Hoạt động lữ hành phát huy vai trò tiên phong, làm động lực thúc đẩy du lịch

Là mắt xích kết nối du khách và điểm đến, lữ hành còn đóng vai trò quan trọng trong thiết kế, điều phối, bảo đảm chất lượng sản phẩm và tạo động lực thúc đẩy du lịch. Khi xu hướng tiêu dùng của du khách đang có sự thay đổi mạnh mẽ, hoạt động lữ hành càng cần phát huy vai trò tiên phong.

Du khách trải nghiệm Pù Luông, Thanh Hóa. (Ảnh: QUANG THẮNG)
Du khách trải nghiệm Pù Luông, Thanh Hóa. (Ảnh: QUANG THẮNG)

Nâng tầm giá trị điểm đến

Nhiều năm trước, hệ thống hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng chưa được du khách quan tâm nhiều, nhưng kể từ khi Công ty Oxalis đưa vào khai thác các tour thám hiểm Sơn Đoòng hay trekking Hang Én,… thì nơi đây đã trở thành điểm đến bùng nổ về du lịch mạo hiểm và du lịch hang động.

Mù Cang Chải cũng vậy. Địa danh sở hữu những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp nhưng trước đây chỉ là điểm dừng chân nhỏ lẻ. Chỉ khi các tour săn mùa vàng kết hợp tìm hiểu văn hóa bản địa được các hãng lữ hành triển khai mạnh mẽ, Mù Cang Chải mới thật sự trở thành “thỏi nam châm” hút khách. Tương tự, điểm di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) đã có sự tăng trưởng đột phá về lượng khách sau khi có sự “bắt tay” với lữ hành để hình thành các tour đêm đặc sắc…

Đáng chú ý, không chỉ xây dựng sản phẩm kết hợp xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường, lữ hành còn thể hiện vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng du lịch. Chẳng hạn, việc đưa vào vận hành các tour du lịch xanh, không rác thải nhựa, tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương, là cách lữ hành đang định hình xu hướng du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tính đến tháng 11/2025, Việt Nam có 4.775 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 2.150 doanh nghiệp lữ hành nội địa, với khoảng 150.000 lao động trực tiếp. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định, tuy chỉ chiếm khoảng 10% lao động trực tiếp trong ngành du lịch, nhưng với sự năng động và tính bao trùm, lữ hành chính là đội ngũ tiên phong tạo ra động lực cho toàn ngành.

Đó cũng là lý do nhiều chuyên gia cho rằng, để đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, phải bắt đầu từ phát huy vai trò đi đầu đổi mới của lữ hành.

Thay đổi tư duy và hành động

Du khách ngày càng có xu hướng thích tự tìm hiểu, tự đặt dịch vụ, tự đi du lịch. Theo Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, doanh nghiệp lữ hành phải thay đổi tư duy kinh doanh, mô hình sản phẩm và phương thức tiếp cận khách hàng, chuyển từ cung cấp tour truyền thống sang cung cấp giá trị, thiết kế những trải nghiệm chuyên sâu, cung cấp các dịch vụ mà du khách không thể tự làm hoặc không thể tự làm tốt. Đây chính là không gian để doanh nghiệp lữ hành tạo lợi thế cạnh tranh mới.

Doanh nghiệp có thể phát triển các gói mô-đun linh hoạt, cho phép khách tự chọn từng hợp phần theo nhu cầu, từ lưu trú, phương tiện di chuyển, trải nghiệm địa phương, hướng dẫn viên… đến cung cấp các dịch vụ cần thiết trong các hoạt động du lịch đặc thù như trekking, du lịch ẩm thực, du lịch nông thôn…

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch nhận định, sự bùng nổ của các nền tảng du lịch trực tuyến, sự lỗi thời của mô hình bán tour truyền thống và nhu cầu trải nghiệm du lịch bền vững, có trách nhiệm đang đặt ra thách thức nội tại và làm bộc lộ khoảng cách giữa năng lực doanh nghiệp với nhu cầu khách hàng.

Đó là sự hạn chế về năng lực số khi phần lớn doanh nghiệp lữ hành chỉ dừng lại ở số hóa thông tin chứ chưa đạt đến chuyển đổi số chiến lược; là rào cản về vốn và nhân lực để đầu tư vào các hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng cần thiết; là sự khó khăn trong khả năng cung ứng xanh dẫn đến chưa thể triển khai các sản phẩm cao cấp. Phải tìm cách vượt qua những điểm nghẽn ấy nếu muốn thích ứng với hành vi tiêu dùng mới.

Doanh nghiệp lữ hành cần tái định vị vai trò, trở thành cố vấn giá trị trong kỷ nguyên số và bền vững; đầu tư vào hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng và các nền tảng số để giành lại quyền chủ động trong tiếp cận du khách; và đặc biệt là chuyên biệt hóa sản phẩm theo hướng tập trung phát triển các sản phẩm trải nghiệm độc quyền có tính bền vững cao, như tour du lịch ẩm thực, du lịch mạo hiểm, tour di sản kể chuyện…

Mới đây, Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 lần đầu tiên đã được tổ chức tại Quảng Ninh, quy tụ hơn 400 doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch trong nước, cùng gần 120 người mua quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ...

Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group khẳng định, hướng đi bền vững, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của lữ hành cũng như lợi thế cạnh tranh cho du lịch Việt Nam chính là tập trung vào du lịch văn hóa. Khi du lịch không còn đơn thuần là ngắm-chụp-đi qua, mà là hành trình học-hiểu-kết nối-cảm, thì du lịch Việt Nam không thể cạnh tranh bằng giá mà phải bằng bản sắc văn hóa, trải nghiệm chân thật.

Đây là hướng đi giúp tăng chi tiêu, thời gian lưu trú, cảm xúc của du khách và nâng cao sức mạnh mềm quốc gia, đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải xác định lấy văn hóa làm động lực đầu vào phát triển kinh tế du lịch.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp lữ hành phải tiên phong thay đổi cả tư duy lẫn phương thức vận hành theo hướng xanh…

Mới đây, Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 lần đầu tiên đã được tổ chức tại Quảng Ninh, quy tụ hơn 400 doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch trong nước, cùng gần 120 người mua quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ...

Có thể bạn quan tâm

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.

Du khách Việt tham quan quảng trường Merdeka, với tòa tháp Merdeka 118 tầng, có biểu tượng độc lập của Malaysia.

Mê say trên đất Malaysia

Không phải ngẫu nhiên mà Malaysia được mệnh danh là “châu Á thu nhỏ” khi có sự hội tụ, pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau, thể hiện qua những công trình kiến trúc đồ sộ, độc đáo, mang đậm bản sắc của từng dân tộc của Malaysia.

Du khách tham quan tour “Trải nghiệm đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám”. (Ảnh Thành Nguyễn)

Du lịch đêm với công nghiệp văn hóa

Nói tới phát triển du lịch đêm, không ít quốc gia châu Á đã đi trước Việt Nam một bước. Sức hút từ những “thiên đường không ngủ” đã tạo ra những giá trị kinh tế lớn, đồng thời góp phần định hình vị thế thương hiệu cho những quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.