10 năm cùng một giấc mơ nghệ thuật

Những hình hài cây, hạt mầm bằng chất liệu công nghiệp, những mảng màu và hình khối đa dạng lấp lánh bên trên mặt hồ, bãi cỏ, giữa rừng thông, giữa thênh thang thiên nhiên dường như đang nói với con người nhiều điều, vượt xa hơn cả bao câu chuyện nghệ thuật.

Daniel Pérez (Tây Ban nha), Mảnh vỡ thế kỷ 21, thép, 300 x 360 x 280 cm, 2019. nguồn | FCAM
Daniel Pérez (Tây Ban nha), Mảnh vỡ thế kỷ 21, thép, 300 x 360 x 280 cm, 2019. nguồn | FCAM

Không gian đa chiều ấn tượng

Thiết kế không gian ngoài trời cho một tác phẩm nghệ thuật không bao giờ là dễ dàng. Giữa đa chiều gợi mở và cảm nhận, cùng lúc sẽ có đa chiều ý kiến, phản biện, nhận xét. Để thấy, những người lên ý tưởng và vận hành dự án Nghệ thuật trong rừng (Art in the Forest) đã từng, đang và sẽ đối diện, đi qua đủ nhiều chiều kích quan điểm về việc họ làm. Hành trình 10 năm của dự án này cũng cho thấy sự nhẫn nại của họ - những kẻ nhiều mơ mộng.

Nhớ lại bước chân đầu tiên, cuộc hội tụ của 15 tác phẩm điêu khắc ngoài trời mà tác giả đều là những người trẻ. Người nhiều tuổi nhất cũng mới chớm ngưỡng tứ thập, sung sức sáng tác. Người trẻ nhất vừa qua tuổi 25, mới có tác phẩm nhỏ tham gia một vài phiên triển lãm trong nước. Nhưng khi bước cùng Nghệ thuật trong rừng, họ đã có cơ hội thử sức mình, không chỉ giữa một chiều kích không gian mênh mông hơn 120 ha mà còn với chính sự rộng dài, cao vợi của đơn vị tác phẩm của họ giữa không gian ấy.

Đứng trước vũ điệu hồng của ba thanh sắt lớn ghép khối cao khoảng 700 cm, thiết diện 1.500 x 1.050 cm, nặng 6.000 kg, có lẽ bản thân tác giả của nó - Lập Phương, nữ tác giả duy nhất và trẻ nhất trong cuộc hội tụ này, cũng bị choáng ngợp. Thái Nhật Minh, tác giả trẻ khác, như Lập Phương, cũng lần đầu tiên quán xuyến một tác phẩm có kích thước và khối lượng gấp hàng chục, hàng trăm lần những đơn vị điêu khắc nhỏ xinh, bày trong nhà, mà nhờ nó, anh đã đạt thành công ban đầu với các giải thưởng tại Triển lãm điêu khắc toàn quốc định kỳ 10 năm, 2003-2013, Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc năm 2014. Một mình, bức điêu khắc ngoài trời với chất liệu thép không gỉ và đồng lá của Minh, có khối lượng 1.050 kg và kích thước 480 x 260 x150 cm… Cùng hội tụ với Phương, với Minh trong kỳ cuộc đáng nhớ ấy là những đồng nghiệp trẻ khác: Lương Văn Trịnh, Trần Văn An. Bên cạnh họ là những người anh có nhiều năm tháng hoạt động nghề nghiệp hơn, Nguyễn Huy Tính, Khổng Đỗ Tuyền, Lương Văn Việt, Lê Lạng Lương, Bùi Viết Đoàn, Nguyễn Ngọc Lâm, Trần Trọng Tri, Phạm Bảo Sơn (Hà Nội), Nguyễn Hoài Huyền Vũ, Trần Tuấn Nghĩa, Nguyễn Hồng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh). Mỗi người một vẻ riêng. Người chọn không gian mặt nước để biến chất liệu công nghiệp như thép không gỉ trở nên dịu dàng, gợi dư vị thanh khiết của sen trong ánh sáng. Người chọn biến những khối đá đen thô tháp trở nên êm nhẹ sau những can thiệp của nét và kỹ thuật mài, tạo hiệu ứng bề mặt khối. Người biến cả một khối nhôm đúc gần 2 nghìn kg trở nên nhẹ bẫng như giọt nước sắp tan trên bề mặt cỏ…

