Khơi thông các điểm nghẽn pháp lý đưa Thủ đô phát triển đột phá

Việc ban hành Nghị quyết nhằm thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội.

Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)
Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Sáng 8/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.

Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết nhằm thí điểm để tiếp tục hoàn thiện pháp luật, thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, chặt chẽ, khả thi và hiệu quả để đẩy mạnh triển khai các dự án lớn, quan trọng phát triển Thủ đô; khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập đã phát sinh trong quá trình thực thi của các cơ chế, chính sách hiện hành; tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học-công nghệ, đóng vai trò hạt nhân và động lực tăng trưởng quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

img-20251208-085204.jpg
Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Thiết lập cơ chế phân quyền rõ ràng, mạnh mẽ

Nghị quyết bố cục thành 12 điều thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, quy hoạch, kiến trúc, đô thị, xây dựng, đất đai, tài chính để thực hiện dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.

Dự thảo Nghị quyết được xây dựng với 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô gồm: (1) Thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư; (2) lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; (3) chính sách về quy hoạch, kiến trúc; (4) thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; (5) cơ chế huy động vốn thực hiện dự án; (6) biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, trật tự, an toàn xã hội; (7) biện pháp cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị.

img-20251208-085157-2634.jpg
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình. (Ảnh: DUY LINH)

Theo đó, dự thảo Nghị quyết thiết lập cơ chế phân quyền rõ ràng, mạnh mẽ cho chính quyền Thành phố và cơ quan liên quan nhằm bảo đảm tính chủ động, linh hoạt trong quản lý và tổ chức triển khai các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt là việc phân quyền trong phê duyệt chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, thu hồi đất,…

Để kịp thời triển khai các dự án lớn, quan trọng, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư của dự án, đồng thời với việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu một cách minh bạch nhằm đẩy nhanh tiến độ, huy động nguồn lực công-tư, hiệu quả đầu tư, dự thảo Nghị quyết quy định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.

Để hợp nhất quy hoạch, xử lý điểm nghẽn, phân cấp triệt để cho địa phương theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, rút ngắn thủ tục, tăng chủ động, linh hoạt trong lập, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch cho Thành phố trong tổ chức triển khai thực hiện, dự thảo Nghị quyết quy định: Trên địa bàn Thành phố chỉ lập một Quy hoạch tổng thể Thủ đô để cụ thể hóa nội dung quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và tích hợp, lồng ghép các nội dung của Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; Quy hoạch tổng thể Thủ đô được phê duyệt thay thế hai quy hoạch nêu trên (khoản 1).

Để tăng tính chủ động, linh hoạt trong huy động vốn cho dự án lớn, quan trọng, Khoản 1 Điều 8 dự thảo Nghị quyết quy định: Ủy ban nhân dân Thành phố được phép sử dụng kết dư ngân sách cấp Thành phố bố trí vốn cho dự án tại Nghị quyết.

Dự thảo Nghị quyết cũng quy định dự án đầu tư mới, cải tạo công trình để xử lý các điểm nghẽn, cấp bách về ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị được áp dụng cơ chế đầu tư công khẩn cấp và lệnh xây dựng khẩn cấp theo pháp luật về đầu tư công, xây dựng.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết quy định nhiều chính sách nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính qua việc phân cấp thẩm quyền, tích hợp nhiều bước thực hiện song song, trong phân cấp thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư, tổ chức thực hiện đồng thời các thủ tục, lược bỏ một số thủ tục; rút gọn quy trình lập và điều chỉnh quy hoạch; đơn giản hóa thủ tục trong thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất..

“Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong dự thảo Nghị quyết, như đã nêu ở trên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đánh giá kỹ tác động pháp lý, kinh tế, xã hội

Trình bày tóm tắt báo cáo Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban tán thành với sự cần thiết, cơ sở chính trị và cơ sở thực tiễn xây dựng ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Công văn số 19076-CV/VPTW ngày 21/11/2025, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, hiện đại, có sức lan tỏa vùng và cả nước.

img-20251208-085201-7176-7884.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. (Ảnh: DUY LINH)

Đối với các cơ chế, chính sách đặc biệt, có phạm vi tác động lớn như mở rộng trường hợp thu hồi đất (khoản 2 Điều 7), phân cấp thẩm quyền quyết định, chấp thuận đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho thành phố Hà Nội (Điều 4), vượt trần tín dụng (khoản 2 Điều 8), cưỡng chế khi đạt 75% đồng thuận (khoản 4 Điều 10), để bảo đảm đủ cơ sở pháp lý, chính trị, Ủy ban đề nghị báo cáo cấp có thẩm quyền, đồng thời đánh giá kỹ tác động pháp lý, kinh tế, xã hội, bảo đảm không phát sinh khiếu kiện, khiếu nại phức tạp, ảnh hưởng đến ổn định xã hội và niềm tin của người dân, phù hợp với Hiến pháp và chủ trương của Đảng.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành một quy hoạch thống nhất tại khoản 1 Điều 6. Tuy nhiên, đề nghị rà soát với dự án Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để xác định rõ vị trí, tính thứ bậc và mối quan hệ của Quy hoạch tổng thể Thủ đô, tránh chồng chéo, khoảng trống pháp lý; đồng bộ với Luật Đất đai và các luật có liên quan.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị giải trình, làm rõ sự cần thiết và lý do mở rộng phạm vi điều chỉnh so với chỉ đạo của Bộ Chính trị; quy định rõ phạm vi nguồn vốn tại khoản 2 Điều 1; thu hẹp phạm vi áp dụng, chỉ cho phép đối với các dự án cần triển khai ngay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo; cân nhắc thận trọng việc giao thẩm quyền cho Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia có quy mô sử dụng đất trồng lúa từ 500 ha trở lên hoặc di dân, tái định cư từ 20 đến 50 nghìn người vì những dự án này có tác động vượt phạm vi Thủ đô; làm rõ căn cứ, nguyên tắc và cơ chế chịu trách nhiệm của Hội đồng nhân dân Thành phố trong thu hồi đất;....

