Kiểm tra sát, theo dõi chặt tiến độ, chất lượng xây dựng sân bay Long Thành

Ngày 14/6, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: VGP)

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án, cho biết, sau hơn 4 tháng thi công san nền thoát nước và kết thúc 50 ngày phát động thi đua trên công trường, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã có chuyển biến tích cực, mặc dù trong điều kiện thời tiết thất thường (mùa mưa đến sớm hơn các năm, tính đến đầu tháng 6/2022 đã có 39/114 ngày mưa).

Nhân sự, thiết bị thi công tiếp tục được duy trì với hơn 1.000 đầu máy/thiết bị và gần 1.500 cán bộ, công nhân. Đến ngày 12/6, tổng khối lượng đào đắp đạt 11,5 triệu m3. Hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5/2022, trước một tháng so với kế hoạch. Hạng mục nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất, thời gian thiết kế, thi công dài nhất hiện đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ 90% thiết kế kỹ thuật.

Ngày 18/6, hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 90% nhà ga hành khách sẽ chính thức trình cơ quan chuyên môn thẩm định. Vì vậy, trong tháng 6 và đầu tháng 7/2022, công tác thẩm định hồ sơ thiết kế nhà ga hành khách là công tác cấp bách nhất hiện nay, theo lãnh đạo ACV.

Kiểm tra sát, theo dõi chặt tiến độ, chất lượng xây dựng sân bay Long Thành -0 (Ảnh: VGP)

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã bàn giao gần 95% diện tích mặt bằng thi công giai đoạn 1 (2.398,42ha/2.532ha), phần diện tích còn lại dự kiến bàn giao xong trong tháng 6 này. "Lãnh đạo tỉnh đã đến gặp trực tiếp từng hộ dân chưa đồng tình để trao đổi, đối thoại để tháo gỡ khó khăn", ông Dũng nói. Tỉnh kiến nghị sớm triển khai xây dựng hàng rào ranh giới cảng hàng không để tránh tình trạng bị lấn chiếm trở lại.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của ACV, đề nghị cần sớm xây dựng bảng tiến độ chi tiết từng gói thầu, nhất là tiến độ giải ngân.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, hạng mục san lấp mặt bằng rất quan trọng, là vấn đề cốt lõi, "không hoàn thành mặt bằng thì các công đoạn khác bị ảnh hưởng". Trong 10 tháng tới, mỗi tháng ACV cần đạt khối lượng san ủi 10 triệu m3 mỗi tháng thì mới bảo đảm mục tiêu đề ra, là đến tháng 7/2023 là xong phần san lấp mặt bằng. Bộ trưởng cho biết, ông đã cử một Thứ trưởng hằng tuần xuống công trường dự án Sân bay Long Thành để kiểm tra, đôn đốc tiến độ.

Về phê duyệt thiết kế Nhà ga hành khách, Bộ trưởng đề nghị thành lập tổ liên ngành gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng cùng tư vấn để trao đổi trực tiếp, giải quyết kịp thời. Cho rằng Dự án đang đi vào nề nếp, Bộ trưởng nêu rõ, dứt khoát không lùi tiến độ; bám sát lộ trình để hoàn thành xong phần xây lắp vào cuối năm 2024, vận hành thử vào đầu năm 2025.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo họp hằng tháng để kiểm điểm lại từng việc, làm rõ xem việc đó nhanh hay chậm; đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai thời gian qua. Kể từ cuộc họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo ngày 6/4 và cuộc kiểm tra hiện trường ngày 27/4, đến nay, kết quả thực hiện dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giải phóng mặt bằng có chuyển động, đã bàn giao thêm 200ha.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng chỉ rõ, nhiều công việc chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, bao gồm giải phóng mặt bằng và việc đào đắp, san lấp mặt bằng. Sau hơn 4 tháng mới chỉ được khoảng 11,5 triệu tấn, trong khi yêu cầu đặt ra là trong 11 tháng tới đây phải hoàn thành khối lượng trên 100 triệu tấn, đòi hỏi chủ đầu tư phải có giải pháp để bù tiến độ, dứt khoát bảo đảm hoàn thành 110 triệu m3 vào tháng 7/2023.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy khí thế, tiến độ triển khai theo 3 ca; bám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ đường găng xây dựng các hạng mục. Đặc biệt giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn lao động, bảo đảm tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật. Phải có phương án thi công thích ứng với mùa mưa, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công trên công trường. Báo cáo tiến độ hằng tháng gói thầu san lấp và khoan cọc nhồi, làm sao trong 15 tháng phải hoàn thành san lấp 110 triệu m3. "Nếu nhà thầu thiếu thì bổ sung, làm chậm thì thay ngay", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra thực tế, làm sao phải nắm được chính xác đạt được khối lượng thi công bao nhiêu, "san lấp được bao nhiêu m3, đóng được bao nhiêu cái cọc".

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành do Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng Bộ Xây dựng thúc đẩy quá trình phê duyệt thiết kế các dự án thành phần, bảo đảm phê duyệt thiết kế Nhà ga hành khách vào tháng 7/2022. Từ đó, có thể khởi công Nhà ga hành khách trong tháng 10/2022, khởi công hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay... trong tháng 12/2022. Đối với UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng yêu cầu, cần hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, "càng kéo dài thì càng khó".

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án triển khai các tuyến đường giao thông và tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không Long Thành đến các địa phương. Đặc biệt trong cuộc họp lần tới, Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo kết quả tư vấn, khảo sát tuyến đường từ sân bay đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo thường xuyên xuống hiện trường, động viên, đôn đốc triển khai dự án, kiểm tra xem tiến độ thi công, số lượng máy móc thiết bị có đúng với báo cáo hay không.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành tập trung tháo gỡ các vấn đề được nêu trong cuộc họp để bảo đảm năm 2024 hoàn thành toàn bộ các hạng mục, đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào vận hành thử, theo đúng yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.