Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội quảng bá, tôn vinh tinh hoa văn hóa Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành tâm điểm chú ý khi được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, không chỉ đơn thuần là nơi giao thương mà còn được xem là ngày hội tôn vinh và quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam. Sự kiện hứa hẹn mang đến một không gian trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Thứ trưởng Văn hoá Thể thao và Du lịch Hồ An Phong. (Ảnh: BTC)
Thứ trưởng Văn hoá Thể thao và Du lịch Hồ An Phong. (Ảnh: BTC)

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã có những chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm và ý nghĩa đặc biệt mà ngành văn hóa mang đến sự kiện đặc biệt này.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, Hội chợ Mùa Thu 2025 được đánh giá không chỉ là hoạt động giao thương mà còn là một hoạt động văn hóa đặc sắc dịp cuối năm. Để triển khai thành công sự kiện này, Chính phủ đã giao nhiệm vụ gì cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Hội chợ Mùa Thu 2025 là một hội chợ rất đặc biệt, là hội chợ đầu tiên của Việt Nam được tổ chức với quy mô quốc gia và có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng, nhiệm vụ của mình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đặc biệt là tham gia vào một không gian về thị trường hàng hóa của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt Nam đến đông đảo công chúng và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm hẹn giao thương đặc biệt của hội chợ.

Chúng tôi còn được giao nhiệm vụ tham gia truyền thông, quảng bá hội chợ, tổ chức các chương trình khai mạc, bế mạc và chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật thường xuyên, biến hội chợ trở thành những ngày hội thực sự của nhân dân, doanh nghiệp, của giao thương và kết nối con người với thị trường, với hàng hóa. Qua đó góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.

Việc ngành văn hóa với các sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia hội chợ lần này có ý nghĩa rất là quan trọng.

Thứ nhất là thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp 4,4% vào GDP của đất nước, là ngành rất là quan trọng. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ đóng góp đạt 7% của GDP. Đây là mục tiêu rất cao và dư địa cũng rất lớn. Hội chợ lần này là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo, thúc đẩy những ý tưởng tốt và đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thứ hai là hội chợ lần này là một hoạt động rất sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để kết nối giao thương, để phát triển sản phẩm và để cho công chúng, doanh nghiệp, người dân đến để không chỉ là trải nghiệm mua sắm hàng hóa mà còn có thưởng thức văn hóa, thưởng thức nghệ thuật. Đặc biệt, sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.

Phóng viên: Những sản phẩm công nghiệp văn hoá như thế nào sẽ được mang đến giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu năm nay, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Phân khu của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam có diện tích hơn 10.000 mét vuông, là một không gian rất lớn và đa dạng, quy tụ hàng hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản... được trưng bày, giao thương tại hội chợ. Tại đây, công chúng sẽ được tiếp cận các sản phẩm đến từ ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, xuất bản, thời trang-áo dài, mỹ thuật, du lịch, trò chơi giải trí, phát thanh truyền hình và nhiều lĩnh vực khác.

Tất cả các sản phẩm đặc sắc này đều là tinh hoa của văn hóa Việt Nam, được giới thiệu dưới cả hình thức hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đây là lần đầu tiên những ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ và đồng bộ tại một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô và chiều sâu của hội chợ.

Phóng viên: Hội chợ Mùa thu 2025 được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại kết hợp văn hóa và du lịch rất đặc biệt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Công thương triển khai những hoạt động nào để quảng bá hình ảnh hội chợ đến đông đảo người dân?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho Cục Báo chí, Cục Phát thanh-truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin cơ sở và Cục Thông tin đối ngoại căn cứ chức năng nhiệm vụ để triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá hội chợ. Bộ cũng thành lập một trung tâm báo chí ngay tại hội chợ để cung cấp thông tin hàng ngày cho các nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế. Dự kiến, Trung tâm báo chí sẽ sớm đi vào hoạt động trước khi hội chợ diễn ra nhằm phục vụ tốt nhất cho các cơ quan báo chí lan toả thông tin tích cực về hội chợ đến với bạn đọc cả nước.

Song song đó, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, nền tảng số. Chúng tôi sử dụng đội ngũ KOLs đông đảo để lan tỏa thông tin nhanh chóng, đa chiều, nhằm đưa hình ảnh hội chợ đến gần hơn với người dân, khách hàng và doanh nghiệp. Chúng tôi có những show diễn hàng ngày gắn với những sản phẩm như trình diễn áo dài, nghệ thuật đương đại, nghệ thuật truyền thống… Chúng tôi mong muốn biến sự kiện này thành những ngày hội thực sự của người tiêu dùng, nơi họ không chỉ mua sắm mà còn trải nghiệm văn hóa, thưởng thức nghệ thuật, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Đặc biệt, hội chợ năm nay còn có một điểm rất ý nghĩa: Chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Đây là hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, gắn kết cộng đồng, để hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là nơi lan tỏa tinh thần nhân văn của người Việt Nam.

Phóng viên: Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh, Bộ có kế hoạch ứng dụng nền tảng số và mạng xã hội để tăng độ phủ sóng và tương tác cho hội chợ không?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Truyền thông số hiện nay rất quan trọng, nhanh nhạy và kịp thời. Chúng tôi đẩy mạnh truyền thông không chỉ trên các kênh báo chí chính thống mà còn trên mạng xã hội, các nền tảng số. Đặc biệt, chúng tôi tạo ra các diễn đàn trực tuyến để người tiêu dùng góp ý, bình chọn chất lượng hàng hóa, thương hiệu sản phẩm, đồng thời tiếp nhận phản ánh kịp thời để xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình hội chợ diễn ra. Đây là cách làm hiện đại, tương tác hai chiều, giúp sự kiện đến gần hơn với công chúng và gia tăng hiệu quả quảng bá.

Phóng viên: Dự kiến sẽ có hơn 200 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tham gia tuyên truyền cho hội chợ lần này. Thứ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong việc lan tỏa thông tin từ sự kiện rất quan trọng và đặc biệt này?

Thứ trưởng Hồ An Phong: Chúng tôi đánh giá rất cao sự tham gia của báo chí. Ngay từ khi hội chợ bắt đầu có thông tin tổ chức, báo chí trong cả nước đã vào cuộc rất tích cực. Trong buổi họp báo khai mạc diễn ra chiều 14/10, đã có 200 nhà báo tham dự. Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp các sự kiện khai mạc, VOV phát thanh trực tiếp, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí khác bám sát sự kiện để đưa thông tin kịp thời, chính xác đến với bạn đọc.

Báo chí không chỉ phản ánh thông tin mà còn góp phần quảng bá sản phẩm, thương hiệu, hoạt động giao thương.

Đặc biệt, Báo Công thương - cơ quan truyền thông của Bộ Công thương đã làm việc rất chuyên nghiệp, sáng tạo, góp phần quan trọng vào thành công của công tác truyền thông hội chợ lần này.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.