Hội tụ đông đảo cùng “Gốm Thiệp”

“Ai cũng biết trong văn học của Thiệp thì giàu nhiều chất khác nhau, trong đó chất nhân ái, tình người trắc trở là đậm nhất. Và chính vì lý do đó làm cho người họa sĩ khi vẽ, có nhiều ý tưởng. Truyện nào của ông ấy cũng có thể vẽ năm bảy bức tranh minh họa, chứ không phải một cái…” - Họa sĩ Lê Trí Dũng vừa hào hứng bày cho chúng tôi xem những tác phẩm gốm sáng tác theo truyện của Nguyễn Huy Thiệp, vừa kể…
Một số tác phẩm của họa sĩ Đặng Tiến vẽ từ truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp.
Một số tác phẩm của họa sĩ Đặng Tiến vẽ từ truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp.

Thú vị về nhiều sự đầu tiên

Lý do mà họa sĩ Lê Trí Dũng, người kỳ cựu về lĩnh vực tranh minh họa kể về việc tại sao ông vẽ nhiều nhất - tới tận… 22 tác phẩm gốm đĩa, lọ theo “tinh thần truyện của Thiệp” ở cuộc triển lãm này, trong khi mỗi nghệ sĩ tham gia chỉ được yêu cầu/đề nghị vẽ 5 hoặc 7 tác phẩm. Một số người hứng cảm vẽ nhiều thêm cũng chỉ trên dưới chục phôi gốm. Bởi ông là một trong những người bạn thân ở giới mỹ thuật đầu tiên quen thân với nhà văn từ năm 1985, sau nhà điêu khắc Hồng Hưng.

“Dù không phải ngày nào cũng gặp. Nhưng tôi rất quý ông ấy về tư tưởng và tình cảm, tác phẩm, trân trọng nhau từ xa…”, ông Dũng nói. Tuy đầu năm 2025, ông Dũng có một việc riêng rất bận, và đã từ chối lời mời vẽ của giám tuyển Lê Thiết Cương. “Thế nhưng bởi anh Cương, và hai con trai của Nguyễn Huy Thiệp quá nhiệt tình khắc phục sự bận và tuổi cao của tôi nữa (họa sĩ Lê Trí Dũng sinh năm 1949 - PV). Họ mang cốt gốm và mầu men đến tận nhà để tôi vẽ. Xong lại đến mang gốm đi nung bên Bát Tràng, nung xong lại chở về đây. Thế nên tôi lại trở thành người vẽ… tham nhất! Ông còn cười bày tỏ, do các cháu hết cốt gốm để mang đến đấy, nếu không ông còn vẽ nữa. Và còn một điều nữa, đây cũng là dịp đầu tiên ông Dũng bắt tay vào vẽ… trên gốm!

Họa sĩ Nguyễn Phan Bách, con trai cả của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cho chúng tôi biết về lý do cuộc phát động trưng bày này - mới chỉ được khởi sự cách đây hơn hai tháng - do anh bàn thảo với họa sĩ Lê Thiết Cương. Điều này đã được họa sĩ Lê Thiết Cương trong vai trò giám tuyển nhấn mạnh chữ “đầu tiên” tới ba lần trong bản thông báo gửi tới người xem: “Lần đầu tiên có một triển lãm gốm (lọ, đĩa) trưng bày các tác phẩm lấy cảm hứng từ câu văn và thơ trong các truyện ngắn của nhà văn với số lượng lớn.

Lần đầu tiên có một sự kiện quy tụ hơn 40 nghệ sĩ tham dự...

Lần đầu tiên công chúng yêu nghệ thuật sẽ được thưởng ngoạn các tác phẩm gốm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp vẽ lúc sinh thời. Ông vẽ nhiều chân dung, người thân trong gia đình, tự họa, bạn bè văn nghệ trên đĩa như một thú chơi và làm quà tặng cho mọi người.

41 nghệ sĩ với hơn 200 tác phẩm gốm sáng tác trên cảm hứng từ các tác phẩm văn, thơ, kịch của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Suy cho cùng chính là chuyện đạo được kể bằng nghệ thuật…”.

Đúng là nhìn qua danh sách 41 nghệ sĩ bày tranh trên gốm tương tác với các bức chân dung trên gốm của Nguyễn Huy Thiệp vẽ từ trên dưới 20 năm trước, bất kỳ ai cũng tự nảy sinh ra không ít câu hỏi: Vì sao… nhiều người có tên tuổi như thế đều nhiệt tình hứng thú tham gia vậy? Ngoài vẽ tác phẩm, thì họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn đều tâm huyết khi nhận lời cả việc viết lời bình luận và giới thiệu cho triển lãm. Ngoài ra, còn nhiều tên tuổi các “cao niên lừng danh” trong mỹ thuật từ sau Đổi Mới như Đặng Xuân Hòa, Hà Trí Hiếu, Đào Hải Phong, Đinh Quân, Quách Đông Phương… Bên cạnh đó là một số họa sĩ ngoài sáng tác cá nhân còn từng minh họa cho “quá nhiều” ấn phẩm báo chí, sách văn học như Lê Trí Dũng, Đặng Tiến...

