Chuyện đời-Chuyện nghề

Họa sĩ, PGS, Nhà giáo Nhân dân Lê Anh Vân: Người kết nối nhân tâm

Tháng 4/2020, khi người dân cả nước bắt đầu quãng thời gian “cách ly toàn xã hội” để chống đại dịch Covid-19, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã mở cuộc Triển lãm trực tuyến, giới thiệu một số tác phẩm xuất sắc trong bộ sưu tập của bảo tàng - như cách thức dùng nghệ thuật để động viên, trấn an lòng người trong tháng ngày đặc biệt...

Họa sĩ, PGS, Nhà giáo Nhân dân Lê Anh Vân.
Họa sĩ, PGS, Nhà giáo Nhân dân Lê Anh Vân.

Nhân dịp này, “Chiến lũy” của họa sĩ Lê Anh Vân lại ra mắt công chúng, dù ở hình thức khác với thường lệ. Bức tranh sơn dầu kích thước 110x130 cm mà họa sĩ Lê Anh Vân vẽ từ những năm 1984-1985 luôn được nhắc đến mỗi khi cần kiểm kê gia tài của mỹ thuật Việt Nam trong hành trình dằng dặc dài đi xuyên thế kỷ...

Hà Nội những ngày nồm ẩm, quán café trong mịt mù mưa bụi trên phố Thiền Quang, cách vài bước chân đi bộ là tới Đại học Mỹ thuật Việt Nam đang rộn ràng kỷ niệm sinh nhật tuổi tròn một thế kỷ, họa sĩ Lê Anh Vân xuất hiện, vẫn dáng vẻ điềm đạm lịch lãm thường nhật... Tháp tùng là vợ - cũng một cựu sinh viên của trường - một đồng nghiệp - và hơn cả - như một “quản lý”, một thư ký, một người đảm đang tất tần tật cuộc sống hằng ngày để nghệ sĩ chồng yên tâm thả hồn bay bổng. Kiểu ông muốn tìm ảnh các tác phẩm của mình lưu trong điện thoại, loay hoay một hồi rồi lại quay sang tìm vợ: “Phải bà ấy mới biết được”. Hai ông bà thường sóng đôi trong nhiều sự kiện, từ tham dự khai mạc Triển lãm “Ngày tháng này” của họa sĩ Đặng Tiến trong không gian biệt thự Pháp cũ trên phố Quang Trung cùng tới quán quen gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè, học trò và cả người hâm mộ... Có lẽ chính sự ấm êm yên bình gia đình đã là điểm tựa vững vàng nhất giúp họa sĩ Lê Anh Vân gần 50 năm qua, cho đến tận bây giờ, vẫn ung dung thoải mái với đam mê sáng tạo nghệ thuật và giảng dạy nghệ thuật mà không phải vướng víu những lo toan thường tình.

Chưa cần đến những trào lưu, xu hướng hay sự thúc giục của thời cuộc, ngay từ khi còn rất trẻ, họa sĩ Lê Anh Vân đã có ý thức làm mới chính mình. Thuở sinh viên, đang theo học tại Mỹ thuật Yết Kiêu, có dịp đi thực tập sáng tác dưới Hải Phòng, thành phố Cảng ầm ào trong nhịp sống công nghiệp ngay từ trước Đổi mới đã tác động sâu sắc tới nhận thức của người họa sĩ trẻ. “Đi ra thực tế, luôn luôn lấy thực tế làm cơ sở”, hòa mình vào đời sống lao động vạm vỡ, khỏe khoắn ở Hải Phòng, Lê Anh Vân bắt đầu vẽ khác đi, ngay từ những bài tập ở trường.

869614139351702704.jpg
Tranh: Đường hầm sông Đà.

