Hành trình giữ vững thương hiệu quốc gia của Yến sào Khánh Hòa

Sản xuất sạch, xanh; đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ tư liên tiếp có 5 sản phẩm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia. Khánh Hòa tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp nâng tầm thương hiệu, để yến sào Khánh Hòa xứng đáng là đặc sản truyền thống của xứ sở “non trầm, biển yến”.
Đóng gói thành phẩm yến sào tại Công ty Yến sào Khánh Hòa.
Đóng gói thành phẩm yến sào tại Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Ngày 4/11, Bộ Công thương công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Có 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công nhận đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ tư liên tiếp có 5 sản phẩm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia, gồm: Yến sào Khánh Hòa; nước yến sào Khánh Hòa Sanest; nước yến sào Sanvinest Khánh Hòa; yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và tinh chất yến sào Khánh Hòa Sanvinest.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam có khoảng 50 đảo yến. Trong đó, riêng Khánh Hòa có 33 đảo, với 173 hang có chim yến sinh sống, làm tổ. Sản lượng yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa chiếm hơn 70% tổng sản lượng của cả nước. Từ năm 1997, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào trên địa bàn cho Công ty Yến sào Khánh Hòa, nay là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Nhờ được bảo vệ nghiêm ngặt và có những giải pháp tái tạo, nhân đàn chim yến hiệu quả, nguồn tài nguyên yến sào Khánh Hòa có bước phát triển liên tục, vững chắc. Về mặt này, Công ty Yến sào Khánh Hòa được Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng Kỷ lục đơn vị có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên lớn nhất châu Á.

Xác định yến sào là đặc sản của vùng đất Nha Trang-Khánh Hòa, có giá trị kinh tế, văn hóa cao, từ khi được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào, Công ty Yến sào Khánh Hòa chú trọng xây dựng và bảo hộ thương hiệu yến sào Khánh Hòa. Những thương hiệu như Sanest, Sanest Tourist, Sanatech, Sanatech Land, Sanest Foods, Sanna, Sanvinest… đã tạo thành một hệ thống thương hiệu phổ dụng của sản phẩm yến sào Khánh Hòa. Mỗi dòng sản phẩm gắn với một thương hiệu riêng, tạo được điểm nhấn khác biệt. Nhờ vậy, sản phẩm yến sào Khánh Hòa đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng, uy tín trong nước và quốc tế.

Bên cạnh việc tổ chức bảo vệ, nhân đàn chim yến, khai thác tổ yến, Công ty Yến sào Khánh Hòa quan tâm đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, từng bước phát triển gia tăng giá trị của tổ yến. Nhờ có nhiều sản phẩm cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, Công ty Yến sào Khánh Hòa cho ra thị trường gần 60 sản phẩm cao cấp phục vụ sức khỏe người tiêu dùng. Đến nay, sản phẩm yến sào Khánh Hòa có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, sản phẩm yến sào Khánh Hòa của công ty được công nhận thương hiệu quốc gia nhờ ba yếu tố cơ bản: Khánh Hòa sở hữu tổ chim yến hàng phân loại Aerodramus Fuciphagus Germani có chất lượng cao nhất thế giới; tổ yến trong các hang đảo yến của vùng biển Khánh Hòa có nguyên tố đa vi lượng phong phú, tạo nên mùi vị đặc trưng của tổ yến đảo thiên nhiên; phát huy truyền thống lịch sử ngành nghề hơn 700 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tạo ra những bước phát triển đột phá về tăng trưởng quần thể đàn chim yến, nâng cao chất lượng tổ yến; tổ chức quản lý, khai thác và chế biến hiệu quả các sản phẩm từ yến sào đảo thiên nhiên.

Đồng chí Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, từ nguồn nguyên liệu đạt chất lượng cao ngay từ khi khai thác cho đến quy trình sản xuất chuẩn mực, nghiêm ngặt, sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO và HACCP, 5S; các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ; tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo; tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC… Bên cạnh chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, sản phẩm yến sào Khánh Hòa được nâng tầm thương hiệu khi gắn phát triển với phát huy truyền thống văn hóa ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn chú trọng hướng tới các mục tiêu: Đổi mới công nghệ; nâng cao chất lượng và bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Nhờ đó, không chỉ khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước, các dòng sản phẩm yến sào Khánh Hòa đang ngày càng có chỗ đứng vững vàng trên thị trường nhiều quốc gia phát triển. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã xuất khẩu chính ngạch 5 lô hàng sang thị trường Trung Quốc và mở rộng nhiều thị trường mới như Cộng hòa Czech, Anh, Thái Lan, New Zealand… Cùng với đó, công ty tiếp tục nâng cao kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines, Hồng Công (Trung Quốc)…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, từ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện tốt việc quản trị, sản xuất, kinh doanh các dòng sản phẩm yến sào; chủ động đầu tư xây dựng các nhà máy mới với dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao phục vụ sức khỏe cộng đồng, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Thu hoạch cà-phê từ những vườn cà-phê xen cây rừng tại xã Hướng Phùng, tỉnh Quảng Trị.