Triển lãm hội tụ đủ các tác giả từ điêu khắc đến họa sĩ nhiều lứa tuổi, từ trẻ đến trung niên. Vẽ từ minh họa giản dị, dùng nét như truyện tranh, cho đến phong cách chung là Biểu hiện - Trừu tượng, được nhấn nhá theo “tông” riêng đặc sắc của từng tác giả. Tạm có thể gọi đây là cuộc “mượn truyện” của Nguyễn Huy Thiệp để “phóng tác” ra những câu hỏi đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, lấy từng lời văn, thơ để “diễn dịch” thành hội họa trên gốm, với ba mầu căn bản giản dị “đơn sắc đa thanh” là xanh, chàm và chút giọt đỏ trên gốm trắng Bát Tràng...

Sẽ đi khắp cả ba miền, với chia sẻ tâm huyết… cùng tâm hồn trong gốm!

Triển lãm sẽ lần lượt du hành khắp ba miền trong cả năm nay. Đầu tiên là cuộc khai mạc ở miền bắc ngày 4/4/2025. Tiếp theo sẽ trưng bày ở miền trung tại địa chỉ “Củi Lũ Art Space” (Hội An, Đà Nẵng). Cuối cùng là chuyến du hành vào miền nam (sẽ định vị địa điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh sau).

Theo lời họa sĩ kiêm giám tuyển, những lần trưng bày sau sẽ không dừng lại ở 41 tác giả với hơn 200 tác phẩm bày lần này, mà còn sẽ vận động thêm những tác giả ở mọi vùng miền tham gia tiếp với những cuộc nung gốm tiếp theo. Bởi cũng không nhiều người biết, có một điều từng được nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tự bạch, là ông từng thích thú vẽ chân dung trên gốm những người ông thích quan sát theo quan điểm sáng tác nhân văn của ông từ năm 1992, khi ông mở nhà hàng Hoa Ban. Sau năm 2000, thì niềm thích này được cổ động thêm bởi người bạn vong niên Lê Thiết Cương, nên ông Thiệp vẽ gốm chân dung và bày tại nhà ở ngõ 77 Bùi Xương Trạch, hay Gallery 39A Lý Quốc Sư (nhà-xưởng họa-cửa hàng của họa sĩ Lê Thiết Cương). Số tác phẩm chân dung được ông ghi hình, không chỉ chân dung nhiều danh nhân dụ như nhạc sĩ Văn Cao, hay nhà văn Tô Hoài. Mà còn nhiều độ tuổi từ những “thiên đồng nhỏ” hay văn-nghệ sĩ trong nước mà cả nhân vật nước ngoài đến Việt Nam. Số lượng tranh ông để lại trên giấy vẽ và trên gốm đến cả nghìn bức…

Vẽ gốm chờ chuyến tàu điện ảnh

Tại triển lãm, một ý kiến tự sự rất đáng quan tâm, là của một họa sĩ trung niên từng thành công vẽ gốm trước đây, bởi họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh (sinh năm 1975) chính là con trai của nghệ sĩ gốm Nguyễn Trọng Đoan - nổi tiếng với các tác phẩm được gọi nôm na rộng rãi là “gốm Đoan”. Ngoài vẽ gốm như một việc “gia truyền”, thì Nguyễn Đoan Ninh thành danh về việc buông sắc đậm nhạt, tạo không gian phóng khoáng và hình từ thực đến ảo rất giỏi trên tranh giấy dó, lụa hay sơn dầu, sơn tổng hợp trên toan, giấy bồi trong những cuộc triển lãm cá nhân mấy năm gần đây.

Trong lần tham gia này, Nguyễn Đoan Ninh vẽ đến hơn một chục đĩa, toàn hình ảnh phóng ra hay liên tưởng đến cơ thể con người như các hình trái tim, lá phổi và… dạ dày để bắc cầu nối đến những “ám ảnh văn chương của ông Thiệp”. Thủ thuật vẽ này nhằm để diễn đạt những giấc mơ không cụ thể, dựa vào truyện để đặt ra những câu hỏi về điều gì nghìn năm vĩnh viễn trước sự phù du, bất trắc của đời sống hiện sinh. Anh tâm sự đại ý: Văn của ông Thiệp rất giàu chất tạo hình và điện ảnh. Mặc dù truyện ngắn “Những người thợ xẻ” của ông đã từng được chuyển thành điện ảnh từ năm 1998. Nhưng đó vẫn chỉ là “một bông hoa” trong cả “chuyến tàu hỏa văn học” từ truyện ngắn, tới kịch, tiểu thuyết… nhiều tính điện ảnh cao và triết lý “xuôi - ngược lộng lẫy” của ông Thiệp. Nhưng tôi cho rằng chưa đến lúc “mỏ văn” như vậy được khai thác bằng “nghệ thuật động” để đạt đến tầm cao sang hút mắt nữa bằng điện ảnh. Nên chúng tôi đây, hiện nay - anh Ninh nói - cứ tạm thời “chuyển dịch” sang “mỹ thuật tĩnh” là hội họa, điêu khắc gốm, cũng là tiền thân nguyên thủy của điện ảnh tạo hình sẽ đến lúc tới mà thôi…!!!

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.