Đầu thập niên 80 thế kỷ 20, càng thêm nhiều các chuyến đi đến mọi miền đất nước, càng đằm mình vào hiện thực đất nước những giờ khắc âm ỉ công cuộc chuyển mình Mở cửa, tác phẩm của Lê Anh Vân càng khác hơn so với nhận thức thông thường. “Chiến lũy” năm 1984, “Đường hầm sông Đà” năm 1986... đã mang tư duy mới về hình họa, bố cục đến các mô-típ thể hiện so với nhận thức thông thường. “Chiến lũy” từng giành giải nhất Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 1985. Giữa nhiều tác phẩm “hiện thực xã hội chủ nghĩa”, “Chiến lũy” hiển hiện trong một dáng vẻ khác hẳn. Tương tự, “Đường hầm sông Đà” ra đời ngay trên công trường của công trình thủy điện vĩ đại bậc nhất đất nước thời điểm ấy, được các chuyên gia Liên Xô và nhiều bạn nghề, đồng nghiệp yêu thích. Không phản ánh, mô tả khí thế của công trình xây dựng thủy điện Hòa Bình theo khuôn mẫu giáo khoa, Lê Anh Vân bay bổng trong trí tưởng tượng siêu thực cùng những hình khối lập thể để biểu đạt dụng ý của mình. Nhưng cũng chính vì “mới” và nhiều ẩn dụ quá, nên tác phẩm đã gặp phải không ít sự e ngại từ các nhà quản lý, để rồi sau hơn 3 thập niên “lưu lạc”, “Đường hầm sông Đà” đã có cơ duyên quay về với tác giả, trở thành dấu ấn minh chứng cho sự thúc bách nội tại để làm mới chính mình của người nghệ sĩ ngay trong bối cảnh nghệ thuật thường được đồng phục hóa...

Từ sớm, ông đã rạch ròi được: “Có những bức tranh dù rất được rất nghiêm túc rõ ràng nhưng mới chỉ dừng lại ở tư duy minh họa hay tư duy phổ biến chứ chưa ra được tranh tạo hình, có không gian, có nghệ thuật”..., để thấy sự nghiệt ngã, gắt gao của nghệ thuật đích thực mà từng nghệ sĩ luôn phải đối diện, thậm chí sống chung.

155cfac04af2c6ac9fe3.jpg
Tranh: Chiến lũy.

Luôn tìm tòi, vượt lên những rào cản vốn trói buộc sự phóng khoáng nghệ thuật của một thời, họa sĩ Lê Anh Vân lại may mắn có một chuyến tu nghiệp dài ngày tại Italia. Ở cái nôi của nghệ thuật châu Âu, Lê Anh Vân càng ngộ ra được nhiều điều, tác động sâu sắc tới các tác phẩm và hơn nữa, cả trong công việc giảng dạy lẫn quản lý mà ông đảm trách. Ngay trong giai đoạn sung sức hăm hở nhất của hành trình sáng tạo nghệ thuật, họa sĩ Lê Anh Vân lại nhận lời làm công tác giảng dạy, rồi làm Hiệu phó, Hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Những công việc sự vụ lấy đi của ông nhiều thời gian dành cho vẽ, ngược lại tâm huyết nghệ thuật của họa sĩ Lê Anh Vân đã san sẻ phần lớn cho các thế hệ học trò. Ban ngày đi dạy, chỉ đạo các công việc của trường, tối muộn về nhà lại vẽ, những năm tháng đó, ông vẫn tạo dựng nên các thành quả được phiên bằng các huy chương, giải thưởng quan trọng. Nhiều sinh viên Mỹ thuật Yết Kiêu bây giờ, dù đã thành danh, đã có sự nghiệp riêng, vẫn nhớ về thầy Lê Anh Vân với sự quý trọng chân thành.

Họa sĩ Phạm Hà Hải chia sẻ: “Tôi tin rằng nhiều cựu sinh viên thế hệ 7X như tôi mang trong mình lòng biết ơn về tình thầy-trò đối với họa sĩ, nhà giáo Lê Anh Vân. Người thầy luôn nhiệt tâm trao đổi, gợi mở, ủng hộ và bảo vệ những tìm tòi của sinh viên, để củng cố thúc đẩy những thế hệ trẻ, nhìn thấy họ ở vóc dáng trưởng thành trong tương lai. Sau này, tôi nhớ trong một trao đổi, thầy Vân nói đại ý rằng trong sáng tác ở dạng thức nào đó, mức độ nào đó “hình thức” trở thành “nội dung”. Chia sẻ ấy mang tinh thần đồng nghiệp, tôi thấy tâm đắc bởi nó rất đúng với tâm lý thực của người sáng tác, của người nghệ sĩ. Trong môi trường nghệ thuật, những kết quả của lao động thực hành cũng như hành trình mà người thầy đã đi chính là những cuộc “nói chuyện” với những hậu sinh...”.

Ở chặng đường 100 năm đã qua, kể từ khóa học đầu tiên vào năm 1925, Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thuở trước, nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam chắc chắn có những đóng góp không nhỏ của thầy giáo-họa sĩ-Nhà giáo Nhân dân Lê Anh Vân - người kết nối được nhân tâm.

