Sân bay Long Thành trước thời khắc lịch sử

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế theo hình ảnh hoa sen, đang bước vào giai đoạn hoàn thành.
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế theo hình ảnh hoa sen, đang bước vào giai đoạn hoàn thành.

Sau 5 năm liên tục đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với bảo đảm chất lượng “công trình thế kỷ” biểu tượng cho khát vọng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới; Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ chính thức đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12. Cột mốc quan trọng này thúc đẩy các đơn vị liên quan gấp rút phấn đấu về đích, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật để sớm đưa công trình vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Thi công xuyên ngày đêm

Chúng tôi đến gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành thuộc Dự án thành phần 3. “Trái tim” sân bay đồ sộ, hiện đại, thiết kế theo hình ảnh hoa sen hiện diện ngay trước mắt. Hạng mục gồm một tầng trệt và ba tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 376 nghìn m², đáp ứng cho 40 vị trí đỗ máy bay, được khởi công tháng 7/2023, đến nay tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch ban đầu.

Khí thế hối hả, khẩn trương bao trùm khắp công trường đang ở giai đoạn quyết định, đếm ngược từng ngày. Bên trong nhà ga, anh Khoang Văn Khang và nhóm công nhân thuộc Tổng công ty xây dựng số 1 đang tỉ mỉ lắp từng viên đá lát nền. “Được góp công sức nhỏ bé của mình thi công Dự án sân bay Long Thành là niềm vinh dự lớn của bản thân. Chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực hết sức trong từng chi tiết để thi công nhanh, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động. Dù anh em liên tục tăng ca, thi công xuyên cả ngày và đêm nhưng ai nấy đều phấn khởi vì tăng thu nhập cho bản thân và nhất là công trình thế kỷ sắp hoàn thành”, anh Khang chia sẻ.

Công nhân Trương Bá Lộc đến từ nhà thầu Vinaconex đã làm việc tại công trường nhà ga hành khách hơn nửa năm nay cho biết: “Chúng tôi đều hiểu đây là thời điểm quan trọng nhất, dù thi công khẩn trương, nhưng chất lượng và an toàn phải đặt lên hàng đầu, anh em làm việc rất cẩn thận, tuyệt đối không làm ẩu”.

Theo kỹ sư Nguyễn Chi Linh, người trực tiếp phụ trách quản lý an toàn nhà thầu Vinaconex thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành: Đến nay, công trường đã xong các phần kết cấu thép, mái, vách kính. Khâu làm việc trên cao với các thiết bị hạng nặng bước vào chặng cuối, cho nên đơn vị tập trung rà soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Khu vực bên trong nhà ga hành khách đang triển khai hoàn thiện trần, lát nền đá, do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được quan tâm hàng đầu...

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư khái toán ba giai đoạn là hơn 16 tỷ USD, trong đó, giai đoạn 1 hơn 5,4 tỷ USD.

Để sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống đường băng số 1, việc thử nghiệm vận hành hệ thống đèn hiệu hàng không và biển báo được thực hiện thường xuyên. Phần đấu nối điện cho hệ thống đèn hiệu trên khu vực sân đỗ tàu bay đã hoàn tất những mắt xích cuối cùng. Là cán bộ kỹ thuật được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường về hỗ trợ lắp hệ thống đèn đường, anh Trần Quang Tâm chia sẻ: “Chúng tôi có nhiệm vụ đấu nối điện hệ thống đèn đường băng, đường lăn, sân đỗ bảo đảm điều kiện phục vụ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Tất cả vào cuộc cấp bách, theo tinh thần làm hết việc, chứ không chỉ hết giờ”.