Quanh bước đi đầu tiên này của dự án Nghệ thuật trong rừng, đã xuất hiện những thảo luận về ranh giới giữa tính trang trí và giá trị thẩm mỹ của từng tác phẩm, về việc coi nghệ thuật như một khoản đầu tư, thậm chí là tiếp thị kinh doanh thay vì là sưu tập “đúng nghĩa”… Tất cả để lại nhiều dư âm, góp phần tạo nên ấn tượng mạnh mẽ về một bước chuyển lớn trong cách thức đưa nghệ thuật thị giác đến gần hơn với đời sống thường nhật và phù hợp bối cảnh ở Việt Nam. Nhưng, điều đáng kể, dù nhìn nhận từ góc độ nào, sự nghiêm túc của nhà tổ chức và vận hành dự án tư nhân được cho là có quy mô lớn nhất dành cho điêu khắc đương đại Việt Nam, tính đến năm 2015, luôn luôn được ghi nhận và trân trọng.

Kể từ đó, qua từng năm với những phiên tổ chức khác nhau, có năm là hội họa, nghệ thuật sắp đặt, video art, đa phương tiện, có năm trở lại điêu khắc ngoài trời với các tác phẩm có kích thước và khối tích lớn, chất liệu bền vững, Nghệ thuật trong rừng đã trở thành một tập hợp tác phẩm đầy đặn. Sau năm phiên tổ chức, dự án đã có kết quả đẹp với 56 tác phẩm điêu khắc ngoài trời quy mô lớn, 61 tác phẩm thuộc đa dạng hình thức khác.

Bước chuyển tiếp theo từ một dự án với từng bước đi rõ ràng tới thành hình Bảo tàng nghệ thuật đương đại Flamingo vào cuối năm 2020, được cấp phép bởi Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), cho thấy giấc mơ về một nơi hòa quyện thiên nhiên, con người và nghệ thuật đã không còn là thứ gì đó “xa xỉ”, mà hiện hữu trước mắt.

32.jpg
Không gian trưng bày trong nhà với các tác phẩm hội họa của họa sĩ Lưu Vũ Long.

Một lộ trình rộng mở

Cho đến nay, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo vẫn là nơi duy nhất ở Việt Nam quy tụ hai phần không gian ở ngoài trời và trong nhà dành cho trưng bày tác phẩm nghệ thuật nguyên bản (bản duy nhất hoặc bản duy nhất được phóng lớn hơn nguyên bản và do chính tác giả và đội ngũ nhân công hỗ trợ thực hiện).

Đặc biệt, đây cũng là bảo tàng tư nhân ở Việt Nam quy tụ đa dạng nhất các thể loại tác phẩm, từ điêu khắc ngoài trời quy mô lớn đến hội họa, đồ họa, nghệ thuật đa phương tiện của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến từ ba châu lục (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Tây Ban Nha, Mexico, Mỹ). Những quy trình vận hành đáp ứng về cơ bản yêu cầu trưng bày bảo tàng, dù với tác phẩm ở trong nhà hay ngoài trời, đều được tuân thủ. Việc bảo trì các đơn vị tác phẩm, nhất là ở ngoài trời, được thực hiện khá chỉn chu. Tất cả đem lại một trải nghiệm thị giác đa chiều và thú vị tại nơi đây, cho dù công chúng có là người trong giới chuyên môn hay không.

