Phát huy tiềm năng, đẩy mạnh kinh tế du lịch

Sau hợp nhất, tỉnh Hưng Yên là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp, từ du lịch tâm linh, văn hóa, đến du lịch biển... Tuy nhiên, để địa phương thật sự thu hút du khách gần xa, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Lễ hội đền Lộng Khê (xã A Sào, tỉnh Hưng Yên) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017.
Lễ hội đền Lộng Khê (xã A Sào, tỉnh Hưng Yên) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Hiệu cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 3.563 di tích, trong đó 303 di tích xếp hạng quốc gia, 6 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 897 di tích xếp hạng cấp tỉnh; 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 10 Bảo vật quốc gia, 585 Lễ hội truyền thống, 58 nghệ thuật trình diễn dân gian…

Du lịch tâm linh là thế mạnh của tỉnh với các giá trị văn hóa - lịch sử gồm: Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, chùa Keo, chùa Nôm, đền Đa Hòa Dạ Trạch, đền Đồng Bằng… Bên cạnh các di tích lịch sử còn có các giá trị văn hóa phi vật thể như hát chèo, ca trù, trống quân, hát văn, múa rối nước…

Sau sáp nhập, Hưng Yên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển, với 54 km bờ biển, những bãi ngang rộng, các cồn nổi tự nhiên như Cồn Vành, Cồn Đen, Cồn Nhất… lưu giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Đặc biệt là hệ thống rừng ngập mặn tại xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường với nhiều loại động vật, nhiều loài chim quý hiếm trong sách đỏ được bảo tồn…

Về du lịch sinh thái nghỉ dưỡng có khu đô thị sinh thái Ecopark, Oceanpark 2, 3… Du lịch cộng đồng và trải nghiệm làng nghề như làng nghề hương xạ Thôn Cao, làng nghề tương Bần, nước mắm Diêm Điền, làng nghề dệt chiếu Hới, làng nghề dệt đũi Nam Cao, nghề chạm bạc Đồng Xâm, đúc đồng Lộng Thượng, làng nghề hoa cây cảnh…

Tuy nhiên, những tiềm năng du lịch nêu trên chưa được phát huy tương xứng. Hạn chế rõ nhất là cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch… thiếu và xuống cấp; tầm nhìn quy hoạch, đầu tư thấp, chưa ổn định, thiếu tính lâu dài; sản phẩm chưa phong phú, trùng lặp; chất lượng sản phẩm thấp, chưa đạt chuẩn; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; công tác quảng bá, xúc tiến còn hạn chế.

Ông Dương Phú Anh, đại diện Công ty TNHH du lịch Việt Nam DLH Vinaco chia sẻ: Khảo sát tại làng nghề dệt đũi Nam Cao cho thấy, các sản phẩm rất đẹp, nhưng việc xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá sản phẩm chưa được đồng bộ. Bên cạnh đó cần đưa du khách đến trải nghiệm tại nơi sản xuất, xưởng dệt, nơi trưng bày, bán các sản phẩm...

Về di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, đây là ngôi chùa cổ có kiến trúc rất độc đáo, tuy nhiên không gian bên cạnh, khuôn viên bên ngoài cần được đầu tư sâu hơn và có thể tạo dựng những câu chuyện kỹ hơn. “Những điểm đến này, cần xây dựng một hành trình để du khách đến trải nghiệm được đầy đủ, nhẹ nhàng hơn”, ông Phú Anh gợi ý.

Bà Đặng Bích Thọ, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Công ty du lịch Phượng Hoàng cho hay: “Hưng Yên cần phân định rõ các gói sản phẩm dành cho đối tượng du khách, già, trung tuổi, giới trẻ… từ đó phân khúc, phân khu thị trường để đầu tư, làm ra những gói sản phẩm cho phù hợp, liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và liên kết với các tỉnh, thành phố, nhưng không trùng lặp. Về xúc tiến, cần đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác quảng bá trong bối cảnh là tỉnh mới. Thí dụ: Ngay từ đầu địa giới hành chính của tỉnh, cần có những biển hiệu, biển chỉ dẫn, logo, slogan…”.

Đại diện Công ty ViVa Travel - Bà Trịnh Thị Thu Hà cho rằng, trước tiên Hưng Yên cần xây dựng thương hiệu du lịch để dễ nhận diện. Thí dụ, khi đến Quảng Ninh du khách sẽ nhắc đến Hạ Long - di sản thiên nhiên, hay đến Ninh Bình, du khách sẽ biết đến Tam Cốc - Bích Động hay Tràng An… Vậy khi đến Hưng Yên thì thương hiệu du lịch là gì?

Ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hưng Yên cho biết, Hưng Yên đang quan tâm phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch tâm linh và sinh thái biển. Du lịch sinh thái biển của Hưng Yên cũng mang tính đặc thù, bởi có biển và rừng ngập mặn, có thể cạnh tranh được với các tỉnh có du lịch biển ở phía Bắc, trong đó ý tưởng phát triển du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả. Hiện Hiệp hội Du lịch Hưng Yên đang tham mưu cho tỉnh, các sở, ngành trong chiến lược phát triển du lịch đặc thù, riêng biệt.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.