Hội tụ kinh tế, sự vươn lên của Việt Nam và ảnh hưởng toàn cầu của Đông Nam Á

Trong vài thập kỷ trở lại đây, sản xuất-xuất khẩu là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Đông Nam Á, tạo điều kiện cho khu vực này trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Với lợi thế sở hữu một lực lượng lao động với chi phí hiệu quả, khu vực này đã trở thành điểm đến thu hút các nhà sản xuất tới thiết lập hoạt động.
Tại Việt Nam, chi phí hậu cần ước tính chiếm 20% GDP năm 2021.
Tại Việt Nam, chi phí hậu cần ước tính chiếm 20% GDP năm 2021.

Ngoài việc sản xuất các thiết bị điện tử, máy tính và linh kiện máy tính tại Việt Nam, Đông Nam Á còn là nơi tập trung các cụm sản xuất lâu đời, từ ô-tô đến thực phẩm đóng gói, thiết bị y tế và linh kiện hàng không vũ trụ.

Vai trò của Việt Nam trong việc nâng tầm Đông Nam Á

Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối thương mại nội Á, cũng như giữa châu Á và châu Âu. Các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) lớn như Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã góp phần đáng kể cho việc tạo điều kiện tiếp cận thương mại trong khu vực châu Á và kết nối khu vực này với thị trường toàn cầu, nâng cao tính năng động kinh tế và tiềm năng thương mại quốc tế.

Trong bối cảnh Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam nổi lên với tiềm năng tăng trưởng đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của khu vực với chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Việt Nam nổi lên với tiềm năng tăng trưởng đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của khu vực với chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Việt Nam nổi lên với tiềm năng tăng trưởng đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của khu vực với chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Nằm ở vị trí chiến lược giữa Bắc Á và phần còn lại của Đông Nam Á, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm của các hoạt động hậu cần. Mức độ hội nhập toàn cầu sâu sắc của Việt Nam được thể hiện rõ khi thặng dư thương mại đạt hơn 21,68 tỷ USD vào tháng 9/2023, tăng đáng kể so với mức 6,9 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh khả năng quản lý xuất khẩu hiệu quả và sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Việt Nam.

Bên cạnh việc đa dạng hóa nền kinh tế, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 327 tỷ USD vào năm 2022 lên mức 760 tỷ USD vào năm 2030.

Song song với việc duy trì thế mạnh ngành dệt may, Việt Nam đang có sự chuyển dịch đáng chú ý sang sản xuất công nghiệp nặng, đặc biệt là điện tử, máy móc và thiết bị vận tải. Đáng chú ý, hệ sinh thái bán dẫn đang phát triển nhanh chóng tại đây cũng góp phần nâng tầm vai trò trung tâm sản xuất toàn cầu.

Nhờ những chính sách và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu công nghệ không có quốc gia châu Á nào sánh bằng. Năm 2020, tỷ lệ hàng hóa công nghệ cao trong xuất khẩu của Việt Nam tăng lên 42%, nhảy vọt đáng kể so với mức 13% vào năm 2010. Bước tiến này được thúc đẩy bởi lực lượng lao động năng động gồm hơn 30.000 kỹ sư và kỹ thuật viên tay nghề cao.

Những diễn biến gần đây nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ càng góp phần tăng cường khả năng phục hồi và đảm bảo tăng trưởng cho ngành bán dẫn của Việt Nam. Quan hệ đối tác này, cùng với nhiều FTA khác như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) cho thấy, Việt Nam đang có những đóng góp lớn trong việc định hình bối cảnh kinh tế của Đông Nam Á.

Giải quyết thách thức về hậu cần

Hành trình phát huy tối đa tiềm năng của Việt Nam không phải là không có thách thức. Đối với các nhà sản xuất hàng cao cấp ở Đông Nam Á, hậu cần đã trở thành một thách thức kinh doanh ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Tại Việt Nam, chi phí hậu cần ước tính chiếm 20% GDP vào năm 2021.

Theo báo cáo năm 2021 của Công ty Nghiên cứu và tư vấn công nghiệp Việt Nam, con số này cao hơn mức trung bình 12,9% ở châu Á và 10,8% trên toàn cầu. Để giảm thiểu tỷ lệ này, giải quyết các rào cản cạnh tranh trong chuỗi cung ứng là tối cần thiết.

Từ góc độ cơ sở hạ tầng cứng, đầu tư vào đường cao tốc, sân bay và cảng biển sẽ làm giảm chi phí hậu cần.

Mặt khác, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động hậu cần của mình đồng thời tiết kiệm chi phí bằng cách hợp tác với các đối tác hậu cần đáng tin cậy, sở hữu những giải pháp vận chuyển thông minh, chẳng hạn như các tùy chọn vận chuyển xuyên biên giới đa dạng và công cụ kỹ thuật số giúp đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình vận chuyển trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay.

Các doanh nghiệp hậu cần ở Việt Nam cần đầu tư tăng cường dịch vụ xuyên lục địa giữa các thị trường Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới.

Các doanh nghiệp hậu cần ở Việt Nam cần đầu tư tăng cường dịch vụ xuyên lục địa giữa các thị trường Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới.

Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, vai trò của việc giao hàng nhanh chóng ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt đối với các nhà xuất khẩu tại Việt Nam.

Để đáp ứng được nhu cầu này, các doanh nghiệp hậu cần ở Việt Nam phải đầu tư tăng cường các dịch vụ xuyên lục địa giữa các thị trường Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới.

Thí dụ, tiêu chuẩn hiện nay là vận chuyển bưu kiện trong khu vực châu Á chỉ trong một ngày làm việc và tới các điểm đến lớn ở châu Âu trong vòng hai ngày làm việc, hay việc FedEx Express bổ sung các dịch vụ bay mới cũng là một giải pháp để giải quyết nhu cầu tăng cường năng lực vận chuyển và đẩy nhanh thời gian vận chuyển, đặc biệt là đối với ngành công nghệ.

Trong khi lực lượng lao động toàn cầu đang đạt được trình độ kỹ năng cao hơn và năng lực sản xuất tiến bộ hơn nhờ việc áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, Việt Nam không được “ngủ quên” trên chiến thắng mà cần tiếp tục phát triển mạng lưới hậu cần của mình.

Bên cạnh việc giải quyết những thách thức hiện tại, Việt Nam còn cần phải cải thiện hiệu suất hậu cần nói chung để theo kịp sản lượng sản xuất khổng lồ của quốc gia. Chỉ bằng cách đó, Việt Nam mới có thể phát huy hết tiềm năng của mình và đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế đang lên của Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.