Theo dự thảo Nghị quyết, dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô gồm các dự án:

(1) Dự án đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (sau đây gọi là dự án đầu tư PPP), dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư cần triển khai ngay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng ủy Chính phủ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội;

(2) Dự án đầu tư công, dự án đầu tư PPP đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia; dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, nguồn vốn hợp pháp của địa phương trên địa bàn Thành phố có tổng mức đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên;

(3) Dự án đầu tư thuộc danh mục dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược theo quy định của pháp luật về Thủ đô có tổng vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên;

(4) Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu vực đô thị, bao gồm các dự án xây dựng lại chung cư hết thời hạn sử dụng hoặc chưa hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế nhưng bị hư hỏng, có nguy cơ đổ sập không bảo đảm an toàn cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và đã được kiểm định chất lượng, đánh giá chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc các dự án cải tạo, chỉnh trang ô phố đô thị theo quy định của pháp luật về Thủ đô;

(5) Dự án đầu tư mới, cải tạo công trình để xử lý các điểm nghẽn, cấp bách về ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Từ thực tiễn điểm nghẽn “ách tắc” hoàn thuế đang khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng minh bạch, thống nhất trong áp dụng và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm khơi thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.

“Đại công trường” Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027

Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một “đại công trường” đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Việc xây dựng nghị định mới về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa cơ chế thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực thi hiệu quả Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nghị định mới được xây dựng để tháo gỡ vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Đất đai 2024, bảo đảm áp dụng thống nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý.

Chỉ số MXV-Index.

Thị trường hàng hóa sôi động, MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Trong tuần qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới phân hóa rõ rệt: Nông sản giảm sâu do căng thẳng Mỹ - Trung (đậu tương xuống thấp nhất một tháng), trong khi kim loại tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED hạ lãi suất (đẩy giá bạc lên cao mới). Kết thúc, MXV-Index tăng gần 1,5%, đạt 2.402 điểm - vùng cao nhất từ tháng 1/2023.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương-Mỹ Thuận.

Ký kết hợp đồng PPP dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Dự án dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán tuần mới: “Lệch pha” ngày càng rõ, VN-Index đối diện áp lực điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà tăng, nối dài chuỗi tăng điểm 4 tuần liên tiếp. VN-Index đã hướng tới mốc cao hơn khi tăng hơn 50 điểm so với tuần trước đó. Áp lực điều chỉnh có thể mạnh lên trong tuần giao dịch mới khi VN-Index đang lệch so với danh mục của nhà đầu tư và thanh khoản cũng chưa tăng tương xứng.

Từ hệ thống eTax Mobile, hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền, đến các ứng dụng giải pháp thuế, tất cả được ngành Thuế tích hợp, gợi ý và hướng dẫn cụ thể để người dân dễ sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương ngành thuế về hành trình cải cách quản lý thuế mới bằng “dữ liệu - minh bạch - công bằng - trách nhiệm”

Hành trình 60 ngày cao điểm chuyển đổi hộ kinh doanh từ thuế khoán sang kê khai đánh dấu bước cải cách lớn của ngành thuế. Từ các hộ kinh doanh nhỏ đến hệ thống dữ liệu quốc gia, hàng vạn cán bộ và người dân tại 34 tỉnh, thành cùng thúc đẩy cơ chế quản lý thuế minh bạch, hiện đại.

Ngân hàng SeABank đồng thời thực hiện quản lý phát thải, tối ưu năng lượng, chuyển đổi số và lan tỏa thói quen xanh trong nội bộ.

“Xanh hóa” vận hành vì mục tiêu Net-Zero

Hành trình “xanh hóa” ngành ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các yêu cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và thực hành ESG ngày càng trở thành chuẩn mực trong hoạt động tài chính, ngân hàng.

Một phân xưởng của Xí nghiệp May Hà Quảng.

Quảng Trị thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Ngay sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị thu hút, xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp với tinh thần cầu thị, hài hòa lợi ích giữa địa phương và nhà đầu tư. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các dự án lớn mang tính động lực nhằm khai thác thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng và thuận lợi về hạ tầng giao thông.

Nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh triển khai dây chuyền thảm hiện đại gồm nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, Lạng Sơn).

“Thông mạch” 3.000km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Hơn một năm trước (ngày 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, hoàn thành thêm khoảng 1.000km đường cao tốc; phấn đấu đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trên cả nước vào cuối năm 2025.

VN-Index duy trì đà tăng trưởng trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12.

VN-Index duy trì đà tăng, thị trường phân hóa mạnh

VN-Index tăng 50,33 điểm trong tuần 1-5/12 và tiến gần vùng 1.800 điểm, song phần lớn cổ phiếu không theo kịp diễn biến của chỉ số. Nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt các cổ phiếu thuộc Vingroup và Vietjet, tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường trong bối cảnh các nhóm ngành còn lại điều chỉnh và dòng tiền phân bổ không đồng đều.

Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành đang bứt phá về đích.

Thi đua trên các công trình trọng điểm: Bứt phá bằng tinh thần “thần tốc, táo bạo”

Trong không khí sôi nổi hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, phong trào thi đua tại các công trình trọng điểm đang bước vào giai đoạn cao điểm. Với tinh thần: “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, tất cả đang dồn toàn lực cho mục tiêu đưa các công trình về đích đúng hẹn trong tháng 12/2025.