Khẳng định giá trị hàng hóa Việt

Việt Nam đặc biệt có thế mạnh trong xuất khẩu nông sản và thực phẩm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ta vẫn chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị mà chủ yếu dừng lại ở mức xuất khẩu thô, xuất qua nhà trung gian nên giá trị gia tăng mang lại chưa cao.
Hàng thủ công mỹ nghệ được khách du lịch quan tâm. Ảnh: HẢI NAM
Hàng thủ công mỹ nghệ được khách du lịch quan tâm. Ảnh: HẢI NAM

Đổi mới sáng tạo để có mặt trong chuỗi cung ứng

Cuối năm ngoái, lô hàng cua Cà Mau và ốc hương chế biến sẵn, đông lạnh của doanh nghiệp khởi nghiệp Vua Cua đã xuất khẩu thành công sang thị trường Mỹ.

Đơn hàng được đối tác Mỹ đặt hàng có số lượng khoảng 21.000 con cua Cà Mau, tương đương 11 tấn, được bán tại 200 điểm ở các chợ và siêu thị Mỹ.

Tại Mỹ, giá mỗi hộp cua xốt 500 gram (cả cua gạch và cua thịt) là 25 - 27 USD, tương đương 600.000 - 650.000 đồng; giá mỗi hộp ốc hương xốt từ 19 - 22 USD, tương đương 456.000 - 528.000 đồng, tùy tiểu bang.

Giám đốc Điều hành Vua Cua Đoàn Thị Anh Thư cho biết, sau đơn hàng đầu tiên, đơn vị này tiếp tục phát triển các sản phẩm chế biến sẵn từ các loại hải sản Việt Nam như: Tôm sú, ghẹ, mực, tôm hùm,… và các món ăn từ cua: Miến xào cua, cơm chiên cua, xôi cua để phục vụ nhiều phân khúc khách hàng.

“Là doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng chúng tôi mạnh dạn xuất khẩu cua Cà Mau chính ngạch, chế biến sâu và gắn với thương hiệu Vua Cua chứ không chọn con đường xuất khẩu thô hay gia công cho đối tác. Hy vọng không chỉ ở doanh thu, lợi nhuận hay thương hiệu nổi tiếng, mà chúng tôi sẽ thành công trong việc mang cua Cà Mau, hải sản Việt Nam và các loại gia vị Việt Nam lên bàn tiệc thế giới”, bà Anh Thư tiết lộ.

Tham vọng của doanh nghiệp này là hoàn toàn có cơ sở khi sản phẩm khó bảo quản như con cua đã đi một vòng trái đất để chinh phục một trong những thị trường khó tính như Mỹ.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giữa bối cảnh xuất khẩu thủy sản khó khăn, một số doanh nghiệp đã nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm kết hợp giữa thủy hải sản và rau củ quả tiện lợi cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này có biên độ lợi nhuận cao, không phải cạnh tranh giá rẻ như xuất khẩu nguyên liệu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng xây dựng được thương hiệu tại thị trường nước ngoài.

Chia sẻ về báo cáo năng lực động của doanh nghiệp Việt Nam, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Phát triển doanh nghiệp nhận định, doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tham gia tích cực trong chuỗi giá trị toàn cầu với 62,1% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; 51,1% sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam đến từ việc tiêu thụ sản phẩm từ bên ngoài và 11% sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam đến từ việc cung cấp sản phẩm ra bên ngoài.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa có được định hướng rõ ràng để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo khảo sát, có tới 64,7% số doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị gì khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chỉ 15,3% số doanh nghiệp có chiến lược/định hướng tổng thể trong dài hạn và 10,2% số doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch thực hiện trong trung hạn. Con số khiêm tốn là 5,4% số doanh nghiệp đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp hành động trong ngắn hạn và chỉ có 4,4% số doanh nghiệp đã triển khai các hành động cụ thể.

“Doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào giải quyết những khía cạnh thuộc “phần ngọn” của vấn đề. Khả năng đáp ứng yêu cầu đối tác của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu chỉ ở mức trung bình, doanh nghiệp gặp khó khăn hơn khi đáp ứng các yêu cầu về thời gian giao hàng và tiêu chuẩn, kỹ thuật”, ông Lương Minh Huân cho hay.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đáng lo ngại khi có tới 64,7% số doanh nghiệp muốn tham gia chuỗi cung ứng mà chưa có chiến lược cụ thể. “500 doanh nghiệp được khảo sát trong báo cáo đều là những doanh nghiệp khá mà năng lực động chỉ ở mức trung bình khá. Khả năng đổi mới sáng tạo là mấu chốt để có vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu thì phần đông doanh nghiệp lại rất yếu. Đó là câu hỏi lớn đặt ra cần giải quyết”.

Sản phẩm yến Khánh Hòa được giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: NGUYỆT ANH

Sản phẩm yến Khánh Hòa được giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: NGUYỆT ANH

Hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường thế giới

Đánh giá về những điểm còn hạn chế trong việc nâng cao giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam, TS Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế cho rằng, nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc tìm được sản phẩm phù hợp với thị hiếu, vượt qua các rào cản kỹ thuật, quy định khắt khe tại các thị trường. Song những hỗ trợ về các điều kiện thể chế, chính sách, môi trường kinh doanh thông thoáng, an toàn, để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư về công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, từ đó có thể tiếp cận sâu rộng vào các chuỗi cung ứng toàn cầu là điểm tựa rất lớn cho họ.

“Doanh nghiệp không thể bước ra thế giới nếu không có một nền tảng vững chắc và tin cậy tại quê nhà. Đó chính là một cơ chế khuyến khích, hỗ trợ và trao cơ hội cho doanh nghiệp từ chính các cơ quan, bộ, ngành và địa phương”, TS Lê Duy Bình nói.

Viện trưởng Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách công thương (Bộ Công thương) Nguyễn Văn Hội nêu quan điểm, cần định hướng hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập sâu và giá trị cao hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, thứ nhất, cần tổ chức các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển thị trường, đa dạng hóa hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm xuất khẩu. Thứ hai, xây dựng và phát triển các thương hiệu. Nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về lao động, môi trường… trong các hiệp định thương mại tự do. Thứ ba, chú trọng các vấn đề về quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại. Doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thứ tư, xây dựng hàng rào kỹ thuật như áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nhập khẩu, kiện chống bán phá giá, đánh thuế môi trường... để bảo vệ sản xuất trong nước.

Nhấn mạnh giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng thích ứng phát triển thị trường, Tổng Thư ký VCCI đề xuất, các bộ, ngành cần tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đặc biệt thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.