Khai thác “mỏ vàng” kinh tế đêm

Một số địa phương đã triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm, nhưng các hoạt động này thường mang tính thí điểm, quy mô nhỏ và chưa được tổ chức chuyên nghiệp. Vậy, cần làm gì để khai thác “mỏ vàng” kinh tế đêm?
Chợ đêm Phú Quốc. Ảnh: BẮC SƠN
Chợ đêm Phú Quốc. Ảnh: BẮC SƠN

Quy mô nhỏ và manh mún

Là một người thích gặp gỡ bạn bè tại những nơi đông đúc vào cuối tuần, anh Quang Anh (Long Biên) luôn chọn phố đi bộ Hoàn Kiếm là nơi đến.

Theo anh, đây là điểm đông đúc nhất Hà Nội vào những ngày cuối tuần và cũng là nơi sẽ có những hoạt động thú vị mà những nơi khác thường không có, như nhóm nhạc biểu diễn. Các sự kiện cũng thường xuyên được tổ chức ở đây.

"Mỗi khi có một nhóm nhạc nào đó biểu diễn, mọi người đều cố nán lại để nghe. Có những nhóm biểu diễn tốt, tiếng reo hò khắp phố, thu hút được cả trăm người xem", anh Quang Anh nói.

Thế nhưng, anh cho rằng, những hoạt động ở phố đi bộ gần như tự phát, không phát huy được tính đồng bộ nên hiệu quả không cao. Điều anh không hài lòng nhất là đồ ăn được bán trên phố này.

"Có lần tôi mua lạp sườn nướng đá, thú thật mùi vị rất tệ so với ở ngoài. Hay những gánh hàng rong trên đường, giá thường cao gấp đôi bên ngoài…", anh Quang Anh nhấn mạnh, không chỉ chất lượng hàng hóa, mà sự đa dạng cũng thiếu.

Với những trải nghiệm trên, anh Quang Anh cho hay, nên hiểu rằng, du khách đến đây để ngắm phố phường, chứ hiểu đây là mô hình kinh tế đêm thì chưa hẳn đã đúng.

Quyết định số 1129 năm 2020 phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, tuy nhiên, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhận xét, gần 5 năm triển khai, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Các hoạt động kinh tế ban đêm hiện nay còn thiếu sự kết nối giữa các loại hình vui chơi giải trí, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường, âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật, lễ hội và mua sắm…

Một số địa phương đã triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm, nhưng các hoạt động này thường mang tính thí điểm, quy mô nhỏ và chưa được tổ chức chuyên nghiệp.

Bộ Công thương cũng thừa nhận, hoạt động kinh tế ban đêm chủ yếu diễn ra ở quy mô nhỏ, thiếu sự kết nối giữa các loại hình vui chơi giải trí, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường, nghệ thuật và mua sắm, dẫn đến hiệu quả khai thác chưa cao.

"Hiện tại, Việt Nam chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho các hoạt động kinh tế ban đêm. Các quy định hiện hành còn cứng nhắc về thời gian mở cửa của các cơ sở kinh doanh và cơ chế chính sách thuế, phí không có sự phân biệt giữa hoạt động kinh tế ban đêm và ban ngày", Bộ Công thương đánh giá và chỉ ra nguyên nhân một phần là do hạn chế hạ tầng khi giao thông công cộng vào ban đêm như xe bus, tàu điện còn thiếu và chưa thuận tiện.

Để kinh tế đêm "cất cánh"

Trước thực trạng trên, Bộ Công thương đề xuất các địa phương cần đưa ra quy hoạch cụ thể cho các khu vực có khả năng phát triển kinh tế ban đêm, thực hiện thí điểm tại một số khu vực và đánh giá hiệu quả kinh tế để hoàn thiện mô hình trước khi nhân rộng.

Cùng đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương để xây dựng các chương trình nghệ thuật, giải trí, thể thao hấp dẫn, đồng bộ và chuyên nghiệp.

Đặc biệt, cần xây dựng cơ chế, chính sách ổn định, phù hợp, nới lỏng hơn để khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển kinh tế ban đêm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam cho hay, trên thế giới, các thành phố lớn như Bangkok (Thailand), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản) hay New York (Mỹ)... đều đã khai thác hiệu quả tiềm năng này, biến các hoạt động về đêm thành điểm nhấn kinh tế và văn hóa.

Theo ông, một trong những yếu tố quan trọng giúp kinh tế đêm phát triển chính là kinh tế vỉa hè - nơi gắn liền với sinh hoạt và tiêu dùng của cộng đồng đô thị.

Các mô hình chợ đêm, hàng quán ven đường, không gian đi bộ kết hợp dịch vụ ăn uống, giải trí đều là những thành tố không thể thiếu trong hệ sinh thái kinh tế đêm của nhiều thành phố trên thế giới.

Tuy nhiên tại Việt Nam, kinh tế vỉa hè vẫn còn gặp nhiều hạn chế do chính sách quản lý chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng khai thác tự phát, manh mún và chưa tạo được sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam là cần một chiến lược quy hoạch và quản lý kinh tế vỉa hè bài bản, không chỉ để bảo đảm trật tự đô thị mà còn để biến đây thành một phần của hệ sinh thái kinh tế đêm, tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, các phố đi bộ, chợ đêm, tuyến phố ẩm thực nên được mở rộng và tổ chức bài bản, bảo đảm các yếu tố về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và phòng cháy, chữa cháy…

Kinh tế đêm được chú trọng ở nhiều nước

Tại Liên minh châu Âu (EU), hầu hết các thành phố lớn đều có nền "kinh tế ban đêm" phát triển. Chính phủ các nước phân quyền và khuyến khích chính quyền các thành phố thực hiện chương trình, dự án khai thác tiềm năng kinh tế đêm, gắn với đặc trưng và thế mạnh văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực của riêng mình.

Tại Vương quốc Anh, đầu năm 2025, Thị trưởng London thành lập một "lực lượng đặc nhiệm chuyên trách", làm nhiệm vụ thúc đẩy kinh tế đêm tại Thủ đô nước Anh. Nhóm gồm 11 chuyên gia độc lập được thành lập để xem xét "những thách thức và cơ hội" đối với nền kinh tế đêm và tìm cách cải thiện nó.

Dù là quốc gia tiên phong trong phát triển kinh tế ban đêm, với doanh thu giai đoạn đỉnh cao đạt 66 tỷ bảng mỗi năm, tương đương 6% GDP, lại sở hữu tổ chức chuyên trách theo dõi và phát triển kinh tế đêm, Anh vẫn liên tục nghiên cứu chính sách để mở "đường băng" cho ngành kinh tế này cất cánh.

Hay tại New York (Mỹ), gần như mọi dịch vụ đều được mở cơ chế để kinh doanh đêm, từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật đến hoạt động thể thao, các quán bar và ẩm thực... giúp thành phố này mỗi năm thu về 19 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.