Khuyến học xanh - Hướng đi tất yếu trong thời đại phát triển bền vững

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội thảo Khuyến học xanh nhằm thực hiện Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Toàn cảnh hội thảo Khuyến học xanh.
Toàn cảnh hội thảo Khuyến học xanh.

Phát biểu khai mạc, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: “Phát triển xanh”, “Tăng trưởng xanh” và “Phát triển bền vững” đã trở thành mục tiêu mà hầu hết các quốc gia trên thế giới hướng tới. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là quy luật và mệnh lệnh để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, chưa bao giờ vấn đề tăng trưởng xanh và phát triển bền vững lại được quan tâm sâu rộng như hiện nay, khi biến đổi khí hậu, thiên tai và sự tàn phá thiên nhiên đe dọa trực tiếp đến sự sống và văn hóa nhân loại. Nhiều hội nghị quốc tế và quốc gia đã được tổ chức nhằm thảo luận và thúc đẩy các giải pháp phát triển xanh, phát triển bền vững.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan phát biểu khai mạc.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan phát biểu khai mạc.

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1658/QĐ-TTg, xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các mục tiêu trong chiến lược này đều xoay quanh yếu tố con người, con người không chỉ là trung tâm mà còn là chủ thể và động lực thúc đẩy sự phát triển xanh.

Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, Hội Khuyến học Việt Nam đã bước đầu xác định nội dung cốt lõi của Khuyến học xanh thúc đẩy sự phát triển của tư duy xanh, lối sống xanh và kỹ năng xanh cho mọi người, bắt đầu từ chính các hội viên và lan tỏa trong cộng đồng. Đây là hướng đi phù hợp với chức năng của Hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh theo Quyết định 1658/QĐ-TTg.

Cụ thể, khuyến học xanh hướng tới ba mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức và năng lực tư duy cho hội viên, giúp mỗi hội viên hiểu rõ hơn về khái niệm phát triển xanh, phát triển bền vững; từ nội dung hội thảo, tiến tới sửa đổi, bổ sung tiêu chí làm "xanh hóa" các mô hình học tập mà Hội Khuyến học Việt Nam đang thực hiện, nhưng khi xây dựng tiêu chí, chưa xuất hiện ý tưởng về khuyến học xanh và thực hiện Quyết định 1658/QĐ-TTg. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo thúc đẩy giáo dục xanh, khuyến học xanh trong thời gian tới.

Đề cập đến phát triển khuyến học xanh trong hệ thống giáo dục chuyển đổi xanh, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong cho biết: Giáo dục xanh là một mô hình giáo dục được hình thành nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện về cơ sở vật chất, giáo dục xanh còn đòi hỏi phải “xanh hóa” cả chương trình đào tạo, nội dung và phương pháp giảng dạy, học tập.

Qua đó, người học sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị cần thiết để đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội. Mô hình này hướng tới tương lai gắn liền với việc bảo vệ môi trường sống, xây dựng một xã hội văn minh và thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh hệ sinh thái đang đối mặt với nhiều nguy cơ suy thoái.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong, mục tiêu của giáo dục xanh ở Việt Nam cần tập trung vào 3 trọng điểm chính. Cụ thể, xây dựng hình mẫu công dân có lối sống xanh, tiêu dùng xanh trên nền tảng phát triển tư duy xanh; thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện trong hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này bao gồm việc điều chỉnh trường lớp, chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, quản lý sức khỏe học đường và xây dựng cơ sở vật chất theo hướng thân thiện với môi trường. Cuối cùng, tích cực tham gia các chương trình chuyển đổi xanh giáo dục trên thế giới, trở thành một phần của các cuộc vận động giáo dục xanh toàn cầu.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại hội thảo.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại hội thảo.

Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Hà Nội phân tích sâu vai trò của giáo dục xanh trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế xanh.

"Từ bậc phổ thông đến đại học và giáo dục người lớn, cần đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp công nghệ xanh, STEM, đồng thời khuyến khích học tập trải nghiệm và phát triển kỹ năng xanh. Giáo dục xanh không chỉ giúp học sinh hiểu biết về môi trường mà còn hình thành tư duy phát triển bền vững, từ đó đào tạo thế hệ công dân có năng lực, có trách nhiệm với xã hội và thiên nhiên", Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ nhiều ý kiến, trong đó nhấn mạnh việc tiếp cận khái niệm và triển khai nội dung khuyến học xanh trong bối cảnh phát triển bền vững.

Nhiều tham luận gửi tới hội thảo đã làm rõ các khái niệm cơ bản như: Tăng trưởng xanh, phát triển xanh, giáo dục xanh và đề xuất các giải pháp vận dụng vào thực tiễn để xây dựng mô hình giáo dục xanh, khuyến học xanh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội Khuyến học Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.