gắng mỗi ngày. Hồ sơ lĩnh vực tài nguyên-môi trường thường phát sinh nhiều giấy tờ, có người dân không nắm rõ quy định, cho rằng cán bộ gây khó dễ, cho nên phản ứng căng thẳng.

Chị Trà đã bình tĩnh, khéo léo “hạ hỏa”, nhẹ nhàng giải đáp cặn kẽ, hướng dẫn kê khai nộp hồ sơ theo đúng quy định. Không ít người lớn tuổi không rành công nghệ, chị nhiệt tình hỗ trợ thao tác khai hồ sơ trực tuyến để hoàn tất nhanh chóng thủ tục.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nguyễn Quang Trung, quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành và cải cách thủ tục hành chính. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đóng góp nguồn thu lớn, quận tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, phản ánh để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh phù hợp, kịp thời, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Người dân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của quận và 18 phường được giải quyết nhanh gọn, kịp thời theo mô hình thủ tục hành chính không chờ đối với một số thủ tục như: chứng thực bản sao từ bản chính, đăng ký khai tử, chứng thực chữ ký, xác nhận địa chỉ. Không chỉ rút ngắn thời gian làm việc, việc triển khai mô hình còn giúp công chức giảm thiểu bước in giấy hẹn, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh phải lưu nhiều giấy tờ, giúp cho hoạt động hành chính nhanh gọn, hiệu quả và thật sự giảm đi phiền toái, mang lại thuận lợi cho người dân,

Nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực minh chứng hiệu quả trong thực tế.

Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương cho biết, mô hình “Thứ ba không hẹn, thứ sáu không chờ” áp dụng với 5 thủ tục hành chính chứng thực trả ngay nhận được phản hồi tích cực tạo đà thuận lợi triển khai ý tưởng “Một thủ tục, hai kết quả” áp dụng với thủ tục “thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch” và “đăng ký nhận cha, mẹ, con”, công dân chỉ cần kê khai 1 lần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” sẽ nhận về 2-3 kết quả.

Sáng kiến mô hình “một hồ sơ, ba kết quả” áp dụng tại bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân quận giúp cho công dân chỉ đến một lần duy nhất để nộp hồ sơ và đến hẹn được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không phải đi lại nhiều lần.

Các mô hình “phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại nhà”,mô hình giải quyết thủ tục hành chính “phục vụ nhân dân- vui xuân đón Tết” được nhân dân đánh giá cao nỗ lực của chính quyền quận và các phường thuộc quận trong việc ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) phục vụ người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) phục vụ người dân làm thủ tục hành chính.

Trong năm 2024, quận đã đơn giản hóa, cắt giảm các bước, rút ngắn thời gian thực hiện gần 40 thủ tục hành chính, triển khai Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính hiện đại tại bộ phận “một cửa” quận và các phường, chú trọng đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; đồng thời là một trong những quận đầu tiên trên địa bàn thành phố sớm tiến hành và hoàn thành số hóa dữ liệu về hộ tịch-tư pháp. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, 100% hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng, trả kết quả trước hạn và đúng hạn.

Danh mục, quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quận, phường thường xuyên được cập nhật, đăng tải đầy đủ trên cổng hay trang thông tin điện tử của quận, phường, niêm yết công khai tại trụ sở ủy ban, bộ phận “một cửa”, bản tin của tổ dân phố… để người dân tìm hiểu, nắm bắt trước khi thực hiện. Việc tuyên truyền, cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đưa chính quyền tới gần dân và người dân tới gần chính quyền. Nhờ tăng cường tuyên truyền, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn quận đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân, tăng cường tương tác trực tuyến trên môi trường số với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thường xuyên, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới trong cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số, tuyên truyền, khuyến khích nhằm tăng tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.