Kiến nghị sửa điều 50 của Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật

Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật là công cụ pháp lý quan trọng trong công tác quản lý về bảo vệ và kiểm dịch thực vật của Việt Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm thi hành, đến nay, đã bộc lộ một số nội dung không còn phù hợp với công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Các doanh nghiệp kỳ vọng việc sửa đổi những bất cập trong điều 50 của Luật Kiểm dịch và bảo vệ thực vật sẽ gỡ bỏ những nút thắt trọng điểm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển.
Các doanh nghiệp kỳ vọng việc sửa đổi những bất cập trong điều 50 của Luật Kiểm dịch và bảo vệ thực vật sẽ gỡ bỏ những nút thắt trọng điểm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển.

Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2013, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015. Sau đó, được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 35/2018/QH14 ngày 20/11/2018 của Quốc hội và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2019.

Cho phép đăng ký thuốc bảo vệ thực vật là thuốc thành phẩm

Theo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, đối với vấn đề tổ chức, cá nhân đăng ký thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam, khoản 1 điều 50 quy định: Tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc sản xuất thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật.

Phần lớn thuốc bảo vệ thực vật thành phẩm tại Việt Nam hiện nay được sản xuất từ thuốc kỹ thuật – một quy trình phổ biến và được công nhận. Do vậy, cụm từ “thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật” dễ gây hiểu sai rằng chỉ doanh nghiệp sản xuất cả hai loại thuốc thành phẩm và thuốc kỹ thuật mới được đăng ký, hoặc cũng có thể hiểu nhà sản xuất thuốc thành phẩm phải phụ thuộc vào nhà sản xuất thuốc kỹ thuật.

Trên thực tế, Việt Nam chỉ cho phép đăng ký và quản lý thuốc thành phẩm, không cho phép đăng ký hoạt chất hay thuốc kỹ thuật. Theo đó, giấy chứng nhận đăng ký cũng chỉ cấp cho thuốc thành phẩm. Nhà sản xuất thành phẩm là đơn vị chịu trách nhiệm pháp lý đối với thuốc bảo vệ thực vật.

Các doanh nghiệp cho rằng, nhiều quốc gia lớn trên thế giới hiện nay đang áp dụng mô hình quản lý hai cấp: phê duyệt hoạt chất và đăng ký thuốc thành phẩm. Việc yêu cầu nhà sản xuất thuốc thành phẩm phải sản xuất từ thuốc kỹ thuật theo khoản 1 điều 50 là không cần thiết, gây hạn chế quyền đăng ký. Thí dụ như Liên minh châu Âu (EU) cho phép nhiều công ty đăng ký sản phẩm sử dụng cùng hoạt chất nếu có dữ liệu phù hợp hoặc được ủy quyền. Hay Nhật Bản và Trung Quốc cho phép nhiều nhà sản xuất thành phẩm sử dụng chung hoạt chất nếu có dữ liệu đầy đủ hoặc được ủy quyền.

Thực tế hiện nay, nhiều nhà sản xuất thành phẩm không trực tiếp sản xuất thuốc kỹ thuật mà mua từ nhà cung cấp đạt chuẩn. Việc yêu cầu họ phải sản xuất thuốc kỹ thuật là không phù hợp với thực tế, gây phụ thuộc và không phản ánh đúng mô hình hoạt động.

Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, quy định về quyền đăng ký thuốc bảo vệ thực vật theo khoản 1 điều 50 đang dẫn đến một mô hình sản xuất và đăng ký rất hạn chế. Cụ thể, mỗi nhà sản xuất hoạt chất chỉ có thể liên kết với một nhà sản xuất thành phẩm, sau đó chỉ một nhà đăng ký duy nhất được phép đăng ký cho một sản phẩm duy nhất.

Sự hạn chế này gây ra những khó khăn đáng kể cho chuỗi cung ứng, đặc biệt trong trường hợp một nhà sản xuất hoạt chất lại có nhiều đối tác khác nhau cùng sản xuất thành phẩm.

Trước những khó khăn, bất cập hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật kiến nghị, cơ quan chức năng cần sửa quy định tại khoản 1 điều 50 từ: Tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc sản xuất thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật thành cho phép tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hoạt chất, thuốc thành phẩm.

Ngăn chặn lợi dụng mô hình “văn phòng đại diện”

Khoản 2 của điều 50 Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật quy định: Tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc sản xuất thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật có văn phòng đại diện, công ty, chi nhánh công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang được phép hoạt động tại Việt Nam. Theo nhiều doanh nghiệp, quy định này đang tồn tại nhiều bất cập và là nút thắt lớn, gây cản trở, khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước.

Các doanh nghiệp cho rằng, việc đăng ký thuốc bảo vệ thực vật nhằm mục đích để sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Trong khi đó, tổ chức, cá nhân nước ngoài có văn phòng đại diện tại nước ta hiện nay lại không thực hiện việc sản xuất kinh doanh, không chịu nghĩa vụ đóng thuế. Quy định quản lý này còn tạo kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng, né tránh các trách nhiệm pháp lý và nghĩa vụ tài chính hoặc cạnh tranh không bình đẳng.

Thuốc bảo vệ thực vật là mặt hàng kinh doanh đặc biệt. Việc tổ chức, cá nhân nước ngoài không thực hiện sản xuất kinh doanh tại Việt Nam nhưng vẫn được lưu hành sản phẩm tại Việt Nam nếu xảy ra trường hợp vi phạm về chất lượng và an toàn sản phẩm sẽ gây khó khăn lớn cho công tác quản lý, khó xử lý về trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất.

Tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á như: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan... chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc thuốc thành phẩm nếu có công ty hoặc chi nhánh công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

Các doanh nghiệp thuốc bảo vệ thực vật trong nước sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam khi đăng ký thuốc bảo vệ thực vật hiện nay phải lệ thuộc nhiều vào các đối tác nước ngoài. Thậm chí phải mua ủy quyền, ký hợp đồng mua hàng sau đăng ký với giá cao hơn giá thị trường từ đơn vị nước ngoài ủy quyền, điều này làm mất năng lực cạnh tranh, không phát triển được ngành công nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trong nước.

Vì những bất cập nêu trên, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng nên sửa khoản 2 của điều 50 thành: Tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc thuốc thành phẩm có công ty hoặc chi nhánh công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang được phép hoạt động tại Việt Nam.

Việc sửa đổi này sẽ giúp bảo đảm quyền đăng ký bình đẳng giữa các nhà sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật và thành phẩm trong và ngoài nước; phù hợp với quy định pháp lý hiện hành, góp phần quản lý tốt thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam; tránh thất thu thuế. Đồng thời, gỡ bỏ những nút thắt trọng điểm, giúp doanh nghiệp trong nước gia tăng khả năng cạnh tranh, phát triển.

Đồng thời, tạo điều kiện phát triển ngành thuốc bảo vệ thực vật trong nước theo hướng chủ động, sáng tạo phù hợp thực tiễn với thực tế môi trường khí hậu, thổ nhưỡng, cây trồng, điều kiện canh tác tại Việt Nam. Bên cạnh đó, giúp hài hòa với thông lệ quốc tế và thống nhất với cách quản lý của các ngành hàng tương tự như dược phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Các đối tượng tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp)

Công an Đà Nẵng triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng hơn 400 tỷ đồng

Ngay trong ngày đầu ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng đã triệt phá thành công đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng quy mô hơn 400 tỷ đồng, bắt giữ 9 đối tượng điều hành và tham gia đánh bạc.

Trung tâm kết nối, tích hợp và liên thông theo thời gian thực với toàn bộ Nền tảng số trong lĩnh vực thi hành án dân sự và các hệ thống liên quan trong và ngoài ngành, hình thành kho dữ liệu dùng chung thống nhất. (Ảnh: TL)

Tạo bước chuyển toàn diện sang môi trường số trong ngành thi hành án dân sự

Nền tảng số do Cục Quản lý Thi hành án dân sự chủ trì triển khai, kết hợp và đồng hành công nghệ của Tập đoàn FPT, được xem là sự chuyển mình mang tính bước ngoặt, mở ra một kỷ nguyên mới, tiên phong ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi toàn diện sang môi trường số trong thi hành án dân sự tại Việt Nam.

Thiếu tướng Thân Văn Hải, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an).

Quyết tâm không để phát sinh điểm nóng, tội phạm môi trường hoạt động phức tạp

Ngày 12/12, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) tổ chức ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 và các sự kiện chính trị-văn hóa lớn đầu năm.

Lễ ra quân được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Công an Nghệ An ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Sáng 12/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: TL)

Tăng cường kỷ cương, đổi mới mạnh mẽ công tác thi hành án dân sự

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu ngành thi hành án dân sự tiếp tục đổi mới công tác thi hành án thích ứng với tư duy phát triển mới; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đẩy nhanh chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án trong tình hình mới.

Các lực lượng Công an tỉnh Đồng Tháp đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm.

Đồng Tháp ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sáng 12/12, Công an tỉnh Đồng Tháp ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2026-2031.

Đối tượng N.Q.B. bị bắt giữ cùng tang vật 557kg pháo lậu.

Quảng Trị: Bắt vụ vận chuyển hơn 0,5 tấn pháo lậu

Ngày 12/12, Đội Kiểm soát hải quan, Chi cục Hải quan khu vực IX cho biết vừa phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, môi trường (Công an tỉnh Quảng Trị) và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Biên phòng Quảng Trị) thu giữ số lượng lớn pháo lậu.

Các bạn trẻ tham quan, trải nghiệm sản phẩm công nghệ tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2025. (Ảnh: HÀ LINH)

Tạo không gian pháp lý cho đổi mới sáng tạo

Quan điểm lập pháp cần chuyển từ tư duy “tiền kiểm”, “an toàn tuyệt đối” sang chủ động chấp nhận rủi ro có kiểm soát; đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng pháp luật... đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia và người dân.

[Video] Quảng Trị liên tiếp bắt giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc

[Video] Quảng Trị liên tiếp bắt giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc

Ngày 10/12, thông tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý 3 vụ việc vận chuyển và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ trên khu vực biên giới với tổng trị giá khoảng 850 triệu đồng.

Lực lượng chức năng kiểm đếm hàng hóa nhập khẩu đã qua sử dụng.

Phát hiện kho máy giặt, máy điều hòa không khí nhập khẩu trái phép

Ngày 10/12, Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết vừa phát hiện số lượng lớn máy giặt và điều hòa không khí đã qua sử dụng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng. (Ảnh: DUY LINH)

Cán bộ phải giải trình khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm từ 1 tỷ đồng trở lên

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng vừa được Quốc hội thông qua, cán bộ kê khai tài sản có giá trị từ 150 triệu đồng trở lên; khi tài sản, thu nhập trong năm biến động tăng từ 1 tỷ đồng trở lên phải kê khai bổ sung và giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.