Bên trong một vẻ ngoài điềm đạm, thanh lịch là một nội tâm dữ dội, nên thành quả nghệ thuật của họa sĩ Lê Anh Vân lại mạnh mẽ lấn lướt cả cái hiều hòa cố hữu. Từ ngày về hưu, thôi các công việc hành chính, ông có thêm nhiều thời gian để vẽ. Những chắt lọc chiêm nghiệm của cả một đời học, quan sát, ngẫm ngợi được dịp bung xõa, thăng hoa không kìm nén và thành quả là những tác phẩm thanh xuân phơi phới, tạo nên sự khác biệt của một Lê Anh Vân đầy lý tính, khúc triết mà vẫn hào sảng, tươi mới, tràn đầy...

Có thể bạn quan tâm

Các mẫu áo dài từ vải gai xanh của NTK Lan Hương tại một sự kiện thời trang ở London (Anh).

Tăng tốc trên đường đua xanh

Vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu Việt đã và đang tỏa sáng trên các sàn diễn trong và ngoài nước, bằng những bộ sưu tập ấn tượng tôn vinh chất liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường.

Minh họa | NGUYỄN MINH

Trong cơn mưa chiều nay

Chị lặng lẽ bước đi trên con đường vắng ngắt, chiếc túi du lịch xách một bên tay trĩu xuống làm cho dáng chị trở nên nghiêng nghiêng, gió bấc thổi từng cơn táp vào người như muốn đẩy chị ra hai bên mép đường.

Ký họa chân dung nhà thơ Lương Kim Phương của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Thơ mang bản mệnh “sương”

Khá nhiều nhà thơ khi đặt tên cho tập thơ thường lấy tên của một bài trong tập. Cũng lại có người chọn một câu thơ, một hình ảnh nào đó mà mình tâm đắc để đặt tên cho cả tập thơ.

Nghệ sĩ Thu Trần.

Nghệ sĩ Thu Trần: Trở về nguồn cội

Thu Trần lại mang những cuộn tơ khổng lồ, khung cửi hay cối giã gạo bằng sức nước (tùy theo cách cảm của mỗi người) lên quảng trường ở Sơn La để làm một cuộc sắp đặt trình diễn giữa núi rừng Tây Bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Bình Nguyên Trang của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ Bình Nguyên Trang, tận cùng tính nữ

Khi đặt tít (title) cho bài viết này, tôi chủ ý nhấn mạnh vào vế “tận cùng tính nữ”. Ở đây, có thể khởi lên một câu hỏi: đã là người nữ thì tính nữ được coi là hiển nhiên, có gì phải băn khoăn?

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Tắc đường - Không chỉ là nỗi buồn!

Hà Nội chìm trong biển nước. Mọi ngả đường đều tắc. Tiếng than vãn, tiếng thở dài, tiếng nổ của hàng vạn chiếc xe máy, ô-tô. Chuyện tắc đường ở ta vốn “cũ như trái đất”...

Minh họa | ĐẶNG TIẾN

Bí mật quê hương

Lê là một phóng viên trẻ mới ra trường, được phân công theo dõi miền núi. Hàng tháng, anh bắt xe khách lên vùng cao viết bài. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa miền xuôi và khi trở về sẽ ngổn ngang sản phẩm núi rừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến: Chỉ viết theo “đơn đặt hàng” của trái tim

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2025. Ông cũng nhận một “giải thưởng” lớn khác, là chiến thắng căn bệnh ung thư sau 5 năm kiên trì chiến đấu. Ở tuổi U80, nhạc sĩ vẫn chăm chỉ làm việc, sáng tác và biểu diễn.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Minh họa | NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Ánh sáng huyền

Làng nằm trọn trong thung lũng, tách biệt với các làng khác trong xã, bao quanh là những ngọn núi, nhà dân nằm rải rác chung quanh cái vòng cung tầm hơn hai trăm hộ. Muốn ra khỏi làng chỉ có một con đường duy nhất là vòng lên đèo hướng ngọn núi phía Tây.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam: “Câu chuyện trong bảo tàng phải trung thực với lịch sử ”

Được tôn vinh như một nhà Bảo tàng học, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ mối quan tâm về lĩnh vực mà ông tâm đắc nhất.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.