Ông Kwok Kian Chow, vị Giám đốc đầu tiên của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (Singapore Art Museum-SAM) nhận định: “Các tác phẩm trong Nghệ thuật trong rừng mời gọi người thưởng ngoạn tương tác với chúng không chỉ như với một thực thể nghệ thuật tách biệt, không chỉ như việc thưởng thức một tác phẩm trong môi trường của nó mà còn cùng tham dự vào tinh thần và sự tồn tại của Nghệ thuật trong rừng như một tổng thể…”. Ông cũng cho rằng, Nghệ thuật trong rừng “chính là một “khu rừng” với hệ sinh vật và các nhóm địa tầng”, là một “khu rừng nghệ thuật” trong một mối liên đới toàn diện của nó với hệ sinh thái của nghệ thuật Việt Nam.

51.jpg
Lê Thị Hiền, Sen, thép không gỉ phủ sơn, 195 x 218 x 340 cm x 3 khối, 2025.

Trong dịp kỷ niệm 10 năm dự án Nghệ thuật trong rừng, tháng 11/2025 vừa qua, tám nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau tiếp tục đóng góp ý tưởng và nhiệt huyết cho không gian nghệ thuật đặc biệt này. Họ là những tác giả điêu khắc thành danh như Lê Thị Hiền, Đào Châu Hải (nguyên giảng viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam), là thế hệ tiếp sau, Hoàng Tường Minh, Phạm Đình Tiến, Hoàng Mai Thiệp, Lê Anh Vũ, bên cạnh một số nghệ sĩ sung sức với thực hành đa phương tiện như Nguyễn Trần Ưu Đàm, Đỗ Hiệp. Vẫn với các chất liệu bền vững, như sắt, thép, gốm, vẫn với quy mô và khối tích lớn tương tự những kỳ cuộc trước, tám tác phẩm điêu khắc ngoài trời đánh dấu 10 năm của Nghệ thuật trong rừng tiếp tục cho thấy thêm một bước đi chắc chắn trên lộ trình rộng mở.

Sắc hồng tươi trẻ của các bông sen bừng nở trong rừng thông (tác giả Lê Thị Hiền) nhắc nhớ đến không gian mặt nước êm nhẹ với sen không màu hay cánh bướm, vũ điệu hồng của nhiều năm trước, vẫn đang hiện diện quanh đó. Một hình hài người dang rộng cánh tay, mơ mộng về một không gian khác mà như đang khuyến khích khách thưởng lãm “tương tác” với nó, xem nó như một chiếc ghế tựa đầy màu sắc pop-art để cùng thư giãn vui vẻ. Cứ như vậy, có thể bất ngờ bật cười, có thể ngạc nhiên nhíu mày, có thể hít hà rồi mở to mắt giữa những băn khoăn, so sánh về sự lạ quen của nghệ thuật ở nơi này. Đây chính là trải nghiệm thẩm mỹ và nhận thức nghệ thuật chắc chắn sẽ khó quên với mỗi người, nếu có dịp chậm rãi từng bước qua những thảm xanh của khu rừng nghệ thuật nơi đây.

Từ dấu mốc hành trình 10 năm, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo tiếp tục chủ động thúc đẩy việc đưa nghệ thuật tới gần hơn cuộc sống thường nhật với bước chuyển mới: Xây dựng các chương trình tham quan, giáo dục tại chỗ hướng tới thế hệ trẻ. Chương trình khởi đầu với tour tham quan nghệ thuật mang tên Hành trình kết nối xanh, hoàn toàn miễn phí, dành cho trẻ em từ bậc mầm non đến hết trung học phổ thông cả nước, diễn ra trong vòng sáu tháng, kể từ 29/10/2025 đến 29/4/2026.

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Chu Lai.

Người truyền lửa

Chu Lai cận kề tuổi 80, mái tóc xóa trắng, giọng nói vẫn ấm và vang, vẫn ngút ngàn khí thế một người lính chuẩn bị xung trận.

Các mẫu áo dài từ vải gai xanh của NTK Lan Hương tại một sự kiện thời trang ở London (Anh).

