Loại bỏ phương thức tuyển sinh gây nhiễu

Hiện nay, các trường đại học trên cả nước đang tích cực triển khai các bước thực hiện công tác tuyển sinh năm 2023. Kỳ tuyển sinh năm nay có một số thay đổi, tạo thuận lợi cho thí sinh và phù hợp với mục tiêu đào tạo của mỗi trường.
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Phenikaa, năm 2023.
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Phenikaa, năm 2023.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, ngoài những ưu điểm đạt được, quá trình tuyển sinh còn nhiều bất cập khi các cơ sở đào tạo sử dụng quá nhiều phương thức để xét tuyển gây nhiễu thông tin cho thí sinh. Nhiều phương thức xét tuyển không có thí sinh đăng ký hoặc trúng tuyển rất ít; không bảo đảm công bằng giữa các phương thức xét tuyển. Đối với thi sính còn nhầm lẫn khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên; nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển; trúng tuyển sớm nhưng không đăng ký xét tuyển trên hệ thống; trúng tuyển không xác nhận nhập học… Một số cơ sở đào tạo tuyển sinh tốt, nhưng chưa đầu tư về các điều kiện bảo đảm chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường hoàn thiện đề án, nhất là hoàn thiện các phương thức xét tuyển, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh. Thực hiện việc điều chỉnh tuyển sinh, năm 2023, phần lớn các trường đại học đã sớm đưa ra giải pháp tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.

Trường đại học Phenikaa năm 2023 tuyển 7.668 chỉ tiêu của 41 ngành đào tạo. Theo Phó Hiệu trưởng, PGS, TS Nguyễn Phú Khánh, năm nay số lượng phương thức xét tuyển của trường giảm từ năm, xuống còn ba phương thức gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xét tuyển dựa vào học bạ bậc THPT. Trường không sử dụng phương thức lấy kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và kỳ thi đánh giá tư duy như những năm trước nhằm giúp thí sinh tránh bị động, lúng túng trong xét tuyển. “Việc rút gọn còn ba phương thức xét tuyển giúp thí sinh có được những lựa chọn tối ưu” - PGS, TS Nguyễn Phú Khánh chia sẻ. Đáng chú ý, trong xét tuyển thẳng, đối tượng hai của Trường đại học Phenikaa phải có các chứng chỉ IELTS, TOEFL, SAT, ACT… và điểm tổ hợp xét tuyển đạt từ 23 điểm trở lên.

Trường đại học Kinh tế quốc dân tuyển sinh 6.200 chỉ tiêu theo ba phương thức: xét tuyển thẳng (2%), xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (25%); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (73%). Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Kinh tế quốc dân), PGS, TS Bùi Đức Triệu chia sẻ, điểm mới trong tuyển sinh của trường là giảm tỷ lệ xét tuyển lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trường sẽ giảm từ 35% (năm 2022), xuống còn 25% (năm 2023); trong khi đó, tỷ lệ xét tuyển theo phương thức kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (lấy kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và kỳ thi đánh giá tư duy…) tăng đáng kể. Điểm mới nữa trong tuyển sinh của trường là sẽ không tuyển thẳng thí sinh đạt học sinh giỏi nhất, nhì, ba cấp tỉnh bởi những thí sinh này trong quá trình xét tuyển có sự trùng lặp với thí sinh xét tuyển tốt nghiệp THPT. Cũng theo PGS, TS Bùi Đức Triệu, để đạt kết quả tốt khi đăng ký xét tuyển, thí sinh nên đăng ký dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là kỳ thi đã được tổ chức qua một số năm, bài bản, bảo đảm chất lượng tốt phục vụ công tác xét tuyển thí sinh không phải đi ôn luyện.

Sinh viên trúng tuyển, nhập học Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2022.

Sinh viên trúng tuyển, nhập học Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2022.

Trường đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng; xét học bạ THPT; thi tuyển; kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Nhà trường cũng có những phương án nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và phù hợp với yêu cầu ngành nghề. GS, TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các cơ sở đào tạo khác đã làm rất tốt. Tuy nhiên, không có một phương thức nào tốt tuyệt đối, mỗi phương thức đều có ưu điểm và nhược điểm. Vì vậy, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với phương thức riêng thích hợp với việc tuyển sinh của nhà trường và cho một số cơ sở đào tạo khác.

Điểm khác trong kỳ thi đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội là thí sinh phải qua hai phần thi trắc nghiệm và tự luận trong cấu trúc đề thi (Kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy của các trường khác chỉ có trắc nghiệm). Phần trắc nghiệm liên quan đến thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. “Do đặc thù của khối ngành sư phạm nên bài thi đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội có cả phần tự luận. Thí sinh giỏi nhưng để trở thành một nhà giáo thì cần biết trình bày; hiểu và giảng giải cho người khác hiểu” - GS, TS Nguyễn Văn Minh phân tích.

Theo đại diện các trường, các chuyên gia giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần giữ ổn định quy chế tuyển sinh, hướng dẫn các trường hoàn thiện phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, tăng độ tin cậy của hình thức đánh giá, xét tuyển và sự công bằng đối với thí sinh. Quá trình tổ chức tuyển sinh cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; hoàn thiện hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung theo hướng đơn giản hóa, tạo ra sự chuyển biến lớn trong công tác tuyển sinh. Đối với các trường, cần sớm tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh; hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, giảm sai sót, nhầm lẫn. Các trường rà soát phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ phương thức gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối ■

Ngày 1/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ngày 27/6 làm thủ tục dự thi; ngày 28 và 29/6 tổ chức coi thi; ngày 30/6 dự phòng.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các đề thi tham khảo của các môn Toán, Ngữ văn, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây được xem là căn cứ quan trọng để định hướng ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.