Hiệu quả của mô hình cà-phê xen rừng

Những vườn cà-phê xen rừng đang dần trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp bền vững tại các xã miền núi phía tây nam Quảng Trị, khi người dân chuyển đổi từ canh tác độc canh sang nông lâm kết hợp phục hồi hệ sinh thái, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cảng biển Đà Nẵng là cửa ngõ giao thương trọng điểm khu vực miền trung.

Đà Nẵng từng bước khẳng định là “đầu tàu” logistics miền trung

Đà Nẵng đã và đang phát huy vai trò là trung tâm logistics, thương mại, đổi mới sáng tạo của miền trung-Tây Nguyên. Thành phố cũng đề xuất loạt cơ chế mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics trên địa bàn nói chung và trong Khu thương mại tự do nói riêng.

Các nhà đầu tư đến từ Thái Lan tham quan, tìm hiểu nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường đại học FPT Quy Nhơn.

Kỳ vọng mới về đầu tư của Thái Lan vào Gia Lai

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan (1976-2026), Hội nghị Xúc tiến đầu tư Thái Lan- Gia Lai đã trở thành một trong những sự kiện kinh tế-ngoại giao tiêu biểu.

Toàn cảnh Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động hiệu quả tại tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh CTV)

Tập trung đầu tư các động lực tăng trưởng kinh tế

Nhằm sớm đạt mục tiêu xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Tỉnh ủy Khánh Hòa ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025-2030. Theo Nghị quyết này, địa phương sẽ nỗ lực tập trung vào bốn trụ cột động lực tăng trưởng kinh tế.

Ông Nguyễn Mạnh Đoàn ở thôn Thành Sơn, thuộc diện hộ nghèo và được địa phương hỗ trợ vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và người thân trong gia đình hỗ trợ thêm vốn để mua một con bò cái sinh sản và chục con dê chăn nuôi, đem lại thu nhập gần 50 triệu đồng/năm, đời sống được cải thiện nhiều.

Chuyện giảm nghèo ở Xuân Hải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, xã Xuân Hải, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế, giúp nhiều hộ dân có điều kiện chăn nuôi, sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Được hỗ trợ, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở dãy Trường Sơn đã thay đổi tích cực.

Ngày mới trên miền đất đại ngàn

(Tiếp theo và hết) (★)

Bài 2: Ươm mầm khát vọng vươn lên

Nửa thế kỷ sau ngày người dân rời bỏ nếp sống du canh, những bản làng bên dãy Trường Sơn, dọc theo đường Hồ Chí Minh đã khác xưa rất nhiều. Đường ô-tô đã vào tận bản, nhà xây thay cho nếp nhà tranh tre tạm bợ.

Điện lưới quốc gia đã vươn tới các bản làng xa xôi.

50 năm mang ánh sáng đến mọi nhà

Với chặng đường xây dựng và phát triển, 50 năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sứ mệnh bảo đảm an toàn lưới điện, mang ánh sáng đến cho mọi nhà.

Cây trẩu trồng quanh vườn nhà người dân ở xã Hướng Phùng, tỉnh Quảng Trị đã ra hoa, kết trái cho thu hoạch.

Tạo sinh kế bền vững từ cây trẩu

Cây trẩu có vai trò rất quan trọng nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số Bru - Vân Kiều, Pa Cô (Tà Ôi) ở vùng cao tỉnh Quảng Trị. Mới đây, Tổng công ty Thương mại Quảng Trị ký hợp đồng với đối tác Ấn Độ thu mua hạt trẩu từ người dân phục vụ chế biến, xuất khẩu giúp thu nhập của hàng nghìn hộ dân được nâng cao.

Tuyến du lịch đường thủy nội địa sông Cổ Cò, Đà Nẵng chưa được khai thác. (Ảnh QUANG NGUYỄN)

Bài 2: Khớp nối quy hoạch, đầu tư đồng bộ

Thành phố Đà Nẵng đang đầu tư, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch đường thủy nội địa. Đây là lĩnh vực tiềm năng, góp phần mở rộng không gian du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh điểm đến.

Không gian sông Hàn (thành phố Đà Nẵng) nhộn nhịp, hiện đại về đêm.

Kỳ 3: Đà Nẵng sẵn sàng là hệ sinh thái tài chính “đa dạng, năng động, sáng tạo, thân thiện”

Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội lịch sử để kiến tạo một Trung tâm tài chính quốc tế nơi công nghệ, dòng vốn và trí tuệ hội tụ. Đây là việc hiện thực hóa một khát vọng lớn lao đã được ấp ủ từ lâu. Trung tâm tài chính quốc tế còn là kết quả khi chính sách Trung ương và khát vọng, tinh thần đổi mới sáng tạo của địa phương gặp nhau.

