Hoàn thành tuyến ống cung cấp nước sạch cho sân bay quốc tế Long Thành

Nhằm bảo đảm đồng bộ với quá trình hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại sân bay quốc tế Long Thành, Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai vừa hoàn thành Dự án tuyến ống cấp nước sạch cho sân bay lớn nhất nước ta.

Kỹ sư, nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai kiểm tra hạng mục cuối cùng đồng hồ tổng để cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành trong ngày 18/12.
Kỹ sư, nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai kiểm tra hạng mục cuối cùng đồng hồ tổng để cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành trong ngày 18/12.

Trước đó, vào tháng 6/2022, sau khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chấp thuận hướng tuyến đường ống, vị trí đấu nối và lưu lượng nước cấp cho sân bay quốc tế Long Thành, Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai đã thực hiện các thủ tục để triển khai xây dựng Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành. Trước đó, đơn vị cũng đã tính toán để thực hiện công trình cung cấp nước cho dự án trọng điểm quốc gia này.

Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành do Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 46 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 5/2024 và vừa hoàn thành đấu nối trong tháng 12 này, sẵn sàng cung cấp nước sạch cho sân bay quốc tế Long Thành khánh thành một số công trình vào ngày mai 19/12 và đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026.

ndo_br_z7339051747888-0d87fb2cbba54482f19aae8f3b5c6e1a-3212.jpg
Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai mở thử nguồn tại khu vực cổng sân bay Long Thành sáng 18/12.

Công trình có quy mô xây dựng lắp đặt tuyến ống HDPE OD560 mới, với chiều dài khoảng 5,6km, được chia làm 3 đoạn, gồm: Đoạn 1 từ điểm đấu nối Gang D800 đi bên phải vỉa hè đường hẻm và đường kết nối tuyến giao thông kết nối số 2 sân bay Long Thành (T2); đoạn 2 từ Km17+974,2 đến Km20+377 bên phải tuyến đường T2; đoạn 3 từ Km1+600 đến Km4+281,89 bên phải tim đường giao thông kết nối số 1 sân bay Long Thành (T1) đến hàng rào sân bay quốc tế Long Thành.

Tuyến ống cấp nước sẽ cung cấp cho sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 10 nghìn m3 nước/ngày. Sau đó, tùy theo công suất sử dụng của sân bay quốc tế Long Thành khi tiếp tục xây dựng giai đoạn 2, giai đoạn 3, Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai sẽ nâng dần công suất lên đến 36 nghìn m3/ngày.

ndo_br_img-1449-resize-2374.jpg
Cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai kiểm tra hệ thống ống trong quá trình thi công dự án.

Nguồn nước thô sẽ được lấy từ thượng nguồn sông Đồng Nai, dưới đập hồ thủy điện Trị An, đoạn thuộc phường Trảng Dài, sau đó được đưa vào xử lý tại Nhà máy xử lý nước Nhơn Trạch. Qua hệ thống đường ống gang D800 nguồn nước này được cung cấp để đấu nối cho sân bay Long Thành. Tuyến đường ống phạm vi trong sân bay quốc tế Long Thành sẽ do phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đảm nhiệm.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai cho biết, Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành được đơn vị xác định là công trình trọng điểm; do vậy, công ty phối hợp nhà thầu, cơ quan chức năng và đơn vị liên quan nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm công trình hoàn thành sớm nhất có thể.

ndo_br_img-1488-resize-8387.jpg
Quá trình thi công dự án, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Trong quá trình triển khai dự án vướng công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ. Chủ đầu tư đã nỗ lực để tháo gỡ, hoàn thành dự án, đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án sân bay Long Thành.

Không chỉ dự án cung cấp nước sạch cho sân bay quốc tế Long Thành, Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai sẽ đầu tư phát triển mạng lưới đường ống, nâng công suất các nhà máy xử lý nước để góp phần bảo đảm nguồn và chất lượng nước cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị phát triển khu đô thị sân bay, nhiều khu công nghiệp được xây dựng ở khu vực Long Thành-Nhơn Trạch.

ndo_br_img-8761-6762.jpg
Máy bay thương mại đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành vào chiều 15/12.

Sau 5 năm liên tục đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với bảo đảm chất lượng “công trình thế kỷ” biểu tượng cho khát vọng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, chiều 15/12 vừa qua, sân bay quốc tế Long Thành đã đón chuyến bay kỹ thuật thử nghiệm để bước chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12. Cột mốc quan trọng này thúc đẩy các đơn vị liên quan gấp rút phấn đấu về đích, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật để sớm đưa công trình vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

ndo_br_dji-20251211123321-0732-d-resize-3035.jpg
Ngày mai 19/12 sân bay quốc tế Long Thành sẽ khánh thành một số hạng mục công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên.

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay quốc tế Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất nước ta, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn tổ chức dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 17/12, Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tổ chức dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của đoàn nhân chuyến thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

Toàn cảnh tọa đàm.

Đoàn kết là sức mạnh to lớn cả trong đấu tranh và phát triển đất nước hôm nay

Sáng 16/12, Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Hòa bình Thành phố Hồ Chí Minh cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt-tọa đàm nhân kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam với chủ đề: “Bài học hôm nay về đại đoàn kết dân tộc”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.

Khánh thành công trình cung cấp điện cho sân bay Long Thành

Ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Công trình về đích vượt tiến độ, bảo đảm nguồn điện chất lượng cao, ổn định phục vụ xây dựng và đưa vào khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Lãnh đạo Tỉnh ủy và Tập đoàn CT Group chứng kiến hai bên ký kết biên bản hợp tác.

Tây Ninh hợp tác CT Group tạo ra sản phẩm điển hình máy bay không người lái

Để chinh phục khát vọng đưa Tây Ninh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, trở thành tỉnh điển hình về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thuộc nhóm đầu khu vực, chiều 15/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ký kết với Tập đoàn CT Group về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đang xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Chuẩn bị chuyến bay chính thức đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12

Ngày 15/12, Cục Hàng không Việt Nam đã có công điện yêu cầu 3 hãng triển khai bay khai trương và các đơn vị khẩn trương phối hợp, xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Nông dân Tây Ninh “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”, trong giai đoạn mới nông dân Tây Ninh đứng vị trí trung tâm, giữ vai trò chủ thể trong thực hiện; Hội Nông dân làm nòng cốt lan tỏa củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)

Thúc đẩy liên kết để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng bền vững

Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách mới để phát triển xứng tầm

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)

Khơi thông hạ tầng giao thông từ mô hình đối tác công-tư

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.