Tăng tốc trên đường đua xanh

Vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu Việt đã và đang tỏa sáng trên các sàn diễn trong và ngoài nước, bằng những bộ sưu tập ấn tượng tôn vinh chất liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường.

Minh họa | NGUYỄN MINH

Trong cơn mưa chiều nay

Chị lặng lẽ bước đi trên con đường vắng ngắt, chiếc túi du lịch xách một bên tay trĩu xuống làm cho dáng chị trở nên nghiêng nghiêng, gió bấc thổi từng cơn táp vào người như muốn đẩy chị ra hai bên mép đường.

Ký họa chân dung nhà thơ Lương Kim Phương của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Thơ mang bản mệnh “sương”

Khá nhiều nhà thơ khi đặt tên cho tập thơ thường lấy tên của một bài trong tập. Cũng lại có người chọn một câu thơ, một hình ảnh nào đó mà mình tâm đắc để đặt tên cho cả tập thơ.

Họa sĩ, PGS, Nhà giáo Nhân dân Lê Anh Vân.

Họa sĩ, PGS, Nhà giáo Nhân dân Lê Anh Vân: Người kết nối nhân tâm

Tháng 4/2020, khi người dân cả nước bắt đầu quãng thời gian “cách ly toàn xã hội” để chống đại dịch Covid-19, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã mở cuộc Triển lãm trực tuyến, giới thiệu một số tác phẩm xuất sắc trong bộ sưu tập của bảo tàng - như cách thức dùng nghệ thuật để động viên, trấn an lòng người trong tháng ngày đặc biệt...

Nghệ sĩ Thu Trần.

Nghệ sĩ Thu Trần: Trở về nguồn cội

Thu Trần lại mang những cuộn tơ khổng lồ, khung cửi hay cối giã gạo bằng sức nước (tùy theo cách cảm của mỗi người) lên quảng trường ở Sơn La để làm một cuộc sắp đặt trình diễn giữa núi rừng Tây Bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Bình Nguyên Trang của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ Bình Nguyên Trang, tận cùng tính nữ

Khi đặt tít (title) cho bài viết này, tôi chủ ý nhấn mạnh vào vế “tận cùng tính nữ”. Ở đây, có thể khởi lên một câu hỏi: đã là người nữ thì tính nữ được coi là hiển nhiên, có gì phải băn khoăn?

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Tắc đường - Không chỉ là nỗi buồn!

Hà Nội chìm trong biển nước. Mọi ngả đường đều tắc. Tiếng than vãn, tiếng thở dài, tiếng nổ của hàng vạn chiếc xe máy, ô-tô. Chuyện tắc đường ở ta vốn “cũ như trái đất”...

Minh họa | ĐẶNG TIẾN

Bí mật quê hương

Lê là một phóng viên trẻ mới ra trường, được phân công theo dõi miền núi. Hàng tháng, anh bắt xe khách lên vùng cao viết bài. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa miền xuôi và khi trở về sẽ ngổn ngang sản phẩm núi rừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến: Chỉ viết theo “đơn đặt hàng” của trái tim

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2025. Ông cũng nhận một “giải thưởng” lớn khác, là chiến thắng căn bệnh ung thư sau 5 năm kiên trì chiến đấu. Ở tuổi U80, nhạc sĩ vẫn chăm chỉ làm việc, sáng tác và biểu diễn.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Minh họa | NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Ánh sáng huyền

Làng nằm trọn trong thung lũng, tách biệt với các làng khác trong xã, bao quanh là những ngọn núi, nhà dân nằm rải rác chung quanh cái vòng cung tầm hơn hai trăm hộ. Muốn ra khỏi làng chỉ có một con đường duy nhất là vòng lên đèo hướng ngọn núi phía Tây.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam: “Câu chuyện trong bảo tàng phải trung thực với lịch sử ”

Được tôn vinh như một nhà Bảo tàng học, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ mối quan tâm về lĩnh vực mà ông tâm đắc nhất.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.