Khơi dậy năng lực, phẩm chất học sinh từ những trải nghiệm thực tế

Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026 diễn ra từ tháng 11/2025 đến tháng 4/2026, dành cho học sinh phổ thông trên phạm vi toàn quốc. Tham gia cuộc thi, học sinh được trải nghiệm và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn thông qua các thử thách sinh động và phù hợp từng lứa tuổi.

Cuộc thi thu hút sự tham gia rộng rãi của học sinh đam mê khoa học, lập trình, robot và trí tuệ nhân tạo.
Cuộc thi thu hút sự tham gia rộng rãi của học sinh đam mê khoa học, lập trình, robot và trí tuệ nhân tạo.

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tổ chức hợp họp báo công bố Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026.

Tại buổi họp báo, Vụ trưởng Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài nhấn mạnh: Kiến thức trên lớp chỉ thực sự ‘sống’ khi học sinh được trải nghiệm thực tế. Các sân chơi khoa học-công nghệ là môi trường để các em vận dụng, sáng tạo và bộc lộ năng lực. Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics là hoạt động đồng hành chặt chẽ với nhà trường trong việc hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

e1746a08-f4ca-49cc-92e0-22f84d3b1e0b.jpg
Vụ trưởng Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài phát biểu.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, học sinh Việt Nam đạt bước tiến lớn tại các sân chơi quốc tế, từ Olympic đến Khoa học Kỹ thuật; đặc biệt năm vừa qua đã giành giải cao nhất sau 13 năm tham dự. Đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên rất quan trọng, song chính những sân chơi như: STEM, Robotics mới tạo môi trường phát triển toàn diện cho học sinh.

Vì vậy, việc chỉ xem cuộc thi là công cụ “cộng điểm” sẽ làm giảm giá trị và động lực đam mê khoa học của học sinh. Khi đặt nặng điểm số ngay từ đầu, chúng ta vô tình sẽ làm mất đi ý nghĩa lớn nhất của sân chơi: nuôi dưỡng và khơi dậy niềm đam mê khoa học trong các em.

Sau mùa giải năm 2024 với hơn 900 đội thi tham dự tại Vòng chung kết quốc gia, Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics đã khẳng định vị thế là một trong những hoạt động giáo dục công nghệ có sức ảnh hưởng lớn dành cho học sinh phổ thông Việt Nam. Sự kiện thu hút sự tham gia rộng rãi của học sinh đam mê khoa học, lập trình, robot và trí tuệ nhân tạo.

287d85a6-b8eb-4dba-9ea1-eef11ecbc695.jpg
Đại diện Ban tổ chức chia sẻ về Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026.

Bước sang năm học 2025-2026, VSAR trở lại với diện mạo mới cả về quy mô tổ chức và nội dung thi đấu. Các thử thách được cập nhật theo tiêu chuẩn quốc tế, phản ánh những xu hướng mới trong giáo dục STEM, robot, năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo và công nghệ xanh. Học sinh tham dự cuộc thi không chỉ được vận dụng kiến thức để thiết kế, lắp ráp và lập trình robot, phát triển mô hình năng lượng hay xây dựng ứng dụng AI, mà còn được khuyến khích tư duy, tìm hiểu ảnh hưởng của công nghệ đối với môi trường và đời sống kinh tế-xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp báo, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền phong, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh, với chủ đề “Năng lượng cho tương lai”, cuộc thi là sân chơi thực nghiệm dành cho các bạn trẻ sáng tạo, dám thử nghiệm những ý tưởng mới, dám kiên trì theo đuổi hành trình khám phá của riêng mình.

f3bd09de-7f25-4b57-bfee-0fdcd87b4827.jpg
Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền phong, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi.

Mỗi mô hình sáng tạo, dù thành công hay chưa thành công, đều là bước tiến quý giá đưa các em đến gần hơn với điều mình mơ ước. “Tương lai sẽ được tạo dựng từ những hạt giống ý tưởng hôm nay và từ khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước bằng tri thức, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của chính các em”, nhà báo Phùng Công Sưởng nhận định.

Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền chia sẻ: Đơn vị có khoảng 200 phòng thí nghiệm, trong đó có nhiều phòng thí nghiệm robotics, AI. Trong tuyển sinh, Đại học Bách Khoa Hà Nội luôn mong muốn thu hút sinh viên có năng lực tốt trong lĩnh vực tốt nhất liên quan STEM, robotics, AI và chương trình “hot” nhất là: Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu và AI.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền, đào tạo STEM hiện đang được Đảng, Nhà nước thúc đẩy qua các nghị quyết và cũng là chìa khoá vàng mở ra cánh cửa để phát triển đất nước. Khi tham gia đồng tổ chức chương trình, Đại học Bách Khoa Hà Nội mong muốn tạo sân chơi bổ ích, để học sinh có động lực học tập, dần hình thành niềm đam mê, khao khát khám phá khoa học. Quá trình dự thi, học sinh phổ thông được rèn các kỹ năng cốt lõi nhất, trong đó có việc làm việc nhóm, tạo nền tảng tốt cho các em.

21fc9ad1-4842-4240-91a0-8c5312a1dfc6.jpg
Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền chia sẻ tại buổi họp báo.

Với thí sinh dự thi Vòng chung kết, nếu có nguyện vọng, đơn vị sẽ sắp xếp ký túc xá để thí sinh lưu trú trú nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em. Những học sinh đoạt giải, đơn vị cũng có quan điểm cộng điểm thưởng trong phần xét tuyển tài năng.

Một trong những điểm nhấn của VSAR 2025-2026 là sự đồng hành của Hội đồng chuyên môn gồm các nhà khoa học và giảng viên uy tín trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, robot, cơ điện tử, trí tuệ nhân tạo, vật lý và công nghệ vũ trụ đến từ các Viện nghiên cứu, Đại học kỹ thuật hàng đầu như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường đại học Điện lực, Trường đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam...

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.