Làm rõ sự hiểu lầm về việc "học yếu mới phải học nghề"

Tại hội thảo "Vai trò của giáo dục hướng nghiệp trong việc phân luồng học sinh tại các nhà trường" diễn ra chiều 13/4, các diễn giả đã thẳng thắn đi sâu phân tích một số vấn đề như tình trạng phân luồng giáo dục hiện thường bị hiểu lầm là “học yếu mới phải học nghề".
Các diễn giả thảo luận về hướng nghiệp tại Tọa đàm.
Các diễn giả thảo luận về hướng nghiệp tại Tọa đàm.

Trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng, thị trường lao động thay đổi mạnh mẽ, việc kết nối doanh nghiệp, nhà trường và học sinh gắn với định hướng, phân luồng giáo dục là một trong những nội dung đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Trước tình hình đó, công tác hướng nghiệp và phân luồng giáo dục học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đang trở thành nhiệm vụ quan trọng để có thể phát triển tối đa năng lực cá nhân của các bạn trẻ, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu lao động của thị trường hiện đại.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Văn phòng "Hướng nghiệp-Tuyển sinh"

Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Văn phòng "Hướng nghiệp-Tuyển sinh"

Tọa đàm có sự góp mặt của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội); Thạc sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng phát triển kỹ năng và công tác xã hội CSS, Chủ nhiệm Dự án “Hướng nghiệp 24/7”; Tiến sĩ Trần Xuân Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện tử-Điện lạnh Hà Nội; cô Đào Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội).

Các diễn giả đã trao đổi, đánh giá và làm rõ nhiều vấn đề như: thực tế hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông hiện nay, những khó khăn liên quan mà nhà trường, thầy cô giáo dạy trải nghiệm, hướng nghiệp đang gặp phải; vai trò của giáo dục hướng nghiệp trong phân luồng giáo dục; xu hướng các ngành học hiện nay...

Đại diện các bên ký kết hợp tác hướng nghiệp, tuyển sinh trong khuôn khổ Tọa đàm.

Đại diện các bên ký kết hợp tác hướng nghiệp, tuyển sinh trong khuôn khổ Tọa đàm.

Bên cạnh đó, thẳng thắn đi sâu phân tích một số vấn đề như tình trạng phân luồng giáo dục hiện thường bị hiểu lầm là “học yếu mới phải học nghề” và hướng đi để thay đổi tư duy này của xã hội và phụ huynh; giải pháp hỗ trợ giáo viên để làm tốt công tác hướng nghiệp tại nhà trường...

Trong khuôn khổ hội thảo, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội (CSS, thuộc Thành đoàn Hà Nội) đã khai trương Văn phòng "Hướng nghiệp-Tuyển sinh" ở địa chỉ 45 Bà Triệu (quận Hà Đông, Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.