Học sinh Hà Nội chế tạo thiết bị thông minh hỗ trợ bệnh nhân tai biến

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả sơ khảo cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI. Ban tổ chức đã chọn 80 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi. Trong số 80 dự án xuất sắc nhất, có 6 đề tài là sản phẩm nghiên cứu của học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Giờ thực hành của nhóm nghiên cứu.
Giờ thực hành của nhóm nghiên cứu.

Các dự án, đề tài của Hà Nội, đáng chú ý, dự án Thiết bị tập phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động và sau tai biến thuộc lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp của nhóm học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam đáng chú ý.

Chia sẻ về ý tưởng này, học sinh Đào Xuân Huy, thành viên dự án cho biết, theo tìm hiểu của chúng em, tại Việt Nam, hiện có khoảng 200.000 người mắc tai biến mỗi năm. Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15-49 tuổi. Hệ quả của tai biến để lại đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là rất nặng nề.

Trong khi đó, hiện nay, trên thị trường, đa số các sản phẩm hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến có giá thành cao do nhập từ nước ngoài về, không phù hợp thể trạng người Việt Nam. Điều này đặt ra một nhu cầu cấp thiết cho việc tạo ra các sản phẩm phục hồi và tái luyện chức năng cơ bắp.

Bắt nguồn từ nguyên nhân đó, nhóm học sinh đã “thai nghén” ý tưởng về thiết bị tích hợp nhiều yếu tố công nghệ và kỹ thuật hiện đại hỗ trợ người bệnh phục hồi chức năng sau tai biến.

Ở giai đoạn 1, dự án tập trung ứng dụng một số công nghệ làm nên sự khác biệt của sản phẩm như: Tích hợp các cảm biến để thu thập tình trạng sức khỏe và vận động của người dùng. Điều khiển bằng bảng điều khiển hoặc ứng dụng di động.

Là thành viên chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, em Bùi Minh Quang cho biết, sản phẩm tích hợp nhiều yếu tố công nghệ và kỹ thuật hiện đại như quản lý dữ liệu người dùng, tích hợp công nghệ AI làm bác sĩ ảo đưa ra những chỉ dẫn phù hợp chỉ số sức khỏe của người dùng.

Ở giai đoạn 1, nhóm tập trung ứng dụng một số công nghệ làm nên sự khác biệt của sản phẩm như: tích hợp các cảm biến để thu thập tình trạng sức khỏe và vận động của người dùng; điều khiển bằng bảng điều khiển hoặc ứng dụng di động; đồng thời những tính năng mới sẽ được cập nhật liên tục.

Trong khi đó, em Trần Thanh Lâm, thành viên thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường cho rằng, sản phẩm do nhóm chế tạo có giá cả phù hợp, độ chính xác cao, dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Sản phẩm hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị của những phương pháp điều trị phối hợp khác, tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân, phù hợp từng bệnh nhân.

Với việc dễ dàng di chuyển và sử dụng tại nhà, sản phẩm sẽ góp phần giảm chi phí phục hồi chức năng, giảm tải số lượng người bệnh cần phục hồi chức năng tại bệnh viện, nâng cao chất lượng phục hồi dựa theo số liệu thu thập thực tế. Sản phẩm đã đưa ra thị trường và nhận được những phản hồi rất tích cực và nhóm nghiên cứu đặt ra mục tiêu đưa sản phẩm vươn tới thị trường quốc tế.

Là người đồng hành cùng các em học sinh từ những ngày đầu tiên thực hiện dự án, cô Nguyễn Thùy Linh, giáo viên Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam chia sẻ, dù tuổi còn nhỏ, nhưng các em đã có cái nhìn rất sâu sắc, nhân văn với một vấn đề nóng của xã hội. Các em đã dành sự quan tâm đến nhóm người yếu thế-người bị liệt sau tai biến.

Trong quá trình thực hiện dự án, dù gặp phải một số khó khăn nhưng các em đều rất cố gắng hoàn thiện sản phẩm. Ngoài kiến thức cơ bản về Vật lý, Công nghệ, Kỹ thuật, các em còn phải tìm hiểu về y học, gặp các bác sĩ hỏi han về triệu chứng, biểu hiện mà người bệnh gặp phải sau tai biến.

"Được lựa chọn vào vòng chung kết cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp là niềm tự hào không chỉ của các em mà cả của các thầy, cô giáo và nhà trường. Qua cuộc thi này, các em đã tiếp nhận một khối lượng kiến thức lớn những trải nghiệm đáng nhớ. "Tôi tin rằng, từ những bước đi ban đầu, nếu tiếp tục phát triển, dự án sẽ đem lại giá trị lớn cho cộng đồng” - cô Linh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.