Hấp dẫn chuyện Hà Nội xưa "Triệu dấu chân qua những cửa ô"

Một trong những niềm say mê lớn của nhà báo, nhà văn Nguyễn Trương Quý là khảo cứu và viết về Hà Nội. Anh đã có nhiều đầu sách về Hà Nội với nhiều nhà xuất bản khác nhau, và cuốn nào cũng cuốn hút theo một cách riêng. “Triệu dấu chân qua những cửa ô” là tập sách mới nhất của anh về Hà Nội, ra mắt đúng dịp kỷ niệm 68 năm Giải phóng Thủ đô và là một trong những đầu sách được tìm mua nhiều nhất của Nhã Nam trong Hội sách Hà Nội.
Nguyễn Trương Quý ký tặng sách cho bạn đọc. (Ảnh: NXB Nhã Nam)
Nguyễn Trương Quý ký tặng sách cho bạn đọc. (Ảnh: NXB Nhã Nam)

“Triệu dấu chân qua những cửa ô” gồm 5 phần “Nhập thành”, “Lên xe xuống bến”, “Thưởng hoa ngoạn thủy”, “Lạc thú và ưu tư”, và “Tiếng rền của phố”. Nhà nghiên cứu, PGS, TS Phạm Xuân Thạch cho rằng, cách sắp xếp 5 phần như vậy gợi hình ảnh 5 cửa ô, như phần đầu tiên của cuốn sách.

"Triệu dấu chân qua những cửa ô" là cuốn sách đầu tiên vẽ chân dung Hà Nội qua những bước chân đi về. Cuốn sách là một cuộc lãng du chầm chậm theo cả hai chiều không gian - thời gian, hấp dẫn bởi vị sâu lắng ngậm ngùi pha lẫn nét hài hước ý nhị, bởi cho ta nhận thức về việc ta có kết nối gì với quá khứ và vì sao ta ở đây. Cuốn sách quan sát, trong khoảng một trăm năm qua, những đường đi lối lại của của người Hà Nội, những phương tiện họ sử dụng, những chốn ở và đi quen thuộc cả trong đời thường và trong vọng tưởng. Và trong cuộc đi lại mải miết ấy, theo vòng quay lịch sử, không gian và sự vật đổi thay, kéo theo sự đổi thay của tâm tình người Hà Nội.

Buổi ra mắt cuốn sách trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội, có rất đông bạn đọc tham dự, trong đó có nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu và đông đảo độc giả trẻ. Đây là điều không dễ thấy đối với một cuốn sách mang tính khảo cứu nhiều như “Triệu dấu chân qua những cửa ô”, khi giới trẻ ngày nay thường ưa chuộng các thể loại khác như du ký, ngôn tình, huyền ảo hay truyện tranh kiểu anime, comic… Nói như nhà văn Đỗ Bích Thúy, người lặng lẽ ngồi dưới hàng ghế khán giả để dõi theo những câu chuyện của Nguyễn Trương Quý, thì Trương Quý cùng với Nguyễn Ngọc Tiến là hai nhà văn rất kiên định với đề tài Hà Nội. Ngoài say mê, yêu thích, còn có một điều chắc chắn là hai anh đã có được đối tượng bạn đọc cho riêng mình. “Khảo cứu của Nguyễn Trương Quý đọc rất dễ chịu, dễ đọc với bạn đọc phổ thông, chứ không chỉ là nhăm nhăm tìm tư liệu. Đọc một cuốn sách của Trương Quý có thể mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, như âm nhạc, hội họa…, những mảng mà Quý viết rất hay. Đọc sách về Hà Nội nhưng còn có thể biết được nhiều chuyện rất hay khác” – nhà văn Đỗ Bích Thúy nhận xét.

PGS, TS Phạm Xuân Thạch nhận xét, Nguyễn Trương Quý và Nguyễn Vĩnh Nguyên là những người đã tìm được cách kể chuyện riêng. Nguyễn Trương Quý đã tìm từ rất nhiều tàng thư chỉ để lấy một chi tiết nào đó. Anh có cách khảo cứu chất lượng, hòa hợp được với cách kể chuyện. “Điều lý thú nhất của Trương Quý là sự gặp nhau giữa cách khảo cứu nghiêm ngặt và cách kể chuyện đầy chất thơ” – PGS, TS Phạm Xuân Thạch nhận xét.

Còn biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy của Nhã Nam cho rằng, sách của Nguyễn Trương Quý là sách giải nghĩa về huyền thoại. Ở đó, Trương Quý nhẩn nha kể chuyện người, chuyện phố, có những chuyện mọi người có thể đã biết nhưng chưa biết hết, có những chuyện chưa ai nghe bao giờ. Chính vì thế, sách của Trương Quý có tính khảo cứu cao nhưng lại rất hấp dẫn đối với bạn đọc.

Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ ngữ văn Hà Thanh Vân nhận xét, Trương Quý là một kiến trúc sư, một người vẽ đẹp và cũng là một nhà văn. Các nhà văn khác chỉ nhìn Hà Nội từ góc nhìn của nhà văn, thì Trương Quý có thể nhìn Hà Nội từ nhiều góc độ khác nhau, điều đó khiến những trang viết của anh trở nên thú vị. Và đó là điều mà Tiến sĩ Hà Thanh Vân đánh giá cao nhất đối với những cuốn sách của Nguyễn Trương Quý.

Chia sẻ về điều này, nhà văn Nguyễn Trương Quý cho biết, những năm tháng làm biên tập viên ở Nhà xuất bản, anh đã được tiếp xúc và học hỏi rất nhiều từ những tập bản thảo của các tác giả. Mỗi người viết cho anh một ý niệm riêng về lối viết, một bài học về việc viết, do họ chia sẻ với anh hoặc do học qua biên tập sách của họ. Anh tự nhận, trong văn của mình có lý tính vì do học nghề kiến trúc sư và những bài học từ những năm tháng học trong trường. Còn cảm tính là do anh yêu những vần thơ, những câu hát, yêu sự ẩn dụ. Và khi phải mô tả chính xác đối tượng bằng con mắt, sự quan sát của mình, anh đã tìm kiếm được sự vừa vặn trong cách viết. “Có người phát hiện được điều đó ngay từ đầu, nhưng tôi bắt tay vào viết không được sớm lắm”- anh nói.

Điều đặc biệt của cuốn sách là bức tranh bìa vẽ cảnh Ô Quan Chưởng cũng chính là do Nguyễn Trương Quý vẽ. Tác giả cho biết, đây là một bức tranh anh vẽ tình cờ vào mộ buổi trưa cuối năm, vào thời điểm gần Tết Nguyên đán khoảng năm 2018. Khi đó trời mưa, phố rất vắng, chỉ có một phụ nữ gánh hàng rong đi qua. Tranh được trưng bày nhân dịp khai trương “Ơ kìa Hà Nội” và được bán ngay trong triển lãm đó. “Tôi rất vui vì bức tranh được tái sinh trong một đời sống khác” – anh chia sẻ.

Còn biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy cho biết, ban đầu họa sĩ vẽ bìa của Nhã Nam chọn nền cho bìa sách là màu vàng của một bức tường cũ. Nhưng Trương Quý nói chọn màu xanh dương của một cuốn sổ kế toán. Sau đó, họa sĩ làm bìa màu xanh trên nền canvas, và khi nhìn thấy, Trương Quý gần như reo lên vì đó đúng là bìa sách anh mong muốn.

Với sự cần mẫn, chăm chỉ đầy say mê trong việc tìm kiếm, khảo cứu tư liệu về Hà Nội, với những “kho” chuyện hay về Hà Nội kể mãi không hết, Nguyễn Trương Quý hứa hẹn sẽ còn tiếp tục ra mắt nhiều tác phẩm hay về Hà Nội, từ tình yêu với thành phố này. Như Đỗ Bích Thúy nhận xét: “Quý chắc chắn sẽ viết nhiều nữa về Hà Nội”.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.