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư khái toán ba giai đoạn là hơn 16 tỷ USD, trong đó, giai đoạn 1 hơn 5,4 tỷ USD. Riêng với Dự án thành phần 3 sân bay Long Thành gồm các công trình thiết yếu với hai đường cất, hạ cánh; một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm có tổng mức đầu tư hơn 99 nghìn tỷ đồng bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo đánh giá của lãnh đạo ACV, liên danh nhà thầu đã huy động hàng trăm mũi thi công, với gần 15.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động, hơn 3.000 thiết bị thi công đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đưa vào vận hành, khai thác thương mại nửa đầu năm 2026. Trong năm 2025, thời tiết có nhiều bất lợi, mùa mưa đến sớm, kéo dài liên tục, ảnh hưởng đến thi công, nhất là các công trình ngầm như hệ thống thoát nước, nền đường... ACV đã chỉ đạo các liên danh nhà thầu chủ động điều chỉnh kế hoạch, biện pháp thi công phù hợp, bám sát đường găng đề ra.

Đến thời điểm này, khu vực sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách đã hoàn thành, đường cất hạ cánh số 1 và hệ thống đường lăn bảo đảm điều kiện phục vụ chuyến bay chính thức đầu tiên ngày 19/12. Bộ Xây dựng yêu cầu ACV tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung tổ chức triển khai thi công các hạng mục công trình bảo đảm tiến độ; nhanh chóng hoàn thành đường giao thông trục chính kết nối thuận lợi, an toàn từ tuyến đường T1 vào sân đỗ nhà ga hành khách.

“Chắp cánh” khát vọng hùng cường

Hơn 4,5 triệu người dân Đồng Nai, đặc biệt là người dân sinh sống tại xã Long Thành đang rất háo hức chờ đợi giây phút sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, kỳ vọng khi vận hành khai thác thương mại sẽ mở ra nhiều cơ hội bứt phá cho vùng đất này. Ông Phan Văn Lâm, 57 tuổi, sinh ra và lớn lên tại ấp An Lâm, xã Long Thành, hồ hởi cho biết: Hệ thống cơ sở hạ tầng giai đoạn này được đầu tư mạnh, đặc biệt là ưu thế có sân bay Long Thành là nền tảng để phát triển. Tất cả nguồn lực đất đai ở đây gắn liền với không gian phát triển sân bay. Tôi tin tưởng rằng khi sân bay đi vào hoạt động thì việc kinh doanh buôn bán, logistics sẽ phát triển, giúp người dân làm giàu.

tt-sb-long-thanh-9623.jpg
Công nhân hối hả thi công bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Thành Lê Hoàng Sơn, với việc sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại và cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, địa phương kỳ vọng sẽ phát triển trở thành một cực tăng trưởng mới của tỉnh Đồng Nai, đích đến được định vị là thành phố sân bay và trong dài hạn nơi đây trở thành cửa ngõ quốc tế hiện đại của châu Á. Xã đang tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp, công nghiệp truyền thống sang dịch vụ hàng không, logistics, thương mại và công nghiệp công nghệ cao. “Việc tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới tại sân bay, mở ra cơ hội phát triển dịch vụ, thương mại sẽ giúp người dân cải thiện thu nhập ngay tại quê hương”, ông Sơn nói.

Thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc về Dự án sân bay Long Thành ngày 11/12 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức quán triệt, triển khai toàn bộ nội dung mang tính chiến lược, nhằm khai thác tối đa hiệu quả tác động kinh tế-xã hội mà sân bay mang lại. Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từng đơn vị, ngành thực hiện năm nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Nâng tầm tư duy phát triển sân bay là một động lực chiến lược mới của vùng, quốc gia; hoàn thiện và triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh; rà soát, điều chỉnh đồng bộ quy hoạch, định hướng không gian phát triển, hành lang kinh tế gắn với sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép; đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng kết nối đa phương thức; hình thành hệ sinh thái dịch vụ hàng không, logistics, đô thị sân bay hiện đại, đồng bộ.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.

Khánh thành công trình cung cấp điện cho sân bay Long Thành

Ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Công trình về đích vượt tiến độ, bảo đảm nguồn điện chất lượng cao, ổn định phục vụ xây dựng và đưa vào khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Lan tỏa dòng điện xanh thắp sáng giấc mơ Việt Nam hùng cường.