Các hợp tác xã đẩy mạnh quảng bá bưởi Phúc Trạch, livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội

Ứng dụng AI phân phối “đệ nhất danh quả” bưởi Phúc Trạch

Những ngày đầu tháng 9, tranh thủ ngay khi tiết trời nắng ráo, trên khắp các vườn bưởi trong vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch (tỉnh Hà Tĩnh) người dân bắt đầu nhộn nhịp thu hoạch. Với việc ứng dụng thương mại điện tử và AI, sản phẩm bưởi đang được thị trường đón nhận, tiêu thụ thuận lợi

Chị Kim Soi giới thiệu sản phẩm tại các phiên chợ, chương trình xúc tiến, quảng bá.

Từ vải vụn thành phụ kiện thời trang

Chị Trần Thị Kim Soi (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) đã tái chế vải vụn thành những phụ kiện thời trang đẹp mắt. Với sáng tạo độc đáo, thương hiệu Soi Handmade có sản phẩm đạt OCOP 3 sao của địa phương, góp phần bảo vệ môi trường và hướng cộng đồng đến thời trang bền vững.

Các bạn trẻ trải nghiệm tour thực tế ảo chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới tại trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo 2024.

Quảng Trị ứng dụng công nghệ số, khẳng định vị thế du lịch

Ngành du lịch Quảng Bình (cũ), nay là tỉnh Quảng Trị xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để nâng cao sức cạnh tranh và thu hút khách du lịch. Địa phương đã tạo mọi điều kiện để đưa du lịch phát triển nhanh, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới.

Phòng thực hành giáo dục STEM phục vụ việc dạy và học tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Lương Bằng.

Khám phá khoa học, công nghệ từ khóa học STEM

Các lớp học, khóa học về STEM (phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn) đang được các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức trong dịp hè này, là sân chơi bổ ích cho học sinh.

Các nhà máy phát điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang cung cấp sản lượng 31,6 tỷ kWh/năm với tổng công suất nguồn phát điện là 6.520 MW, chiếm tỷ lệ 8% công suất nguồn phát điện của cả nước.

Xây dựng trung tâm năng lượng lớn của quốc gia

Tỉnh Lâm Đồng có hai dự án điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) (thuộc tỉnh Bình Thuận cũ) với tổng công suất 4.500 MW, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2028, hướng đến trở thành một trong những trung tâm năng lượng lớn nhất của quốc gia. .

Người dân chăm sóc vườn nấm linh chi đỏ.

Trồng nấm dưới tán rừng tạo sinh kế bền vững

Từ những phôi nấm linh chi đỏ đầu tiên trồng thử nghiệm dưới tán rừng keo lai, mô hình này đang từng bước được nhân rộng ở các địa phương miền núi tỉnh Quảng Trị, mở ra hướng phát triển sinh kế mới cho người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là người Bru Vân Kiều.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Cao Thị Hòa An (người thứ tư từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo xã An Mỹ, huyện Tuy An trước thềm đại hội.

Tạo động lực phát triển trong kỷ nguyên mới

Cùng với việc sắp xếp 106 xã, phường, thị trấn thành 34 đơn vị hành chính cấp xã (27 xã và 7 phường), hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở của Phú Yên đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đại hội Đảng theo Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị ngay sau khi nghị quyết về đơn vị hành chính mới có hiệu lực.

Người dân Tiên Phước (Quảng Nam) chú trọng kinh tế vườn, kinh tế trang trại.

Hiệu quả thiết thực từ một nghị quyết

Nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại trên địa bàn theo hướng bền vững, từ năm 2021 tỉnh Quảng Nam đã ban hành quy định cơ chế hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 đem đến hiệu quả thiết thực trong việc cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mang lại thu nhập cao cho người nông dân và hướng tới phát triển bền vững.

Nhân viên tuần hầm hướng dẫn tàu qua an toàn trên đoạn đường sắt xung yếu bên sông, bên núi đá ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Trên đường ray tàu hỏa: Những bước chân âm thầm giữ an toàn cho mỗi chuyến tàu

Khi hoàng hôn nhuộm tím miền sơn cước, tôi cùng nhân viên tuần hầm Trần Ngọc Khánh thả những bước đều đều trên đường ray tàu hỏa. Trong khi tôi phải căng mắt nhìn xuống chân, thập thõm từng bước trên thanh tà vẹt, thì Trần Ngọc Khánh, nhân viên tuần hầm, vẫn quan sát kỹ từng con ốc vít, chân vẫn rảo thoăn thoắt.

Dù có nhiều bước tiến song thương mại miền núi vẫn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.

Định hình tương lai kinh tế thương mại miền núi tỉnh Bình Định

Những năm gần đây, thương mại tại các huyện miền núi của tỉnh Bình Định đã có những bước phát triển tích cực, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khả quan, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết để bảo đảm tăng trưởng bền vững.