Nhà thơ & Bài thơ hay

Thơ mang bản mệnh “sương”

Khá nhiều nhà thơ khi đặt tên cho tập thơ thường lấy tên của một bài trong tập. Cũng lại có người chọn một câu thơ, một hình ảnh nào đó mà mình tâm đắc để đặt tên cho cả tập thơ.

Ký họa chân dung nhà thơ Lương Kim Phương của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường
Ký họa chân dung nhà thơ Lương Kim Phương của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Ngay cả việc chọn, cũng không lấy gì làm minh xác để bảo đảm rằng tác giả chọn như thế là tối ưu hay không. Giống như việc làm thơ, không ai dám chắc đã hiểu và kiểm soát hết thơ mình.

Theo tinh thần ấy, nhà thơ Lương Kim Phương đặt nhan đề cho tập thơ là “Sương” cũng không dám nói đã là một lựa chọn có chủ ý và toan tính. Nó là một hình ảnh. Liệu có là một ẩn dụ? Có thể thoát kén để trở thành biểu tượng?...

Tuy nhiên, cho dù có hay không tự ý thức trong tâm lý sáng tạo của tác giả, hình ảnh sương với những giọt sương, làn sương đã xuất hiện khá nhiều và trở đi trở lại trong tập. Một liệt kê nho nhỏ: gương mặt đẫm sương đêm, giọt sương chắt cho thân cành, nơi lãng đãng mù sương, sương thu buồn, sương mờ quấn phủ, giấc mơ bay cùng sương, hơi sương tỏa ra từ hồn hoang, mây và sương trắng, màn mây, chợ hoa tan sương... Ai cũng biết sương là một thể vật chất, có khi định dạng thành giọt, có khi bằng làn/màn sương, hơi sương. Cho dù ở thể dạng nào, sương bao giờ cũng bé nhỏ, tinh khiết, lắm khi khá mơ hồ, như thể không khí không dễ gì nắm bắt được. Đi suốt cả tập thơ “Sương” (và một số bài thơ khác đã đăng rải rác đây đó của tác giả), những bài/câu thơ gắn liền với sương bao giờ cũng nghiêng về yên lặng, tinh khiết, đôi chút động cựa se sẽ trên hoa cỏ, mở ra ban mai, lặn vào sẫm tối. Thì ra thơ của nữ thi sĩ này đã mang một bản mệnh sương.

Người thơ sở hữu một tâm hồn ưa tĩnh lặng, lắng nghe nội tâm, cảm nhận sự sống mơ hồ, li ti của ngoại giới bằng sợi tơ kết nối với nội giới. Phải có tâm hồn thật tế vi, mẫn cảm mới có được những trạng thái sự sống vừa xao động vừa tĩnh lặng thế này: hoa Hạ Lũng cuối vườn/đọng những giọt ban mai cánh mỏng//chẳng thấy bố cục/chỉ vẳng một hồ nước trong vắt dưới chân núi (Đọc sách của người cũ); hoặc nhường này: hình như cụm hoa chuông ngoài vườn/vừa thức giấc (K và những dạ khúc)... Trong thơ Lương Kim Phương có vô số những câu thơ vừa yên tĩnh vừa khe khẽ xao động như thế.

Ở một phía khác, sương bao giờ cũng mang đặc tính ẩm ướt, thích tìm đến nước, đến sông hồ, bờ biển, cánh rừng, hóa những cơn mưa. Thì đây: khum lại trong lòng tay/những xáo trộn thả theo cơn gió ướt/cố chỉ nhìn thấy/một đám mây bọc khung cửa (Đọc sách của người cũ). Không rõ cảm quan của người thơ luôn bén duyên với những chốn này để bắt gặp sương hay do quyến luyến sương, khát khao sương mà hay dan díu chúng? Một câu thơ tình thật đẹp, chan chứa nhục cảm: tìm đâu chiếc cốc môi anh/em hằng uống những khao khát (Ngày xa anh). Còn đây nữa: thèm nghe một tiếng chim trong đêm hạ tuần/dòng sông nhễ nhại dưới chân đồi (Trôi trong đêm rừng)... Tôi đã dừng lại đọc chậm bài “Khi vòm xoan đã tím”, nơi có những câu thơ thật khẽ khàng, đầy hương thơm và màu sắc, như một bức tranh tháng Ba xuân phai bịn rịn, hoài niệm: gió phủ đầy ang nước/từng đốm hoa li ti/xoay xoay theo những vòng tròn loang nhẹ (...)//mùa đã mùa trên cây/năm đã năm trên tóc/vốc một thời thiếu nữ trong tay/khỏa những vòng hoa xoan trên nước. Khó ai có thể cầm lòng trước những câu thơ yêu kiều như thế.

Xét rộng ra, thực thể sương như đứa con được sinh hạ từ một mối liên hệ màu nhiệm của mặt trăng, mặt trời, của ngày và đêm, của bầu trời và mặt đất, nên đặc biệt gắn bó với cây cối, hoa cỏ và sự sống sinh sôi.

Khi nữ thi sĩ cất lên những câu thơ: sâu một giấc chiêm bao/muống biển em phủ đầy thân thể anh như dây leo quấn quanh đêm (Đêm Cô Tô); về đi/chiếc cốc môi thần kỳ/chạm đến đâu cũng thành khúc nhạc/muôn nụ hoa bừng nở/rót anh vào vườn em (Ngày xa anh); quờ lên mặt/những giọt mưa mát lành/vừa thức dậy (Trôi trong đêm rừng), v.v. thì có phải chính là lúc tâm thức nguyên thủy nhất của con người đồng hiện? Tôi ngờ rằng, bản - nguyên - người đã tham gia tạo sinh nên những câu thơ như thế mà ngay chính thi sĩ cũng không hề hay biết.

Tất cả những điều vừa nói ở trên có thể chưa đủ để nói rằng hình ảnh “Sương” đã trở thành biểu tượng nghệ thuật, nơi có khả năng gợi nghĩa, sinh sôi nghĩa. Nhưng cũng đã có thể quả quyết rằng đó chính là thi cảm thi điệu mang tên Lương Kim Phương: sương tinh khiết, tĩnh lặng, ẩm ướt, hoa cỏ và sinh sôi. Với tất cả sự đa dạng và tươi mới của nó, đường viền gương mặt thi sĩ đã hiện lên theo cách riêng khác.

Nếu đọc kỹ thơ Lương Kim Phương, thấy đây đó không nhiều hình ảnh, cảnh tượng mang tính siêu thực, phi lý đi ra từ giấc mơ mộng mị, từ những ảo ảnh đột hiện. Tác giả hình dung có một ngày rất lạ, sáng thức giấc thấy mình mọc thêm nhiêu con mắt ở trên lưng, dưới gan bàn chân, ở lòng tay; và kết cục thật bất ngờ, tưởng nhiều đôi mắt giúp người ta thêm sáng thêm biết, nhưng không phải: sợ sáng hôm sau/bóng tối ngập đầy... Thì ra sáng hay tối, biết hay không không phụ thuộc vào đôi mắt trần thế, mà chủ yếu phụ thuộc vào chính con mắt tâm tưởng của mình. Ở một bài thơ khác, chiếc tất của người đàn bà bỏ quên trong một cuộc hoang đàng nào đó với người đàn ông mà mình yêu, trí tưởng tượng của nhân vật “em” được phát động và bỗng thấy: lúc mình bên nhau/chiếc tất thè lưỡi quái đản/liếm nhẹ vào gót chân/điểm huyệt những lời thề (Chiếc tất). Quả là sự im lặng của chiếc gai đâm. Những hình ảnh phi lý, kỳ dị, rờn rợn như thế rất gây ám ảnh đối với người đọc. Tuy nhiên, kiểu thi cảm này chưa phải là dòng mạch chính của thơ Lương Kim Phương.

Tác giả này ngoài đời làm cô giáo dạy văn, trong cõi văn viết cả phê bình và thơ. Cũng là người không ham công bố và kỹ chữ. Chị đang lựa chọn một lối đi riêng, lặng lẽ, ít mà tinh và độc (đáo). Thơ Lương Kim Phương mang bản mệnh của “Sương” là thế!

Nhân Dân hằng tháng trân trọng giới thiệu 2 bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Lương Kim Phương

Khi vòm xoan đã tím

Gió phủ đầy ang nước
từng đốm hoa li ti
xoay xoay theo những vòng tròn loang nhẹ

Gió đổ hương thành cơn mưa tím
ngoài bãi giờ cỏ ấu kết dày
những cơn gió đuổi nhau còn vấp
đêm em mơ toàn mùi cỏ hăng

Sáng ngước nhìn vòm tím
chợt thảng thốt
khi tàu cau rụng trước chái nhà

Mùa đã mùa trên cây
năm đã năm trên tóc
vốc một thời thiếu nữ trong tay
khỏa những vòng hoa xoan trên nước

img-2695.jpg
Minh họa | NGUYỄN VĂN CHUNG

Trong khu vườn thư viện cổ

Tôi là một cây mâm xôi ở chốn này
giờ đơm chùm quả đỏ lựng
vẫn nhớ cội rễ mình trên núi cao
có bầy ong đến châm
cũng dặn nhỏ hãy mang mật tôi về núi

Tôi là chiếc ghế đá trên thảm cỏ xanh ngồi đọc sách
bốn mùa trôi qua tôi
tĩnh lặng

Tôi là hàng hồng leo khoe sắc
trên tường rào lối đi thư viện cổ
là khuông đèn nho nhỏ
sáng mỗi khi chiều tàn

*

Tôi ở lại trong trang sách cũ
và không còn ngạc nhiên về sự tồn tại của mình
trong khu vườn thư viện tịch liêu

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Thu Trần.

Nghệ sĩ Thu Trần: Trở về nguồn cội

Thu Trần lại mang những cuộn tơ khổng lồ, khung cửi hay cối giã gạo bằng sức nước (tùy theo cách cảm của mỗi người) lên quảng trường ở Sơn La để làm một cuộc sắp đặt trình diễn giữa núi rừng Tây Bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Bình Nguyên Trang của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ Bình Nguyên Trang, tận cùng tính nữ

Khi đặt tít (title) cho bài viết này, tôi chủ ý nhấn mạnh vào vế “tận cùng tính nữ”. Ở đây, có thể khởi lên một câu hỏi: đã là người nữ thì tính nữ được coi là hiển nhiên, có gì phải băn khoăn?

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Tắc đường - Không chỉ là nỗi buồn!

Hà Nội chìm trong biển nước. Mọi ngả đường đều tắc. Tiếng than vãn, tiếng thở dài, tiếng nổ của hàng vạn chiếc xe máy, ô-tô. Chuyện tắc đường ở ta vốn “cũ như trái đất”...

Minh họa | ĐẶNG TIẾN

Bí mật quê hương

Lê là một phóng viên trẻ mới ra trường, được phân công theo dõi miền núi. Hàng tháng, anh bắt xe khách lên vùng cao viết bài. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa miền xuôi và khi trở về sẽ ngổn ngang sản phẩm núi rừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến: Chỉ viết theo “đơn đặt hàng” của trái tim

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2025. Ông cũng nhận một “giải thưởng” lớn khác, là chiến thắng căn bệnh ung thư sau 5 năm kiên trì chiến đấu. Ở tuổi U80, nhạc sĩ vẫn chăm chỉ làm việc, sáng tác và biểu diễn.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Minh họa | NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Ánh sáng huyền

Làng nằm trọn trong thung lũng, tách biệt với các làng khác trong xã, bao quanh là những ngọn núi, nhà dân nằm rải rác chung quanh cái vòng cung tầm hơn hai trăm hộ. Muốn ra khỏi làng chỉ có một con đường duy nhất là vòng lên đèo hướng ngọn núi phía Tây.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam: “Câu chuyện trong bảo tàng phải trung thực với lịch sử ”

Được tôn vinh như một nhà Bảo tàng học, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ mối quan tâm về lĩnh vực mà ông tâm đắc nhất.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Hà.

Người làm “hồi sinh” tiếng nói từ ánh mắt

Thấu hiểu khát khao của những người đã mất đi khả năng vận động, chỉ còn ánh mắt để biểu cảm, bộc lộ, gửi thông điệp đến người thân, PGS, TS Lê Thanh Hà (Trường đại học Công nghệ - Ðại học Quốc gia Hà Nội) đã quyết định dành thời gian đồng hành cùng họ.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.