Lan tỏa dòng điện xanh thắp sáng giấc mơ Việt Nam hùng cường

Ngày 14/12/2025, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 - cụm dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam - chính thức khánh thành, vận hành thương mại và hòa lưới điện quốc gia. Dòng điện xanh từ Nhơn Trạch sẽ tiếp thêm sức mạnh cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thắp sáng giấc mơ Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 16/12: Đảo chiều sụt giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/12) hạ nhiệt, giao dịch ở mức 4.284,8 USD/ounce, trong bối cảnh các nhà đầu tư ồ ạt bán ra chốt lời. Trong nước, giá vàng miếng, vàng nhẫn SJC đồng loạt giảm cả triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC niêm yết ở mức 156,2 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giảm xuống mức 153,4 triệu đồng/lượng.

Ca-cao. (Nguồn: TTXVN)

Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12). Đáng chú ý, giá ca-cao lao dốc tới hơn 6% trong khi giá đồng COMEX phục hồi sau phiên suy yếu cuối tuần trước. Chỉ số MXV-Index đóng cửa giảm gần 0,4% về mức 2.344 điểm - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11.

Nghệ nhân đang trang trí một chiếc chén rượu bằng bạc tại huyện Đan Trại, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngày 16/12, giá bạc tiếp đà tăng mạnh

Tính đến 9 giờ 10 phút sáng 16/12 (giờ Việt Nam), giá bạc thiết lập đỉnh mới, giao dịch quanh mức 63,694 USD/ounce, tiếp tục kéo theo đà tăng của giá bạc trong nước. Sau nhiều phiên "rung lắc", bạc đang bước vào chu kỳ tăng giá hiếm thấy với mức tăng khoảng 120% từ đầu năm đến nay, vượt xa biên độ lợi nhuận của vàng.

Phó Cục trưởng Vũ Mạnh Cường đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả và đồng hành của Dự án GIZ đối với ngành Thuế Việt Nam.

Cục Thuế tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy thực hiện các cam kết minh bạch thuế

Nhằm thể hiện quyết tâm của cơ quan thuế Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các cam kết quốc tế và tiệm cận các thông lệ thuế tiên tiến, ngày 15/12, Cục Thuế đã tổ chức buổi tiếp xã giao Đoàn chuyên gia IBFD của Dự án GIZ vào hỗ trợ kỹ thuật Cục Thuế ngày 10 - 16/12/2025. Phó Cục trưởng Vũ Mạnh Cường chủ trì buổi làm việc.

Khi dư địa tín dụng ngân hàng thu hẹp, tái cấu trúc thị trường vốn trở thành yêu cầu tất yếu cho phát triển dài hạn đến năm 2045.

Tái cấu trúc thị trường vốn - yêu cầu tất yếu của giai đoạn phát triển mới

Trong giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh và bền vững, nền kinh tế đòi hỏi phải đổi mới mô hình huy động và phân bổ nguồn lực. Khi dư địa tín dụng ngân hàng dần thu hẹp, tái cấu trúc thị trường vốn theo hướng minh bạch, cân bằng và hiệu quả trở thành điều kiện tất yếu cho phát triển dài hạn đến năm 2045.

Mùa khô 2025-2026 được dự báo là một mùa đầy cam go, đặc biệt với các Vườn quốc gia.

Thách thức đặc thù và giải pháp chuyên biệt đối với các vườn quốc gia

Mùa khô 2025-2026 được dự báo là một mùa đầy cam go, đặc biệt với các vườn quốc gia. Theo ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, biến động thời tiết năm 2025 rất dị thường, với nắng nóng, khô hạn kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau là yếu tố rủi ro hàng đầu.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đa dạng nguồn vốn cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh nhu cầu vốn cho phát triển bền vững rất lớn, yêu cầu đặt ra là cần tăng cường, vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia, nhất là từ thị trường vốn trái phiếu xanh, tín dụng xanh, thị trường carbon và các nguồn huy động quốc tế bên cạnh ngân sách nhà nước.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Hà Nội.

Ngân hàng Nhà nước chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung và cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn.