Kỳ thi Đánh giá năng lực hướng đến triết lý giáo dục toàn diện

Chiều 24/11, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, dự thảo kế hoạch năm 2024 và định hướng kỳ thi năm 2025.
Các thí sinh tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Các thí sinh tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Kỳ thi Đánh giá năng lực được tổ chức lần đầu từ năm 2018, với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp triết lý giáo dục toàn diện.

Theo đó, Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học đại học như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…

Sau 6 năm tổ chức, quy mô và chất lượng của Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng được khẳng định.

Cụ thể, từ năm 2018-2023, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng đều theo từng năm.

Nếu năm 2018, có gần 5.000 thí sinh (đến từ khoảng 616 trường trung học phổ thông) đăng ký dự thi thì đến năm 2023, con số này hơn 100.000 thí sinh (đến từ 1.815 trường trung học phổ thông).

Số lượng đăng ký dự thi năm 2023 tăng 9% so năm 2022 và tăng hơn 50% so với năm 2021.

Đồng thời, kỳ thi mở rộng công tác phối hợp từ việc tổ chức trong phạm vi Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với 7 trường đại học thành viên vào năm 2018, đến năm 2023 đã có 47 trường đại học, cao đẳng trong cả nước cùng tham gia phối hợp tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực.

Số lượng các trường đăng ký sử dụng kết quả từ Kỳ thi Đánh giá năng lực tăng theo từng năm, từ 7 trường vào năm 2018 lên gần 100 trường vào năm 2023.

Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Phân tích phổ điểm ở mỗi đợt thi cho thấy, phổ điểm của Kỳ thi Đánh giá năng lực đều có dạng gần với phân bố chuẩn, đồng dạng với nhau.

Đồng thời, độ rộng của phân bố điểm thể hiện bài thi có mức độ phân hoá tốt phù hợp mục tiêu tuyển sinh đại học.

Ngoài ra, qua các nghiên cứu đối sánh kết quả học tập ở trường đại học của sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực với kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển bằng các phương thức khác cho thấy, tình hình nhập học của sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực đạt kết quả học tập rất tốt so với một số phương thức khác.

Với cách tiếp cận mới và các kết quả tích cực trên, Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ tăng thêm cơ hội vào đại học cho các thí sinh mà còn góp phần định hướng tốt hơn cho học sinh các trường trung học phổ thông, giúp học sinh học tập và rèn luyện hiệu quả những năng lực quan trọng để học tập lên các bậc cao hơn.

Theo kế hoạch, năm 2024, Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định, bền vững; tổ chức 2 đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cụ thể, đợt 1 dự kiến tổ chức vào ngày 7/4/2024 và đợt 2 dự kiến tổ chức vào ngày 2/6/2024.

Ngoài 21 địa điểm đã tổ chức trong năm 2023, dự kiến sẽ bổ sung thêm hai điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh trong năm 2024.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng có định hướng tiếp tục được mở rộng quy mô Kỳ thi Đánh giá năng lực trong năm 2025; đồng thời, cấu trúc đề thi sẽ có điều chỉnh để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.